Xem mẫu

  1. Tiết 72 § 3 . TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Tại sao có thể viết một phân số bất kỳ Có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương ? I.- Mục tiêu : - Nắm vững tính chất cơ bản của phân số . - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản , để viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương . - Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ:
  2. a c - Khi nào thì hai phân số bằng nhau ? vaø b d - Sửa bài tập 8 , 9 và 10 SGK 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi I .- Nhận xét : - Học sinh trả Ta đã biết : 1 2 lời - Vì sao Vì 1 . (-6) = -3 -6 1 2 1 2 Vì = = = 2 . (-3) -3 -6 -3 -6 thấy : 1 . (-6) = 2 . (- Ta 2 1. 2 3) = - 6 - 3 .2 1 2:2 = -3 -6:2 Học sinh làm - ?1
  3. - Học sinh làm ?1 II.- Tính chất cơ . (-3) : bản của phân số - Học sinh Nếu ta nhân cả tử (-4) -1 3 -4 nhận xét = và mẫu của một = 2 -6 8 hệ phân số với cùng quan 1 -2 giữa tữ và một số nguyên khác . (-3) : mẫu của hai 0 thì ta được một (-4) số phân số bằng phân phân bằng nhau số đã cho . - Học sinh làm ?2 a a.m - Có thể nêu với m  Z = b b.m . (-3) được tính và m  0 : (-5) chất gì của
  4. -1 3 phân số Nếu ta chi cả tử và = 2 -6 mẫu của một phân 5 -1 = - 10 2 số cho cùng một ước . (-3) chung của chúng thì : (-5) ta được một phân số bằng phân số đã cho - Học sinh làm ?3 . 5 5 . (-1) -5 = = a a:m - Củng cố : - 17 - 17 . (-1) 17 với n  = b b:m Nhắc lại -4 - 4 . (-1) 4 = = ƯC(a,b) - 11 - 11 . (-1) 11 tính chất cơ a a . (-1) - a (b = = b b . (-1) - b bản của < 0) phân số
  5. 4./ Củng cố : Bài tập củng cố 11 và 12 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 13 và 14 SGK Tiết 73 § 4 . RÚT GỌN PHÂN SỐ Thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản ? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số . - Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .
  6. - Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số ,có ý thức viết phân số ở dạng tối giản . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Ap dụng tính chất cơ bản của phân số tìm  28 3 phân số bằng với phân số 42 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi - Từ bài I .- Cách rút gọn kiểm tra phân số : bài cũ GV - Học sinh trả lời Ví dụ : :2 học cho :7
  7. sinh nhận 28 56 14 2 28 14 2 xét :      42 84 21 3 42 21 3 - Tử và mẫu :2 của phân :7 14 số như 14 21 Phân số có tử và 21 thế nào với mẫu nhỏ hơn tử và tử và mẫu mẫu của phân số đã của phân cho nhưng vẫn bằng số đã cho 2 phân số đó , phân số 3 và giá trị cũng vậy . của chúng như thế nào ?
  8. - GV nhắc nhở Hoạt động theo nhóm Mỗi lần chia tử : Khi rút gọn - Học sinh làm ?1 và mẫu của phân số ta số cho ước chung phân a)  5 (5) : 5  1 thường để kết khác 1 của chúng   10 10 : 5 2 quả là một phân ta được một phân b) số có mẫu số bằng nó nhưng 18 18 : (3) 6    33 (33) : (3) 11 dương đơn giản hơn . c) Làm như vậy tức 19 19 : 19 1   là ta đã rút gọn 57 57 : 19 3 phân số . d) Qui tắc :  36 (36) : (12) 3  3   12 (12) : (12) 1 Muốn rút gọn - Trong ví dụ 28 14 2 một phân số , ta   42 21 3 - Học sinh làm ?2 chia cả tử và mẫu 2 phân số có Trong các phân số 3 của phân số cho gọn còn rút một ước chung
  9. 3 - 1 - 4 9 14 (khác 1 và –1) của được nữa ; ; ; ; 6 4 12 16 63 không ? Vì sao chúng . -1 9 Phân số là vaø 4 16 ? II.- Thế nào là phân số tối giản phân số tối giản : giới dụ - GV Trong ví 28 14 2 thiệu thế nào ta   42 21 3 là phân số 2 thấy phân số 3 tối giản không thể rút gọn được nữa vì tử và - Khi phân số mẫu không có ước đã tối giản chung nào khác  ƯCLN thì 1 . Chúng là phân của tử và số tối giản mẫu là bao số tối Phân nhiêu giản (hay phân số không thể rút gọn
  10. được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và - 1 . Chú ý : a - Phân số là b tối giản nếu | a| và | b| là hai số nguyên tố cùng nhau . - Khi rút gọn số ,ta phân thường rút gọn phân số đó đến tối giản .
  11. 4./ Củng cố : - Thế nào là phân số tối giản ? Bài tập củng cố 15 và 16 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 17 ; 18 và 19 SGK
nguon tai.lieu . vn