Xem mẫu

  1. BÀI : ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức : Biết thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số . * Kĩ năng: Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số . * Thái độ: Thích học toán, chăm chỉ làm bài. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để - HS lắng nghe và thực hiện. học .B 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - HS nộp VBTT - GV kiểm tra VBTT - HS cả lớp làm bài vào bảng con. 3 4 1 - Kiểm tra cả lớp : Tính 5 + ; - - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. 4 6 5 - Giơ bảng, nhận xét. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - Gọi HS gắn bảng con. - Kiểm tra bảng con - GV nhận xét và chốt kết quả đúng 3/ BÀI MỚI: a/ Giới thiệu bài: - Oân tập: phép nhân và phép chia hai phân - HS nghe và nhắc lại . số. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số: b.1) Phép nhân hai phân số: - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm
  2. - GV viết lên bảng hai phép nhân và yêu cầu HS vào giấy nháp. thực hiện tính. - HS nhận xét, nếu sai thì sửa lại. - Gọi HS nhận xét. - HS nêu. - GV hỏi: Khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào? b.2) Phép chia hai phân số: - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu HS thực vào giấy nháp. hiên tính. - HS nhận xét, nếu sai thì sửa lại. - Gọi HS nhận xét. - HS nêu. - GV hỏi: Khi muốn thực hiện phép chia một phân số cho phân số ta làm như thế nào? c/ Luyện tập - thực hành: * Bài 1 ( cột 1,2) trang11: * Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu - HS nêu. chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm phiếu. vào vở. - 2 HS dán phiếu trình bày. - Dán phiếu trình bày. - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng kiểm tra bài của mình. * Hoạt động cá nhân * Bài 2 (a,b,c) trang11: - HS nêu. - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên vào vở. phiếu. - 2 HS dán phiếu trình bày. - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự - Dán phiếu trình bày. kiểm tra bài của mình. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng * Hoạt động nhóm đôi - 1 HS đọc. * Bài 3 trang11: - HS thảo luận theo nhómđôi, tìm ra cách giải và giải vào vở, 2 HS giải bài vào - Gọi HS đọc đề bài.
  3. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, tìm ra cách phiếu khổ to. giải và giải vào vở, 2 HS giải bài vào phiếu khổ - 2 HS dán phiếu trình bày. to. - Dán phiếu trình bày. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng : Bài giải : 1 1 1 Diện tích của tấm bìa là : x = ( m2) 2 3 6 1 1 Diện tích của mỗi phần là : :3= (m2) 6 18 1 Đáp số : m2 18 4/ CỦNG CỐ: - Muốn nhân phân số em làm thế nào ? - HS lần lượt nêu. - Muốn chia hai phân số cho nhau em làm sao ? - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ: - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về nhà thực hiện. - Dặn dò HS về làm VBTT tiết 8. - Chuẩn bị bài sau: Hỗn số. * ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
nguon tai.lieu . vn