Xem mẫu

  1. BÀI 14 THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU: - Giúp HS : Biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được một hình vuông biết độ dài hai cạnh cho trước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: bảng phụ, eke. - HS: eke, bút chì. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS lên bảng làm bài 1b và bài 2 của bài trước. GV nhận xét bài cũ, ghi điểm cho HS . 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm. Mục tiêu : : Biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được một hình vuông biết độ dài hai cạnh cho trước. Tiến hành : - Đọc GV gọi HS đọc bài toán. - Nghe. GV nói: Ta có thể coi hình vuông như một hình chữ nhật đặc biệt có chiều dài là 3cm, chiều rộng cũng bằng chiều dài là 3cm. từ đó có cách vẽ hình vuông tương tự cách vẽ hình chữ nhật như bài - Vẽ trên bảng. trước đã học. GV gọi một HS lên bảng vẽ hình - Trình bày. vuông ABCD có cạnh là 3cm. GV gọi HS trình bày cách vẽ. - Nghe. GV Nhận xét và nêu lại cách vẽ.
  2. Vẽ đoạn thẳng CD = 3cm. Vẽ đường thẳng DA vuông góc với DC tại D và lấy DA =3cm. Vẽ đường thẳng CB vuông góc với DC tại C và lấy CB = 3cm. - Nêu. Nối A với B ta được hình vuông ABCD. - Nghe. GV gọi vài HS nêu lại cách vẽ. Kết luận :GV nhận xét. Chốt lời giải đúng Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu : HS biết áp dụng kiến thức - Đọc. đã học để làm bài tập. - Nêu. Tiến hành : - Vẽ xong rồi mới tính. Bài tập 1: GV gọi một vài HS đọc đề bài. - Nêu. Yêu cầu HS nêu cách vẽ như SGK. GV yêu cầu HS vẽ hình vuông cạnh 4cm, sau đó tính chu vi và diện tích hình vuông . - Đọc. GV cho HS Nhận xét về đơn vị tính - Vẽ của chu vi và diện tích có gì khác nhau? - Vẽ Bài tập 2: - Nghe. a) GV gọi một HS đọc đề bài. GV hướng dẫn HS vẽ hình mẫu như SGK. GV phát giấy cho HS có kẻ ô li và yêu - Đọc. cầu HS vẽ. - Làm bài và trình bày GV nhận xét. Chốt lời giải đúng . cho bài. HS thực hành cách vẽ. - Nghe.
  3. Bài tập 3: GV gọi một HS đọc đề bài. - Nêu. GV cho HS tự làm bài và trình bày bài. GV nhận xét. Chốt lời giải đúng . - Nghe. Kết luận : GV cho HS nêu lại những kiến thức vừa học được trong bài ( cách vẽ hình vuông , cách kiểm tra góc vuông, độ dài của hai đường chéo hình vuông ) GV chốt ý chính của bài học. 4. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà xem lại bài, ghi nhớ những nội dung vừa học. Dặn HS về nhà làm bài tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................
nguon tai.lieu . vn