Xem mẫu

  1. BÀI 13 THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT I.MỤC TIÊU: - Giúp HS: Biết sử dung thước và ê ke để vẽ hình chữ nhật theo độ dài hai cạnh cho trước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thước thẳng và ê ke (cho GV và HS). III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: - Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị - Cả lớp thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Cả lớp cùng làm bài tập : Vẽ đường -1 HS lên bảng vẽ hình, HS cả thẳng MN qua I và song song với đường lớp vẽ hình vào bảng con thẳng AB cho trước - Bạn nhận xét. - GV nhận xét chung. 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: - Cả lớp lắng nghe. - Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được thực hành vẽ hình chữ nhật. b.Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh : - HS nghe. - GV nêu ví dụ: Vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4 cm và chiều rộng 2 cm. - GV hướng dẫn và vẽ mẫu - Cả lớp cùng quan sát. +Vẽ đoạn thẳng CD có chiều dài 4 cm. GV vẽ đoạn thẳng CD (dài 4 cm) trên bảng.
  2. +Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 2 cm. +Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, - HS vẽ vào vở. trên đường thẳng đó lấy CB = 2 cm. +Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD. - HS vẽ hình chữ nhật ABCD vào vở có - 1 HS đọc trước lớp. DC = 4cm, DA = 2cm - HS vẽ vào vở, 1 HS lên bảng c.Luyện tập, thực hành : làm. * Bài 1: SGK/54 : Hoạt động cá nhân - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - GV yêu cầu HS đọc kĩ đề tự vẽ hình chữ - HS nêu các bước như phần nhật có chiều dài 5 cm, chiều rộng 3 cm, bài học của SGK. sau đó đặt tên cho hình chữ nhật. - HS nêu. - GV yêu cầu HS nêu cách vẽ của mình trước lớp. - GV yêu cầu HS tính chu vi của hình chữ - 1 HS đọc đề. nhật. - Nhóm bàn làm việc theo yêu Hỏi : Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta cầu. làm sao ? - Đại diện nhóm dán kết quả và - GV nhận xét. trình bày. * Bài 2: SGK/54 : Hoạt động nhóm bàn. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Gọi HS đọc đề. - GV yêu cầu HS tự vẽ hình chữ nhật vào phiếu học tập có kích thước chiều dài AB = 4cm; chiều rộng BC = 3 cm. - Vẽ đường chéo, dùng thước có vạch chia - HS nêu. để đo độ dài hai đường chéo của hình chữ nhật - Lắng nghe, ghi nhớ về nhà
  3. - GV nhận xét và kết luận: Hình chữ nhật thực hiện. có hai đường chéo bằng nhau. 4. Củng cố - Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm sao ? 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc quy tắc và làm bài 2 vào vở. - Chuẩn bị bài : Thực hành vẽ hình vuông - Nhận xét tiết học.
nguon tai.lieu . vn