Xem mẫu
- BÀI 13
THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS: Biết sử dung thước và ê ke để vẽ hình chữ nhật theo độ dài
hai cạnh cho trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước thẳng và ê ke (cho GV và HS).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị - Cả lớp thực hiện.
sách vở để học bài.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Cả lớp cùng làm bài tập : Vẽ đường -1 HS lên bảng vẽ hình, HS cả
thẳng MN qua I và song song với đường lớp vẽ hình vào bảng con
thẳng AB cho trước - Bạn nhận xét.
- GV nhận xét chung.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: - Cả lớp lắng nghe.
- Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ
được thực hành vẽ hình chữ nhật.
b.Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật theo độ
dài các cạnh : - HS nghe.
- GV nêu ví dụ: Vẽ hình chữ nhật ABCD
có chiều dài 4 cm và chiều rộng 2 cm.
- GV hướng dẫn và vẽ mẫu - Cả lớp cùng quan sát.
+Vẽ đoạn thẳng CD có chiều dài 4 cm.
GV vẽ đoạn thẳng CD (dài 4 cm) trên
bảng.
- +Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D,
trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA =
2 cm.
+Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, - HS vẽ vào vở.
trên đường thẳng đó lấy CB = 2 cm.
+Nối A với B ta được hình chữ nhật
ABCD.
- HS vẽ hình chữ nhật ABCD vào vở có - 1 HS đọc trước lớp.
DC = 4cm, DA = 2cm - HS vẽ vào vở, 1 HS lên bảng
c.Luyện tập, thực hành : làm.
* Bài 1: SGK/54 : Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS đọc kĩ đề tự vẽ hình chữ - HS nêu các bước như phần
nhật có chiều dài 5 cm, chiều rộng 3 cm, bài học của SGK.
sau đó đặt tên cho hình chữ nhật. - HS nêu.
- GV yêu cầu HS nêu cách vẽ của mình
trước lớp.
- GV yêu cầu HS tính chu vi của hình chữ - 1 HS đọc đề.
nhật. - Nhóm bàn làm việc theo yêu
Hỏi : Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta cầu.
làm sao ? - Đại diện nhóm dán kết quả và
- GV nhận xét. trình bày.
* Bài 2: SGK/54 : Hoạt động nhóm bàn. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Gọi HS đọc đề.
- GV yêu cầu HS tự vẽ hình chữ nhật vào
phiếu học tập có kích thước chiều dài AB
= 4cm; chiều rộng BC = 3 cm.
- Vẽ đường chéo, dùng thước có vạch chia - HS nêu.
để đo độ dài hai đường chéo của hình chữ
nhật - Lắng nghe, ghi nhớ về nhà
- - GV nhận xét và kết luận: Hình chữ nhật thực hiện.
có hai đường chéo bằng nhau.
4. Củng cố
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm
sao ?
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc quy tắc và làm bài 2
vào vở.
- Chuẩn bị bài : Thực hành vẽ hình vuông
- Nhận xét tiết học.
nguon tai.lieu . vn