Xem mẫu
- BÀI 8
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_Tiếp tục củng cố khái niệm phép trừ
_Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6
_Biết làm tính trừ trong phạm vi 6
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
_Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1
_Các mô hình phù hợp với nội dung bài học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Th Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDD
ời H
gia
n
15’ 1.Hướng dẫn HS thành lập và ghi
nhớ bảng trừ trong phạm vi 6
a) Hướng dẫn HS thành lập công thức -SGK
6 – 1 = 5, 6 – 5 = 1 (mô
Bước1: hình)
_Hướng dẫn HS xem tranh (quan sát _HS nêu lại bài toán
bảng lớp), tự nêu bài toán Tất cả có 6 hình tam
giác, bớt đi 1 hình. Hỏi còn
lại mấy hình tam giác?
Bước 2: _6 hình tam giác bớt 1 hình
_Cho HS đếm số hình tam giác ở cả tam giác còn 5 hình tam
hai nhóm và trả lời câu hỏi của bài giác
toán _6 bớt 1 còn 5
_Cho HS nêu _HS đọc: Sáu trừ một
_GV viết bảng: 6 – 1 = 5 bằng năm
Bước 3: _6–5=1
_Cho HS quan sát hình vẽ (bảng lớp)
và nêu kết quả của phép tính: 6 - 5 _HS đọc: 6 trừ 5 bằng 1
- _GV ghi bảng: 6 – 5 = 1
_Cho HS đọc lại cả 2 công thức
b) Hướng dẫn HS lập các công thức
6–2=4
6–4=2
6–3=3
Tiến hành tương tự phần a)
*Chú ý: _Mỗi HS lấy ra 6 hình
_Cho HS tập nêu bài toán vuông, 6 hình tròn để tự
_Tự tìm ra kết quả tìm ra công thức
_Nêu phép tính 6–2=4
6–4=2
6–3=3
c) Hướng dẫn HS ghi nhớ bảng trừ
trong phạm vi 6 _HS đọc:6 – 1 = 5
_Đọc lại bảng trừ 6–5=1
_Tiến hành xóa dần bảng nhằm giúp 6–2=4
HS ghi nhớ 6–4=2
6–3=3
6-1 6-3
5’ d) Viết bảng con: 6 6
_GV đọc phép tính cho HS làm vào − 2 −1
bảng con
9’ 2. Hướng dẫn HS thực hành: _Tính
Bài 1: Tính _HS làm bài và chữa bài -Vở
_Cho HS nêu yêu cầu bài toán bài
* Nhắc HS viết các số phải thật tập
thẳng cột toán
1
Bài 2: Tính _HS làm bài và chữa bài
_Cho HS nêu cách làm bài
_Khi chữa bài, GV có thể cho HS quan -Vở
sát các phép tính ở một cột, chẳng bài
hạn: tập
5+1=6 toán
6–5=1 1
6–1=5
để củng cố mối quan hệ giữa phép
- cộng và phép trừ
Bài 3: Tính
_Cho HS nêu cách làm bài _Làm và chữa bài
_Cho HS nhắc lại cách làm bài
Chẳng hạn: Muốn tính 6-4-2 thì phải
lấy 6 trừ 4 trước, được bao nhiêu trừ
tiếp với 2
Bài 4: _Tranh a: 6 – 1 = 5
_Cho HS quan sát tranh rồi nêu bài _Tranh b: 6 – 2 = 4
toán
_Sau đó cho HS viết phép tính tương
ứng với bài toán vào ô trống
* Với mỗi tranh, HS có thể viết phép
tính khác nhau (mỗi phép tính tương
ứng với một bài toán
1’ 3.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 46: Luyện tập
nguon tai.lieu . vn