Xem mẫu

  1. BÀI 8 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6 I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh: _Tiếp tục củng cố khái niệm phép trừ _Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6 _Biết làm tính trừ trong phạm vi 6 II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: _Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1 _Các mô hình phù hợp với nội dung bài học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Th Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDD ời H gia n 15’ 1.Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6 a) Hướng dẫn HS thành lập công thức -SGK 6 – 1 = 5, 6 – 5 = 1 (mô Bước1: hình) _Hướng dẫn HS xem tranh (quan sát _HS nêu lại bài toán bảng lớp), tự nêu bài toán Tất cả có 6 hình tam giác, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình tam giác? Bước 2: _6 hình tam giác bớt 1 hình _Cho HS đếm số hình tam giác ở cả tam giác còn 5 hình tam hai nhóm và trả lời câu hỏi của bài giác toán _6 bớt 1 còn 5 _Cho HS nêu _HS đọc: Sáu trừ một _GV viết bảng: 6 – 1 = 5 bằng năm Bước 3: _6–5=1 _Cho HS quan sát hình vẽ (bảng lớp) và nêu kết quả của phép tính: 6 - 5 _HS đọc: 6 trừ 5 bằng 1
  2. _GV ghi bảng: 6 – 5 = 1 _Cho HS đọc lại cả 2 công thức b) Hướng dẫn HS lập các công thức 6–2=4 6–4=2 6–3=3 Tiến hành tương tự phần a) *Chú ý: _Mỗi HS lấy ra 6 hình _Cho HS tập nêu bài toán vuông, 6 hình tròn để tự _Tự tìm ra kết quả tìm ra công thức _Nêu phép tính 6–2=4 6–4=2 6–3=3 c) Hướng dẫn HS ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6 _HS đọc:6 – 1 = 5 _Đọc lại bảng trừ 6–5=1 _Tiến hành xóa dần bảng nhằm giúp 6–2=4 HS ghi nhớ 6–4=2 6–3=3 6-1 6-3 5’ d) Viết bảng con: 6 6 _GV đọc phép tính cho HS làm vào − 2 −1 bảng con 9’ 2. Hướng dẫn HS thực hành: _Tính Bài 1: Tính _HS làm bài và chữa bài -Vở _Cho HS nêu yêu cầu bài toán bài * Nhắc HS viết các số phải thật tập thẳng cột toán 1 Bài 2: Tính _HS làm bài và chữa bài _Cho HS nêu cách làm bài _Khi chữa bài, GV có thể cho HS quan -Vở sát các phép tính ở một cột, chẳng bài hạn: tập 5+1=6 toán 6–5=1 1 6–1=5 để củng cố mối quan hệ giữa phép
  3. cộng và phép trừ Bài 3: Tính _Cho HS nêu cách làm bài _Làm và chữa bài _Cho HS nhắc lại cách làm bài Chẳng hạn: Muốn tính 6-4-2 thì phải lấy 6 trừ 4 trước, được bao nhiêu trừ tiếp với 2 Bài 4: _Tranh a: 6 – 1 = 5 _Cho HS quan sát tranh rồi nêu bài _Tranh b: 6 – 2 = 4 toán _Sau đó cho HS viết phép tính tương ứng với bài toán vào ô trống * Với mỗi tranh, HS có thể viết phép tính khác nhau (mỗi phép tính tương ứng với một bài toán 1’ 3.Nhận xét –dặn dò: _ Nhận xét tiết học _ Dặn dò: Chuẩn bị bài 46: Luyện tập
nguon tai.lieu . vn