Xem mẫu
- TỰ NHIÊN XÃ HỘI:
TIẾT 9: ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
I.Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu được: giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi
trong cơ thể, giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ. Người ta thường bị
nhiễm giun qua các đường thức ăn, nước uống.
- Luyện thói quen rửa sạch tay trước khi ăn, thực hiện ăn, uống hợp vệ sinh.
- Có ý thức thực hiện tốt 3 điều vệ sinh: ăn sạch, uống sạch, rửa sạch.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Hình vẽ trong SGK (trang 20, 21)
- H: Vở bài tập
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung Cách thức tiến hành
A.KTBC: (3 phút) H: Cả lớp hát (1 lần)
- Hát bài: Bàn tay sạch
B.Bài mới:
1,Giới thiêụ bài: (1 phút) G: Nêu mục đích yêu cầu tiết học
2,Các hoạt động:
a)HĐ1: Bệnh giun (10 phút)
- MT: Nhận ra triệu chứng của người G: Các em đã bao giờ đau bụng hay ỉa
bị nhiễm giun, biết nơi giun thường chảy, ỉa ra giun, buồn nôn và chóng mặt
sống trong cơ thể người. Nêu được chưa?
tác hại của bệnh giun. H: Phát biểu (5-6H)
G: Nếu bạn nào có triệu chứng như thế
chứng tỏ bạn đã bị nhiễm giun
H: Nêu yêu cầu bài tập 1 (1H)
G: Giúp học sinh nắm yêu cầu bài tập
H: Làm vở bài tập (cả lớp)
G: Chia nhóm phát phiếu giao việc
N1: Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
N2: Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể
người?
N3: Nêu tác hại do giun gây ra?
H: Thảo luận (3N)
Kết luận: Giun và ấu trùng sống H: Đại diện các nhóm báo cáo
nhiều nơI trong cơ thể: dạ dày, gan, H+G: Nhận xét
phổi, mạch máu, ruột non. G: Kết luận
- Giun hút các chất bổ trong cơ thể
- Người bị nhiễm giun xanh xao do
- cơ thể mất chất dinh dưỡng, thiếu
máu…
b)HĐ2: (9 phút) Nguyên nhân gây
nhiễm giun
MT: Học sinh phát hiện ra nguyên H: Quan sát hình vẽ SGK thảo luận (N2)
nhân và cách trứng giun xâm nhập Trứng giun và giun từ trong ruột người bị
vào cơ thể bệnh ra bên ngoài bằng cách nào?
Từ trong phân người bị bệnh giun, trứng
giun có thể vào cơ thể người khác bằng
những con đường nào?
H: Đại diện các nhóm lên bảng chỉ và nói
Kết luận: Không rửa sạch tay khi đi theo sơ đồ mũi tên
đại tiện H+G: Nhận xét
G: Kết luận
c)HĐ3: (9 phút) Làm thế nào để
phòng bệnh giun
MT: Kể ra được các biện pháp G: Nêu câu hỏi
phòng tránh giun. Có ý thức rửa tay - Làm thế nào để phòng giun?
trước khi ăn, sau khi đI đại tiện, H: Quan sát hình 2, 3, 4 SGK. Phát biểu
- thường xuyên đI guốc dép ăn chín H+G: Nhận xét
uống nước đã đun sôI, giữ vệ sinh
nhà ở và môI trường xung quanh
Kết luận: Giữ vệ sinh ăn uống…
G: Kết luận
H: Mở vở bài tập làm bài tập 2 (cả lớp)
3,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
H: Nhắc tên bài (1H)
G: Củng cố nội dung
- Nhận xét giờ học
-Về thực hiện tốt những điều đã học
nguon tai.lieu . vn