Xem mẫu

Trường THCS Trần Quốc Toản Giáo án: Tin học 6 Tuần: 28 Bài 16 ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN Tiết: 47 Ngày dạy: 09/03/2015 Ngày soạn: 03/03/2015 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức ­ Hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản. ­ Hiểu các nội dung định dạng kí tự. 2. Kĩ năng ­ Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự cơ bản. 3. Thái độ: ­ Thái độ học tập nghiêm túc, hứng thứ với bài học. II. Phương pháp: ­ Thuyết trình, hướng dẫn HS thực hiện, thảo luận nhóm tìm ra các phương pháp định dạng kí tự. III. Chuẩn bị: ­ Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính. ­ Học sinh: sách, tập, viết, học sinh đọc trước, nghiên cứu bài mới. IV. Tiến trình tổ chức dạy học: 1­ Kiểm tra sĩ số. 2­ Kiểm tra bài cũ (5`) : ­Một em trình bày các bước để sao chép một phần văn bản và một em nhận xét câu trả lời của bạn. 3­ Bài mới (2`): Để văn bản đẹp và hoàn hảo hơn ta phải tiến hành định dạng. Vậy định dạng văn bản là gì?, có những cách nào và thực hiện ra sao chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay " ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN". Hoạt động Giáo viên Hoạt động 1: Tìm hiểu về định dạng văn bản GV: Định dạng văn bản là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần 1. 1. Định dạng văn bản (10`) GV cho hs so sánh hai văn bản có cùng nội dung: +Văn bản chưa định dạng. +Văn bản được định dạng. ­Hai văn bản có gì khác biệt, em thích văn bản nào hơn? ­ Em hãy cho biết định dạng văn bản là làm gì? GV: Gọi HS nhận xét, chốt lại Hoạt động Học sinh ­HS nhận xét sự khác biệt giữa hai văn bản ­HS phát biểu ­HS phát biểu ­HS phát biểu Nội dung 1. Định dạng văn bản ­Định dạng văn bản là làm thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu). ­Định dạng văn bản nhằm mục đích để văn bản dễ đọc, trang văn bản có bố cụa đẹp Trường THCS Trần Quốc Toản Giáo án: Tin học 6 ­Em hãy nêu mục đích của và người đọc dễ ghi nhớ các việc định dạng văn bản? ­ Gọi học sinh khác nhận xét GV: Nhận xét và chốt lại ­Định dạng văn bản gồm mấy loại? GV: Nhật xét, chốt lại 2/ Định dạng kí tự (15p`) Định dạng kí tự là gì, cách làm ra sao chúng ta tìm hiểu phần 2. GV: Giới thiệu cho học sinh các nội dung định dạng kí tự. ­Em hãy quan sát thanh công cụ. ­ Em hãy cho biết đinh dạng kí tự là gì? GV: Ngoài ra còn nhiều tính chất khác. Để định dạng kí tự có nhiều cách thực hiện, sau đây ta sẽ làm quen với hai cách cơ bản. Hoạt động 1: Sử dụng các nút lệnh để định dạng kí tự Để định dạng kí tự bằng nút lệnh ta làm như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần a. GV:Giới thiệu cách định dạng kí tự GV: Đưa nội dung ảnh lên màng hình GV: 4 nhóm đọc sách và thảo luận hãy cho biết có mấy tính chất phổ biến trong dạng kí tự? GV: Giới thiệu cách sử dụng nút lệnh và cho HS xem các nút lệnh GV: ­Nút Bold dùng để định dạng kiểu chữ? ­Nút Underline dùng để định ­HS phát biểu HS phát biểu HS:Quan sát và trả lời các câu hỏi HS: Phát biểu. HS: Phát biểu. HS: Quan sát ­HS phát biểu. nội dung cần thiết. ­ Định dạng văn bản gồm hai loại: Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản. 2/ Định dạng kí tự ­Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay nhiều nhóm kí tự. ­Các tính chất phổ biến gồm: +)Phông chữ +)Cỡ chữ +)Kiểu chữ +)Màu chữ a)Sử dụng các nút lệnh: +)Phông chữ: Nháy nút ở bên phải hộp thoại Font và chọn Font thích hợp. +)Cỡ chữ: Nháy nút ở bên phải hộp Size và chọn cỡ chữ cần thiết +)Kiểu chữ: Nháy nút Bold là chữ đậm Nháy nút Italic là chữ nghiêng Nháy nút Underline là chữ gạch chân +)Màu chữ: Nháy nút ở bên phải hộp Font Color và chọn màu chữ thích hợp b)Sử dụng hộp thoại Font ­Chọn Format\ Font\ Xuất hiện hộp thoại Font: Trường THCS Trần Quốc Toản dạng kiểu chữ? Hoạt động 2: Sử dụng hộp thoại Font để định dạng. GV: Giới thiệu cách mở hộp thoại Font. GV: Đưa hộp thoại Font lên cho HS quan sát. GV:Giới thiệu các nơi định dạng: Ô chọn kiểu chữ ở vị trí nào? Ô chọn màu chữ? GV: Chú ý trước khi ta định dạng phần văn bản ta phải Giáo án: Tin học 6 +)Font: Chọn font chữ thích hợp +)Font Style: Chọn kiểu chữ thích hợp +)Size: Chọn cỡ chữ mong muốn +)Font color: Chọn màu chữ chọn nó, nếu không chọn trước phần văn bản thì các thao tác định dạng trên sẽ được áp dụng cho các kí tự sẽ được gõ vào sau đó. GV: Các em chép chú ý ở cuối bài vào vở. 4)Củng cố: (10p`) 1/ Thế nào là định dạng văn bản? Các lệnh định dạng được phân loại như thế nào? ­GV cho HS giải các bài tập SGK ­HS:Gõ một vài chữ việt có dấu và định dạng theo phông chữ đó. Nếu chữ việt không hiển thị được trên màn hình thì phông chữ không hỗ trợ tiếng việt. Định dạng kí tự 2/ Bài tập thảo luận nhóm: Nối những từ ở cột A với những từ ở Cột B thành câu có nghĩa 5)Dặn dò: (3`) ­Về nhà học kỹ hai cách định dạng kí tự và xem trước bài 17 ­Làm các bài tập 3, 4, 5, 6 SGK trang 88. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập Trường THCS Trần Quốc Toản Nguyễn Thị Mai Trang Giáo án: Tin học 6 Dương Minh Hiếu Trường THCS Trần Quốc Toản Giáo án: Tin học 6 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn