Xem mẫu
Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……
Ngày soạn : 10/11............. Lớp dạy: 11B1 > B8 Ngày giảng: ......................
Tiết 13 & 14
§ 10. CẤU TRÚC LẶP
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Cấu trúc lặp 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*. Kiến thức:
Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán Hiểu cấu trúc lặp với số lần biết trước và chưa biết trước
Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể
*. Kĩ năng: Bước đầu hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức lặp vào một số thuật toán cụ thể
*. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và nắm vững kiến thức trọng tâm 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:
Nội dung
1. Lặp
Loại câu hỏi/bài tập
Câu hỏi/ bài tập định tính
Nhận biết
Biết mô tả cấu trúc lặp trong thuật toán
Thông hiểu
Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
Câu hỏi/ bài
2. Lặp với số lần biết
trước và câu
lệnh For do
tập định lượng
Câu hỏi/ bài tập định tính
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Bài tập thực
Biết mô tả cấu trúc lặp biết trước ở một số bài toán cụ thể
Hiểu cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước
Viết chương trình
hành theo một bài
3. Lặp với số lần biết chưa trước
và câu lệnh
Câu hỏi/ bài tập định tính
toán cụ thể
Hiểu cấu trúc lặp với số lần lặp chưa biết trước
While do Câu hỏi/ bài Biết mô tả
Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 1
Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……
cấu trúc lặp
tập định lượng
Câu hỏi / bài
chưa biết trước ở một số bài toán cụ thể
Viết chương trình
tập thực hành theo một bài toán cụ thể
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết xây dựng cấu trúc lặp vào một số trường hợp cụ thể. II. Phương pháp giảng dạy: Gợi mở, diễn giải
III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên, … 2. HS: Vở ghi chép, sách giáo khoa, …
IV. Tiến trình tiết dạy:
Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Không
Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới Nội dung bài học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
GV: Nêu dạng lệnh, sơ đồ khối và cách thực hiện của câu lệnh IF dạng đủ
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm 3. Nội dung bài mới
* HĐ 1:
GV: Chương trình tính điểm cho học sinh một lớp. Với mỗi HS cần thông tin gì?
HS: Cần: Họ và tên
Điểm các môn
Tính điểm trung bình
GV: Giả sử lớp đó có 50HS → không thuận lợi, dễ nhàm chán → cấu trúc lặp
GV: Đưa ra bài toán như SGK GV: Tổng được tính như thế nào? HS: Trả lời
GV: Số lần lặp?
HS: 100 lần
Kiến thức – kĩ năng cơ bản
§ 10. Cấu trúc lặp
1. Lặp:
Với a nguyên, a>2 * Bài toán:
Tính và đưa ra màn hình tổng:
S a a1 1 a 1 2 .... a 100
Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 2
Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……
Hoạt động của giáo viên và học sinh GV: Đưa kết quả của tổng S ra khi nào? HS: Khi đã thực hiện cọng 100 lần
GV: Các NNLT đều có câu lệnh để mô tả cấu trúc lặp
* HĐ 2:
GV: Cấu trúc lặp với số lần biết trước có 2 dạng: dạng tiến và dạng lùi
Kiến thức – kĩ năng cơ bản
2. Lặp với số lần biết trước và câu lệnh FOR DO:
Để mô tả cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước, Pascal sử dụng câu lệnh For Do. Câu lệnh For Do có hai dạng:
* Dạng lặp tiến:
FOR := TO DO ;
* Dạng lặp lùi:
GV: Giải thích các từ FOR, TO, DO gọi là tên FOR :=
dành riêng. Và giải thích rõ từng câu lệnh trong vòng lặp For Do.
HS: Chú ý nghe giảng rồi ghi bài
HĐ 2: Tìm hiểu ví dụ: GV: Khai báo thư viện? HS: Uses Crt;
GV: Khai báo biến? HS: Var S: real;
a, N: integer; GV: Bắt đầu phần thân? HS: Trả lời
GV: Lệnh xoá màn hình? HS: Clrscr;
GV: Nhập giá trị cho a?
HS: Write(‘ Nhap gia tri cho a=’); Readln (a);
GV: Khởi tạo giá trị ban đầu cho tổng S?
HS: Trả lời
DOWNTO DO ; Trong đó:
biến đếm: là biến đơn, thường có kiểu nguyên
giá trị đầu, giá trị cuối: cùng kiểu với biến đếm, giá trị đầu ≤ giá trị cuối
Hoạt động FOR DO:
Dạng tiến: sau DO được thực hiện tuần tự với biến đếm lần lượt nhận giá trị liên tiếp tăng từ giá trị đầu đến giá trị cuối.
Dạng lùi: sau DO được thực hiện tuần tự với biến đếm lần lượt nhận giá trị giảm dần liên tiếp từ giá trị cuồi về giá trị đầu. * Thuật toán Tong_1a:
B1: S← 1/a; N← 0 B2: N ← N+1
B3: Nếu N >100 thì → B5
B4: S ← S + 1/(a+N) rồi quay lại B2 B5: Đưa tổng S ra. Kết thúc.
Ví dụ 1:
Program Tong_1a; Uses crt;
Var S: real;
a, N: Integer; Begin
Clrscr;
Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 3
Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……
Hoạt động của giáo viên và học sinh GV: Giá trị đầu?
HS: bằng 1
GV: Giá trị cuối? HS: bằng 100 GV: Biến đếm? HS: N
GV: Lệnh For do dạng tiến? HS: Trả lời
GV: Đưa tổng ra màn hình?
GV: Phần câu lệnh FOR dạng lùi, yêu cầu HS về nhà soạn tương tự dạng tiến.
GV: Chú ý, ở dạng lùi giá trị cuối ≥ giá trị đầu
Kiến thức – kĩ năng cơ bản Write(‘Nhap gia tri cho a=’);
Readln (a); S:= 1.0/a;
For N:= 1 to 100 do S:= S+ 1.0/(a+N); Writeln(‘ Tong S la:’,S:8:4);
End.
Cấu trúc lặp (T2/2)
* HĐ 1:
GV: Tiết trước, đã làm quen với câu lệnh lặp biết trước số lần lặp For do. Tiết này, chúng ta sẽ làm quen với câu lệnh lặp với số lần chưa
biết While
3. Lặp với số lần lặp chưa biết trước và câu lệnh WHILE DO:
a. Bài toán:
Tính và đưa ra màn hình tổng:
GV: Đưa ra bài toán để HS hiểu như thế nào là lăp với số lần chưa biết
GV: Tổng S được tính như thế nào? HS: Trả lời
GV: Số lần lặp? HS: Chưa biết
GV: Đưa kết quả tổng S ra khi nào?
1 1 1
a a 1 a 2 cho đến khi a 1N
... a 1N ...
0,0001
HS: Khi điều kiện a 1N
GV: Đưa ra dạng lệnh
0,0001được thỏa mãn b. Câu lệnh While – do: * Dạng lệnh:
WHILE <điều kiện> DO ;
Trong đó:
WHILE, DO: là tên dành riêng
GV: WHILE, DO thuộc loại tên nào? HS: Tên dành riêng
GV: Nếu sau DO, muốn thực hiện nhiều lệnh ta phải làm như thế nào?
HS: Sử dụng câu lệnh ghép
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn