Xem mẫu
- BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (TIẾT 4)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Luyện tập cách xây dựng ý tưởng, xác định Input và Output của bài toán.
Biểu diễn thuật toán bằng hai cách: liệt kê và sơ đồ khối.
2. Kỹ năng
Biết cách xác định Input và Output.
Bước đầu có thể biểu diễn thuật toán bằng hai cách.
3. Thái độ
Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, SBT, phấn
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi
III. Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp.
2. Luyện tập
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
Bài 1: Tính tổng S của N số nguyên dương HS xác định Input và Output của bài
đầu tiên. toán.
HS nhận xét
Lời giải
Input: Số nguyên dương N. GV sửa chữa
Output: Tổng S. HS nêu ý tưởng để giải bài toán.
HS nhận xét
Ý tưởng:
- Ban đầu cho S = 0, i = 1 GV sửa chữa.
- Nếu N N?
+ Nếu i < N thì S = S + i
+ Nếu i > N thì thông báo tổng S GV Gọi hai học sinh lên trình bày thuật
toán bằng hai cách: Liệt kê và sơ đồ
khối.
HS lên bảng trình bày
HS nhận xét
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
GV nhận xét và sửa chữa.
Thuật toán
Liệt kê:
B1: Nhập số nguyên dương N
B2: Gán giá trị S = 0; i = 1.
B3: Kiểm tra i
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
Bài 2: Tính tổng
S = 1 + 1/2 + 1/3 + ...+ 1/N
Lời giải
Input: Số nguyên dương N Gọi 2 HS lên bảng trình bày thuật toán
Output: Tổng S dưới 2 cách
HS nhận xét
Ý tưởng:
- Ban đầu cho S = 0, i = 1 GV sửa chữa
- Nếu N N?
+ Nếu i < N thì S = S + i
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
+ Nếu i > N thì thông báo tổng S
HS ghi bài
Thuật toán:
Tương tự thuật toán bài 1 nhưng thay
S = S + 1/i.
4. Bài tập về nhà
Xây dựng thuật toán và biểu diễn chúng dưới hai cách của các bài toán sau:
1. Tính tổng S = 12 + 22 + ... + N2.
2. Tính tổng S = 1*2*3 + 2*3*4 + ... + N*(N + 1)*(N + 2).
nguon tai.lieu . vn