Xem mẫu

  1. BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (TIẾT 4) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Luyện tập cách xây dựng ý tưởng, xác định Input và Output của bài toán. Biểu diễn thuật toán bằng hai cách: liệt kê và sơ đồ khối. 2. Kỹ năng Biết cách xác định Input và Output. Bước đầu có thể biểu diễn thuật toán bằng hai cách. 3. Thái độ Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, SBT, phấn 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp. 2. Luyện tập
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Bài 1: Tính tổng S của N số nguyên dương HS xác định Input và Output của bài đầu tiên. toán. HS nhận xét Lời giải Input: Số nguyên dương N. GV sửa chữa Output: Tổng S. HS nêu ý tưởng để giải bài toán. HS nhận xét Ý tưởng: - Ban đầu cho S = 0, i = 1 GV sửa chữa. - Nếu N N? + Nếu i < N thì S = S + i + Nếu i > N thì thông báo tổng S GV Gọi hai học sinh lên trình bày thuật toán bằng hai cách: Liệt kê và sơ đồ khối. HS lên bảng trình bày HS nhận xét
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV nhận xét và sửa chữa. Thuật toán Liệt kê: B1: Nhập số nguyên dương N B2: Gán giá trị S = 0; i = 1. B3: Kiểm tra i
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Bài 2: Tính tổng S = 1 + 1/2 + 1/3 + ...+ 1/N Lời giải Input: Số nguyên dương N Gọi 2 HS lên bảng trình bày thuật toán Output: Tổng S dưới 2 cách HS nhận xét Ý tưởng: - Ban đầu cho S = 0, i = 1 GV sửa chữa - Nếu N N? + Nếu i < N thì S = S + i
  5. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò + Nếu i > N thì thông báo tổng S HS ghi bài Thuật toán: Tương tự thuật toán bài 1 nhưng thay S = S + 1/i. 4. Bài tập về nhà Xây dựng thuật toán và biểu diễn chúng dưới hai cách của các bài toán sau: 1. Tính tổng S = 12 + 22 + ... + N2. 2. Tính tổng S = 1*2*3 + 2*3*4 + ... + N*(N + 1)*(N + 2).
nguon tai.lieu . vn