Xem mẫu

  1. Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Giúp học sinh nắm được khái niệm ngôn ngữ lập trình. Ưu nhược điểm của các ngôn ngữ. 2. Kỹ năng Học sinh nắm được khái niệm lập trình, ưu nhược điểm của các ngôn ngữ. II. Phương pháp Phương pháp hỏi đáp tìm tòi bộ phận. Thuyết trình Ơrixtic. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Sau khi chúng ta đã diễn tả thuật toán dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối máy tính vẫn chưa thể trực tiếp thực hiện thuật toán? Vì vậy chúng ta cần phải
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò đi diễn tả thuật toán bằng một ngôn ngữ để máy tính hiểu và thực hiện Vậy: Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ được. Ngôn ngữ đó gọi là ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính. lập trình. Ngôn ngữ lập trình được chia thành: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao. 1. Ngôn ngữ máy Ưu điểm: Là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể hiểu trực tiếp và thực hiện, cho phép khai thác triệt để và tối ưu hoá HS ghi bài. khả năng của máy Nhược điểm: Ngôn ngữ phức tạp, phụ thuộc nhiều vào phần cứng, chương trình viết mất nhiều công sức, cồng kềnh và khó hiệu chỉnh Vậy theo các em thì ngôn ngữ này có ngữ này không thích hợp với số được dùng phổ biến không?  Ngôn đông người lập trình HS trả lời 2. Hợp ngữ
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Ưu điểm: là ngôn ngữ kết hợp ngôn ngữ máy với ngôn ngữ tự nhiên (thường là từ viết tắt của tiếng Anh) để thực hiện các lệnh. Nhược điểm: vẫn còn phức tạp. Để máy tính có thể thực hiện được một chương trình viết bằng hợp ngữ thì chương trình đó phải dịch ra ngôn ngữ máy nhờ chương trình hợp dịch. ngữ này chỉ thích hợp với Chương trình hợp dịch: MASM,  Ngôn những nhà lập trình chuyên nghiệp TASM. 3. Ngôn ngữ bậc cao Ưu điểm: - Các câu lệnh của chương trình gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên - Là ngôn ngữ ít phụ thuộc vào loại HS ghi bài. máy, chương trình viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ hiệu chỉnh, nâng cấp. ngữ này thích hợp với phần Và cũng như chương trình được viết  Ngôn
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò đông người lập trình bằng hợp ngữ, chương trình được viết Một số ngôn ngữ bậc cao: Pascal, C, bằng ngôn ngữ bậc cao cũng cần phải C++, Visual Basic,... dịch sang ngôn ngữ máy nhờ chương trình dịch 4. Củng cố Trọng tâm: Khái niệm ngôn ngữ lập trình, các loại ngôn ngữ lập trình, chương trình hợp dịch và chương trình dịch. 5.Dặn dò Đọc trước bài 6: giải bài toán trên máy tính
nguon tai.lieu . vn