Xem mẫu
- Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS biết sự hình thành và phát triển của tin học.
- HS trình bày được đặc tính, vai trò máy tính điện tử.
- HS hiểu được thuật ngữ "Tin học".
2. Kỹ năng
Sau bài học này học sinh rèn luyện một số kỹ năng sau:
- Kỹ năng phân tích, khái quát kiến thức.
- Kỹ năng liên hệ với thực tế.
II. Phương pháp
- Phương pháp hỏi đáp tìm tòi bộ phận.
- Phương pháp thuyết trình Ơrixtic.
III. Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
- Hãy kể tên các ứng dụng của
- tin học trong thực tiễn mà các
em biết?
Trả lời: Ứng dụng trong quản
lý, kinh doanh, giáo dục, giải
trí,...
- Vậy các em có biết ngành tin
học hình thành và phát triển
1. Sự hình thành và phát triển của tin học như thế nào không?
HS trả lời câu hỏi.
1890 1920 1950 1970 Đến nay - GV chính xác hoá.
1890 - 1920: Phát minh ra điện năng, radio,
máy bay...
Cuối thập niên 40 đầu thập niên 50 của thế
kỷ 20 là thời kỳ phát triển của máy tính điện HS ghi bài
tử và một số thành tựu khoa học kỹ thuật
khác.
1970 - nay: Thời kỳ phát triển của thông tin
toàn cầu (Internet).
Với sự ra đời của máy tính điện tử nên con Vì sao tin học có thể hình
người cũng từng bước xây dựng ngành khoa học thành và phát triển thành một
- tương ứng để đáp ứng những yêu cầu khai thác ngành khoa học?
HS trả lời câu hỏi.
tài nguyên thông tin.
GV chính xác hoá kiến thức
2. Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
a. Đặc tính: 7 đặc tính Các em có thể kể tên những
Tính bền bỉ đặc tính ưu việt của máy tính?
Tốc độ xử lý nhanh - HS trả lời.
Tính chính xác cao - Gv nhận xét và bổ sung.
Lưu trữ nhiều thông tin trong không gian hạn HS ghi bài
chế
Giá thành hạ --> tính phổ biến cao
Ngày càng gọn nhẹ
Có khả năng liên kết thành mạng.
b. Vai trò
Máy tính điện tử chỉ là một công cụ lao động Em hãy cho biết vai trò của
trong kỷ nguyên thông tin và ngày càng có thêm máy tính điện tử?
nhiều khả năng kỳ diệu. - HS trả lời.
3. Thuật ngữ tin học - GV nhận xét và bổ sung.
Tin học là một ngành khoa học có:
Đối tượng nghiên cứu: Thông tin
- Công cụ nghiên cứu: MTĐT
Vậy: Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu
là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để
nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin,
phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến
đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh
vực khác nhau của đời sống xã hội.
4. Củng cố
Sự hình thành và phát triển MTĐT.
Đặc tính MTĐT
Thuật ngữ tin học
5. Dặn dò.
- Làm bài tập SGK.
- Soạn bài mới.
nguon tai.lieu . vn