Xem mẫu

TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:…….. Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. 6A11 6A13 …./…. …./…. Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 16 – ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức ­ Hs nắm được định dạng văn bản là gì, gồm mấy loại. ­ Hướng dẫn hs cách định dạng các kí tự trong văn bản bằng nút lệnh và bằng bảng chọn. 2. Kỹ năng ­ Thực hiện các thao tác định dạng văn bản đơn giản. 3. Thái độ ­ Nghiêm túc trong giờ học, phát huy tinh thần xung phong phát biểu. 4. Định hướng PT NLHS ­ Năng lực chung: Biết cách di chuyển con trỏ soạn thảo để chỉnh sửa văn bản trong microsoft word. ­ Năng lực chuyên biệt: Biết cách vận dụng các phím delete và backspace để chỉnh sửa văn bản trong microsoft word II­ PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp ­ Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn. 2. Phương tiện ­ GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. ­ HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III­ NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (......... phút) Câu 1: Nêu sự giống nhau và khác nhau về chức năng của phím Delete và phím Backspace trong soạn thảo văn bản. Câu 2: Em có thể khôi phục (Undo) được bao nhiêu thao tác trước đó: 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng 3. Tiến trình bài mới Hoạt động của GV VÀ HS Hoạt động 1: Định dạng văn bản. GV: Trước khi vào bài học đưa ra 2 văn bản giống nhau nhưng cách trình bày và màu sắc khác nhau và cho học sinh so sánh. HS: So sánh sự khác nhau của 2 văn bản đó. GV: Vậy theo em định dạng văn bản là gì? HS: trả lời. GV: Mục đích của định dạng văn bản là gì? HS trả lời. GV: Định dạng văn bản gồm mấy loại, đó là những loại nào? ­ HS trả lời. Hoạt động 2: Định dạng kí tự GV: Định dạng kí tự là gì? HS trả lời. GV: Chúng có những tính chất nào? NỘI DUNG BÀI HỌC ­ Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn bàn và các đối tượng khác trên trang. ­ Định dạng văn bản nhằm mục đích để văn bản dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết VD: Phần ghi nhớ trong sách giáo khoa luôn có màu sắc khác với phần nội dung, thường được in đậm hơn. => Gây chú ý cho người học. ­ Định dạng văn bản gồm 2 loại: Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản ­ Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự. ­ Các tính chất phổ biến gồm: HS trả lời. +Phông chữ: : Thủ đô THỦ ĐÔ Thủ đô GV: Để định dạng kí tự ta làm theo +Cỡ chữ: Thủ đô Thủ đô Thủ đô mấy bước, đó là những bước nào? HS trả lời. +Kiểu chữ: Thủ đô Thủ đô Thủ đô Thủ đô Thủ đô +Màu sắc: Thủ đô Thủ đô Thủ đô GV: Cho hs quan sát các nút lệnh định dạng kí tự trên thanh công cụ định dạng. a. Sử dụng các nút lệnh. Để thực hiện định dạng kí tự, em làm theo hai 2 TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng HS: quan sát. bước: 1. Chọn phần văn bản cần định dạng 2. Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng. GV: Để chọn phông chữ ta làm thế nào? HS trả lời. Chọn phông chữ GV: Tương tự như vậy với cỡ chữ, kiểu chữ và màu sắc. Chọn cỡ Chữ chữ đậm Chọn màu chữ Chữ Chữ gạch nghiêng chân Các nút lệnh định dạng kí tự trên thanh công cụ định dạng GV: Thực hành bài Biển đẹp cho hs quan sát. HS: quan sát. Các nút lệnh gồm: * Phông chữ: Nháy nút ở bên phải hộp Font GV: Mời 2 hs lên thực hành lại. (Phông) và chọn phông thích HS: Lên thực hành. hợp. * Cỡ chữ: Nháy nút ở bên phải hộp Font Size GV: Để định dạng kí tự bằng hộp (Cỡ chữ) và chọn cỡ chữ cần thiết. thoại Font ta làm theo mấy bước, đó là những bước nào? HS trả lời. * Kiểu chữ: Nháy nút Bold (Chữ nghiêng) hoặc Underline (Chữ đậm), Italic (Chữ gạch chân). GV: Cho hs quan sát và hướng dẫn các em sử dụng hộp thoại Font: * Màu sắc: Nháy nút ở bên phải hộp Font HS quan sát. Color (Màu chữ) GV: Thực hành bài Biển đẹp cho hs quan sát. GV: Mời 2 hs lên thực hành lại. và chọn màu thích hợp. b. Sử dụng hộp thoại Font Để định dạng kí tự ta làm như sau: 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng ­ Cách 1: GV: Trên hộp thoại Font có các lựa chọn định dạng kí tự tương đương với các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng không ? HS trà lời. GV: Vậy tại sao chúng ta nên định dạng văn bản sau khi đã soạn thảo xong toàn bộ phần nội dung của văn bản? HS trả lời. 1. Chọn phần văn bản muốn định dạng. 2. Mở bảng chọn Format, chọn lệnh Font và sử dụng hộp thoại Font. ­ Cách 2: 1. Chọn phần văn bản muốn định dạng. 2. Dùng tổ hợp phím tắt Ctrl+D. Chọn kiểu chữ Chọn phông chữ Chọn cỡ chữ Chọn màu chữ Hiển thị kết quả định dạng chữ Nhấn vào OK để kết thúc định dạng HỘP THOẠI FONT ­ Các lựa chọn định dạng kí tự tương đương với các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng ­ Chú ý: + Nếu không chọn trước phần văn bản nào thì các thao tác định dạng trên sẽ được áp dụng cho các kí tự sẽ được gõ vào sau đó. + Nên định dạng văn bản sau khi đã soạn thảo xong toàn bộ phần nội dung của văn bản. ­ Lí do: Thứ nhất, để tiết kiệm thời gian. Thứ hai, sẽ giúp cho văn bản có một định dạng thống nhất, hợp lí, không phải chỉnh sửa lại nhiều lần. 4. Củng cố dặn dò (1 phút) a) Củng cố 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng ­ Các chức năng của các nút lệnh được học trong bài. ­ Thực hành thao tác định dạng kí tự. b) Dặn dò ­ Về nhà nhớ học bài cũ để thực hành trên máy cho tốt. Buôn Ma Thuột, ngày……..tháng……năm 2017 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn