Xem mẫu

  1. Tiết 44: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng ký tự, định dạng đoạn văn bản và định dạng trang 2. Kỹ năng Bước đầu biết cách định dạng một số văn bản theo mẫu 3. Thái độ-tư tưởng Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, máy tính, máy chiếu Projecter 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số nội vụ lớp 2. Nội dung bài mới
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV: Trình chiếu 2 đoạn văn bản chuẩn bị sẵn một đoạn có định dạng ký tự, đoạn, trang văn bản và một đoạn chưa định dạng. HS: Quan sát và nhận xét về cách trình bày của hai Định dạng văn bản là trình đoạn văn bản trên. bày các phần văn bản nhằm GV: Để giúp trình bày văn mục đích cho văn bản được bản được đúng quy cách, rõ ràng và đẹp, nhấn mạnh có thẩm mỹ thì Microsoft những phần quan trọng, Word cung cấp cho chúng giúp người đọc nắm bắt dễ ta các công cụ giúp định hơn các nội dung chủ yếu dạng văn bản. của văn bản. GV: Có ba loại định dạng chính: Định dạng ký tự,
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò định dạng đoạn và định 1. Định dạng ký tự dạng trang. Các thuộc tính của định dạng ký tự: Phông chữ, cỡ GV: Trình chiếu ký tự đã chữ, kiểu chữ, mầu chữ và được định dạng và cho HS một số thuộc tính khác nhận xét xem là ký tự đó có những thuộc tính gì? Các bước định dạng ký tự HS trả lời Chọn ký tự hoặc văn bảncần định dạng. Sau đó ta có thể thực hiện bằng các cách sau: Cách 1: Format\ Font (Ctrl + D) hộp thoại Font xuất hiện sau đó chọn các thuộc HS nghe giảng và ghi bài tính trong hộp thoại. Sau GV: Thực hiện các thao tác khi chọn xong bấm OK trên máy tính Lưu ý: Nếu muốn định HS: Quan sát dạng cho tất cả các lần sau
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò thì sau khi chọn xong thì chọn nút Default Cách 2: Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng HS nghe giảng và ghi bài Một số phím tắt để định GV: Thực hiện các thao tác dạng kiểu chữ, cỡ chữ trên máy tính Ctrl + B (I, U): Để định HS: Quan sát dạng kiểu chữ đậm, nghiêng, gạch chân hoặc tổng hợp các thuộc tính trên Ctrl + ]: Để tăng cỡ chữ Ctrl + [: Để giảm cỡ chữ GV: Trình chiếu đoạn văn 2. Định dạng đoạn văn bản đã được định dạng sẵn. bản HS: Quan sát Các thuộc tính định dạng
  5. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò đoạn văn:  Căn lề  Lề dòng đầu tiên  Khoảng cách giữa các dòng HS nghe giảng và ghi bài  Khoảng cách giữa các GV: Trình diễn các thao đoạn tác trên máy tính. Các bước để định dạng HS: Quan sát đoạn văn Chọn đoạn văn bản muốn định dạng GV: Là một phần không Chọn Cách 1: thể thiếu được trong định Format\Paragraph... sau đó dạng văn bản chọn các thuộc tính như: căn lề, lề dòng đầu tiên... trong hộp thoại Paragraph.
  6. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Cách 2: Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ HS nghe giảng và ghi bài định dạng. 3. Định dạng trang Các thuộc tính cơ bản của định dạng trang:  Cỡ giấy GV: thực hiện thao tác  Hướng giấy định dạng trang: Lề trên, lề  Lề của trang dưới, lề trái, lề phải, hướng Các bước để định dạng giấy, cỡ giấy trang HS quan sát Chọn File\Page Setup hộp thoại Page setup xuất hiện Định dạng các thuộc tính trong hộp thoại 3. Củng cố dặn dò
  7. HS nhắc lại cách định dạng ký tự, đoạn văn, trang văn bản. Chuẩn bị trước kiến thức tiết sau thực hành trên máy. IV. Rút kinh nghiệm ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... Duyệt ngày.... tháng ..... năm 2008
nguon tai.lieu . vn