Xem mẫu
- TIẾT 20
BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI HÁT
HÁT MỪNG.
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5.
I.Mục tiêu:
- Hs biết hát theo giai điệu và đúng lời ca . Biết hát kết hợp vận đ ộng ph ụ
họa.
Đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 5 kết hợp gõ đệm theo phách .
II.Chuẩn bị của giáo viên: Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc, Bản nhạc
bài TĐN số 5
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập hát Hát mừng
Hướng dẫn HS ôn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều Hát kết hợp vỗ gõ đệm
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp theo nhịp
GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng
nhịp
Tập biểu diễn bài hát
GV chỉ định từng tổ nhóm đứng tại chỗ trình bày bài hát Từng tốp đứng hát theo
Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ. hướng dẫn của GV
- Động tác 1: Câu “ Cùng múa hát........ca”. Tay trái giơ
ngang tai trái, tay phải làm động tác đánh cồng theo nhịp HS thực hiện theo hướng
2. dẫn của GV.
- Động tác 2: Câu “ Mừng.....hòa bình”. Ngược lại động
tác 1 nhưng bằng tay phải.
- - Động tác 3: Câu “Mừng Tây....chào mừng”. Hai tay đưa
tới đưa lui.
Cả lớp tập hát kết hợp vận động phụ họa. Cho HS trình
bày theo tổ , nhóm. HS thực hiện, biểu diễn
GV kiểm tra HS trình bày bài hát trước lớp với các hình
thức :đơn ca, song ca , tốp ca, trình bày bài hát kết h ợp gõ
đệm theo hai âm sắc. HS nói tên nốt
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : TĐN số 5
Luyện cao độ: HS luyện tập cao độ theo thang âm ( Đô-
Rê- Mi- Son- La- Đô).Đọc xuôi rồi đọc ngược.
- HS gõ tiết tấu
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại (Luyện tiết tấu) HS đọc nhạc , hát lời gõ
phách
GV đàn giai điệu bài TĐN : Năm cánh sao vui, HS đọc
- Năm cánh sao vui.
nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
- Nhạc 2/4, có 8 ô nhịp.
- Hôm nay các em được học bài TĐN số 5 mang tên là
gì? Bài -
- Son-La-Son-la-Đố-Đố-
- TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy ô nhịp?
Son-La-La.
-Cho HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất
-GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả lớp đồng thanh nói tên
-HS trình bày
nốt nhạc.
-Giải thích cách thể hiện dấu chấm dôi.
- GV đàn và bắt nhịp để HS đọc theo.
GV lắng nghe để sửa sai cho các em.
Cho 1 HS đọc nhạc ,1 HS ghép lời.Tiếp tục những em
HS trình bày
khác.
- HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của HS nghe và ghi nhớ.
giai điệu
4/ Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả.
Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Nội dung: Hát đúng giai điệu và lời ca. HS biết hát dân ca của đồng bào
Hrê ( Tây Nguyên).
- HS hát chung cả lớp đồng thời tập hát đúng nhịp độ. Th ể hi ện s ắc thái r ộn
ràng tha thiết của bài hát.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu và gõ đệm theo nhịp 2.
- Cho HS trình bày bài hát theo nhóm và kết hợp gõ đệm.
Hát kết hợp gõ đệm.
- Cho HS hát theo dãy, kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi.
- Cho HS hát kết hợp vận động tại chỗ.
- Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần GV đệm đàn theo.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : TĐN số 5
Luyện cao độ: HS luyện tập cao độ theo thang âm ( Đô- Rê- Mi- Son- La-
Đô).Đọc xuôi rồi đọc ngược.
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại (Luyện tiết tấu)
GV đàn giai điệu bài TĐN : Năm cánh sao vui, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp
gõ đệm theo phách.
- Hôm nay các em được học bài TĐN số 5 mang tên là gì? Bài -
- TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy ô nhịp?
- -Cho HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất
-GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc.
-Giải thích cách thể hiện dấu chấm dôi.
- GV đàn và bắt nhịp để HS đọc theo.
GV lắng nghe để sửa sai cho các em.
Cho 1 HS đọc nhạc ,1 HS ghép lời.Tiếp tục những em khác.
HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
4/ Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và
vỗ tay theo nhịp, phách
- Vừa rồi ta được học hát bài gì? Được viết dưới thể loại gì? Do ai đặt lời?
- GV nhận xét.
nguon tai.lieu . vn