Xem mẫu
- Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc : NGHÌN NĂM
VĂN HIẾN
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Biết đọc một văn bản có bảng thống kế giới thiệu
truyện thống văn học Việt Nam, đọc rõ ràng, rành
mạch với giọng đọc tự hào.
- Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa
cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hóa lâu đời
của nước ta.
II. Đồ dùng học tập:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: “Quang cảnh làng
mạc ngày mùa”.
- - Em hãy kể tên những sự vật
trong bài có màu vàng và từ
chỉ màu đỏ.
- Vì sao có thể nói bài văn thể
hiện tình yêu tha thiết của tác
giả đối với quê hương?
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài “
Nghìn năm văn hiến”.
Hoạt động 2: Luyện đọc:
Mục tiêu: HS đọc nối tiếp từng
đoạn, đọc đúng, đọc hay, diễn
cảm.
Cách tiến hành:
- a) GV đọc bài: - HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp: 3 đoạn. - HS đọc nối tiếp.
b) Hướng dẫn HS luyện đọc
trên từng đoạn và đọc từ ngữ
dễ đọc sai: Quốc Tử Giám,
Trạng Nguyên.
c) Hướng dẫn HS đọc cả bài. - 2 HS
- HS đọc chú giải SGK. - 3 HS lần lượt giải
nghĩa từ.
d) GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu được
Việt Nam có truyền thống khoa
cử lâu đời.
Cách tiến hành:
- a) Đọc và tìm hiểu nội dung - HS đọc.
đoạn 1.
Đến Văn Miếu, khách nước
ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
b) Đọc đoạn 2.
Em hãy đọc thầm bảng
thống kê và cho biết:
- Triều đại nào tổ chức nhiều - Triều đại Hậu-
khoa thi cử nhất? Lê.(34 khoa thi)
- Triều đại nào có nhiều Tiến sĩ - Triều Mạc.
nhất? Nhiều Trạng Nguyên
nhất?
c) Đọc và tìm hiểu nội dung
đoạn 3, cả bài.
- Cho HS đọc đoạn 3. - HS đọc.
- Ngày nay, trong Văn Miếu - Có 82 tấm bia khắc
còn có chứng tích gì về một tên tuổi 1306vị Tiến
nền văn hóa lâu đời? sĩ từ khoa thi 1442
đến khoa thi 1779.
Bài văn giúp em hiểu gì về
nền văn hóa Việt Nam?
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS
đọc diễn cảm.
Mục tiêu: HS đọc trôi chảy,
diễn cảm bài.
Cách tiến hành:
a) Cho HS đọc diễn cảm đoạn - 5-10 HS
1.
- Luyện đọc chính xác bảng
thống kê việc thi cử của các
Triều đại.
- - GV đọc mẫu.
b) Cho HS đọc thi. - HS thi đọc, nhận
xét.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Đọc lại bài và xem trước bài
“Sắc màu em yêu”.
Rút kinh nghiệm :
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
nguon tai.lieu . vn