Xem mẫu

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: -Xác định được đề tài, nội dung hình thức trao đổi. -Biết đóng vai, trao đổi một cách tự nhiên, tự tin thân ái để đạt được mục đích đề ra. -Biết cách nói, thuyết phục đối tượng đang thực hiện trao đổi với mình và người nghe. II. Đồ dùng dạy học: -Sách truyện đọc lớp 4. -Bảng phụ ghi sẵn tên truyện hay nhân vật có nghị lực , ý chí vươn lên. -Bảng lớp viết sẵn đề bài và một vài gợi ý trao đổi. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 2 cặp HS thực hiện trao đổi ý kiến về -4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. nguyện vọng học thêm môn năng kiếu. -Gọi HS nhận xét nội dung, cách tiến hành nội -Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu ở dung trao đổi của các bạn. tuần 9.
  2. -Nhận xét, cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: -Ở tuần 9 các em đã luyện tập trao đổi ý kiến với người thân về việc muốn học thêm một môn -Lắng nghe. năng khiếu. Hôm nay, các em sẽ luyện tập, trao đổi về một tấm gương có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. b. Hướng dẫn trao đổi: * Phân tích đề bài: -Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị -Kiểm tra HS việc chuẩn bị truyện ở nhà. bài của các thành viên trong tổ. -2 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc đề bài. +Cuộc trao đổi diễn ra giữa em với -Hỏi: +Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai? người thân trong gia đình: bố mẹ, ông bà, anh , chị, em.. +Trao đổi về một người có ý chí vươn +Trao đổi về nội dung gì? lên. +Khi trao đổi cần chú ý điều gì? +Khi trao đổi cần chú ý nội dung truyện. Truyện đó phải cả 2 người cùng biết và khi trao đổi phải thể hiện
  3. thái độ khâm phục nhân vật trong - Gv giảng và dùng phấn màu gạch chân dưới truyện. các từ: em với người thân cùng đọc một truyện, khâm phục, đóng vai,… +Đây là cuộc trao đổi giữa em với gia đình: bố mẹ, anh chị, ông bà. Do đó, khi đóng vai thực hiện trao đổi trên lớp học thì một bạn sẽ đóng vai ông, bà, bố, mẹ, hay anh, chị của bạn kia. +Em và người thân phải cùng biết nội dung truyện về người có ý chí, nghị lực vươn lên, thì mới tiến hành trao đổi được với nhau. Nếu một mình em biết thì người thân chỉ nghe em kể chuyện rồi mới có thể trao đổi cùng em. +Khi trao đổi cần phải thể hiện thái độ khâm phục nhân vật trong truyện. * Hướng dẫn tiến hành trao đổi: -Gọi 1 HS đọc gợi ý. -Gọi HS đọc tên các truyện đã chuẩn bị. -1 HS đọc thành tiếng. -Treo bảng phụ tên nhân vật có nghị lực ý chí -Kể tên truyện nhân vật mình đã chọn. vươn lên. -Đọc thầm trao đổi để chọn bạn, chọn
  4. Nhân vật của các bài trong SGK. đề tài trao đổi. +Nhân vật trong truyện đọc lớp 4. Nguyễn Hiền, Lê-ô-nac-đô-đa Vin- xi, Cao Bá Quát, Bạch Thái Bưởi, Lê Duy Ứng, Nguyễn Ngọc Kí,… Niu-tơn(cậu bé Niu-tơ), Trần Nguyên Thái (cô gái đoạt 5 huy -Gọi HS nói tên nhân vật mình chọn. chương vàng) -Một vài HS phát biểu. +Em chọn đề tài trao đổi về nhà giáo Nguyễn Ngọc kí. -Gọi HS đọc gợi ý 2. -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS khá giỏi làm mẫu về nhân vật và nội dung trao đổi. *Ví dụ : về Nguyễn Ngọc Kí. +Hoàn cảnh sống của nhân vật (những khó khăn khác thường). *Ông bị tật bị liệt hai cách tay từ nhỏ nhưng rất ham học. Cô giáo ngại ông +Nghị lực vượt khó. không theo được nên không dám nhận. Ông cố gắng tập viết bằng chân. Có
  5. khi chân co quắp, cứng đờ, không +Sự thành đạt. đứng dậy nổi nhưng vẫn kiên trì, luyện viết không quản mệt nhọc, khó khăn, ngày mưa, ngày nắng. *Vídụ: về vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi. Ông đã đuổi kịp các bạn và trở +Hoàn cảnh sống của nhân vật (những khó khăn thành sinh viên của trường đại học khác thường). Tổng hợp và là Nhà Giáo ưu tú. +Nghị lực vượt khó. *Từ một cậu bé mồ côi cha phải theo mẹ quảy gánh hàng rong, ông Bạch +Sự thành đạt. Thái Bưởi đã trở thành vua tàu thuỷ. Ông Bạch Thái Bưởi kinh doanh đủ nghề. Có lúc mất trắng tay vẫn không nản chí. -Gọi HS đọc gợi ý 3. Ông Bưởi đã chiến thắng trong cuộc -Gọi 2 HS thực hiện hỏi- đáp. cạnh tranh với các chủ tậu người +Người nói chuyện với em là ai? Hoa, người Pháp, thống lĩnh toàn bộ +Em xưng hô như thế nào? ngành tàu thuỷ. Ông được gọi là một +Em chủ động nói chuyện với người thân hay bậc anh hùng kinh tế. người thân gợi chuyện. -1 HS đọc thành tiếng.
  6. +Là bố em/ là chị em/… c. Thực hành trao đổi +Em gọi bố/ sưng con. Chị/ xưng em. -Trao đổi trong nhóm. +Bố chủ động nói chuyện với em sau bữa cơm tối vì bố rất khâm phục nhân vật trong truyện./ Em chủ động nói -GV đi trao đổi từng cặp HS gặp khó khăn. chuyện với chị khi hai chị em đang trò -Trao đổi trước lớp. chuyện trong phòng. -2 HS đã chọn nhau cùng trao đổi. -Viết nhanh các tiêu chí đánh giá lên bảng. Thống nhất ý kiến và cách trao đổi. +Nội dung trao đổi đã đúng chưa? Có hấp dẫn Từng HS nhận xét và bổ sung cho không? nhau. +Các vai trao đổi đã đúng và rõ ràng chưa? +Thái độ ra sao? Các cử chỉ, động tác, nét mặt ra - 2 cặp HS tiến hành trao đổi. Các HS sao? khác lắng nghe. -Gọi HS nhận xét từng cặp trao đổi. -Nhận xét chung và cho điểm từng HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Dặn HS về nhà viết lại nội dung trao đổi vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học.
nguon tai.lieu . vn