Xem mẫu

  1. Tập đọc Quê hương. / Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Tình yêu quê hương là tình cảm rất tự nhiên và sâu sắc. Tình yêu quê hương làm ta lớn lên. - Hiểu các từ : diều biếc, nón lá …….. b) Kỹ năng: - Đọc đúng các từ dễ phát âm sai, biết nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ dài. - Học thuộc lòng bài thơ. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quê hương của mình. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK.. Bảng phụ ghi đoạn thơ hướng dẫn học thuộc lòng. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. III/ Các hoạt động:
  2. 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Giọng quê hương. - GV gọi 3 học sinh đọc 3 đoạn của bài “ Giọng quê hương ” và trả lời các câu hỏi: + Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai? + Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên? + Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng? - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành. nghỉ đúng nhịp các dòng, khổ thơ.  Gv đọc bài thơ. - Giọng đọc thong thả, nhẹ nhàng, tình cảm. Học sinh lắng nghe. Ngắt nhịp thơ và nghỉ hơi đúng.
  3. - Gv cho hs xem tranh minh họa. Hs xem tranh.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với Hs đọc từng dòng thơ. giải nghĩa từ. Hs đọc tiếp nối mỗi em - Gv mời đọc từng dòng thơ. - Gv yêu cầu lần lược từng em đọc tiếp nối đọc 2 dòng thơ. Hs đọc từng khổ thơ đến hết bài thơ. trước lớp. - Gv gọi Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. Hs tiếp nối nhau đọc 4 - Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ. khổ thơ. - Gv hướng dẫn các em đọc đúng: Quê hương / là con diều biếc / Tuổi thơ / con thả trên đồng / Hs đọc lại khổ thơ trên. Quê hương / là con đò nhỏ / Eâm đềm khua nước / ven sông // Quê hương / nếu ai không nhớ /. Sẽ không lớn nổi / thành người. // - Gv cho Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm. Bốn nhóm tiếp nối nhau - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
  4. - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. đọc đồng thanh 4 khổ thơ. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. Cả lớp đọc đồng thanh - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các bài thơ. câu hỏi trong SGK. - Gv yêu cầu Hs đọc 3 khổ thơ đầu. Và hỏi: PP: Hỏi đáp, đàm thoại, + Nêu những hình ảnh gắn liền với quê giảng giải. hương? Hs đọc thầm khổ thơ đầu: Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bóng vàng bay, con diều biết thả trên cánh đồng, con đò khua nước ven sông, cầu tre - Gv mời 1 Hs đọc thành tiếng khổ thơ cuối. + Vì sao quê hương được so sánh với người nhỏ, nón lá nghiêng che, mẹ? đêm trăng tỏ, hoa cau rụng trắng ngoài hè.
  5. Hs đọc khổ thơ cuối. Vì nơi đó ta sinh ra, được nuôi dưỡng lớn - GV cho Hs thảo luận nhóm đôi. + Em hiểu ý hai dòng thơ cuối như thế nào? khôn, giống như người - Gv chốt lại: Nếu không nhớ quê hương, mẹ đã sinh thành và nuôi không yêu quê hương sẽ không trở thành dưỡng ta. người. Không trở thành người tốt. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. Hs thảo luận nhóm đôi. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài Đại diện các nhóm lên thơ. trình bày. - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng tại lớp. Hs nhận xét. - Gv xoá dần từ dòng , từng khổ thơ. - Gv mời 4 Hs đại diện 4 nhóm tiếp nối PP: Kiểm tra, đánh giá, nhau đọc 4 khổ thơ. trò chơi. - Gv nhận xét đội thắng cuộc. - Gv mời 3 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài Hs đọc thuộc tại lớp từng thơ . khổ thơ.
  6. - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 4 Hs đọc 4 khổ thơ. Hs nhận xét. 3 Hs đọc thuộc cả bài thơ. Hs nhận xét.
  7. 5. Tổng kết – dặn dò. - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài:Thư gửi bà. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- -
nguon tai.lieu . vn