Xem mẫu
- Tập đọc – Kể chuyện Đôi bạn.
I/ Mục tiêu:
A. Tập đọc.
a) Kiến thức:
Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: sơ tán, sao sa, công
-
viên, tuyệt vọng.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người
ở làng quê (những người sẵn sàng giúp đỡ người khác, hi sinh vì
người khác) và vì tính cảm thủy chung của người thành phố với
những người đã giúp đỡ mình lúc gian khổ, khó khăn.
b) Kỹ năng: Rèn Hs
- Đọc đúng các kiểu câu.
- Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: sơ tán, san sát, nườm
mượt, lấp lánh, lăn lăn, that thanh, vùng vẫy, lướt thướt, hốt
hoảng ………
- Biết phân biệt lời dẫn truyện và lời nhân vật.
- c) Thái độ:
- Giáo dục Hs biết yêu quí lao động.
B. Kể Chuyện.
- Biết sắp xếp tranh theo đúng thứ tự trong truyện.
- Biết dựa vào tranh kể lại toàn bộ câu truyện.
- Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Nhà rông ở Tây Nguyên.
- Gv gọi 2 em lên đọc bài Nhà rông ở Tây Nguyên .
+ Vì sao nhà rông phải chắc và cao?
+ Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào?
- Gv nhận xét bài kiểm tra của các em.
- 3. Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.
Thực hành
PP: cá
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các nhân, hỏi đáp, trực
từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu quan.
dài.
Học sinh đọc thầm theo
Gv đọc mẫu bài văn.
Gv.
- Gv đọc diễm cảm toàn bài.
+ Người dẫn truyện: thong thả, chậm rãi,
Hs lắng nghe.
nhanh hơn, hồi hộp.
+ Giọng chú bé kêu cứu: that thanh, hoảng
hốt.
Hs xem tranh minh
+ Giọng bố Thành: trầm xuống, cảm động.
họa.
- Gv cho Hs xem tranh minh họa.
Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với
Hs đọc từng câu.
giải nghĩa từ.
- - Gv mời Hs đọc từng câu. Hs đọc tiếp nối nhau
+ Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đọc từng câu trong
đoạn. đoạn.
- Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. Hs đọc từng đoạn trước
- Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong lớp.
3 Hs đọc 3 đoạn trong
bài.
bài.
- Gv mời Hs giải thích từ mới: sơ tán, sao sa,
công viên, tuyệt vọng.
Hs giải thích các từ khó
- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. trong bài.
- Đọc từng đoạn trước lớp. Hs đọc từng đoạn trong
+ Ba nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 3 nhóm.
đoạn. Đọc từng đoạn trứơc
+ Một Hs đọc cả bài. lớp.
Ba nhón đọc ĐT 3
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. đoạn.
- - Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, Một Hs đọc cả bài.
hiểu nội dung bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời PP: Đàm thoại, hỏi
câu hỏi: đáp, giảng giải, thảo
+ Thành và Mến kết bạn vào dịp nào? luận.
Hs đọc thầm đoạn 1.
Thành và Mến kết bạn
từ ngày nhỏ, khi giặc
Mĩ ném bom miền Bắc,
+ Lần đầu ra thị xã chơi, Mến thấy thị xã có gia đình Thành phải
gì lạ? rời thành phố, sơ tán
về quê mến ở nông
thôn.
Thị xã có nhiều phố,
phố nào cũng nhà ngói
- - Gv mời Hs đọc thành tiếng đoạn 2. Thảo san sát, cái cao cái
thấp không giống nhà
luận câu hỏi:
+ Ở công viên có những trò chơi gì ? quê ; những dòng xe cộ
+ Ở công viên, Mến đã có những hành động đi lại nườm nượp ;
gì đáng khen ? ban đêm, neon điện lấp
lánh như sao sa.
Hs đọc đoạn 2ø.
Có cầu trượt, đu quay.
+ Qua hành động này, em thấy Mến có đức Nghe tiếng kêu cứu,
tính gì đáng quý? Mến lập tức lao xuống
hồ cứu một em bé đang
vùng vẫy tuyệt vọng.
- Gv mời 1 Hs đọc đoạn 3.
+ Em hiểu lời nói của bố như thế nào? Mến rất dũng cảm và
sẵn sáng giúp đỡ người
- Gv chốt lại: Câu nói của người bố ca ngợi khác, không sợ nguy
phẩm chất tốt đẹp của những người số ng ở hiểm đến tính mạng.
- làng quê – những người sẵn sàng giúp đỡ
người khác khi có khó khăn, không ngần ngại Hs thảo luận nhóm đôi.
khi cứu người Đại diện các nhóm
phát biểu suy nghĩ của
+ Tìm những chi tiết nói lên tình cảm thủy mình.
chung của gia đình Thành đối với những Hs lắng nghe.
người đã giúp đỡ mình?
Bố Thành về lại nơi sơ
tán trước đây đón Mến
ra chơi. Thành đưa
Mến đi khắp thị xã. Bố
Thành luôn nhớ ơn gia
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố.
- Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài đình Mến và có những
suy nghĩ tốt đẹp về
theo lời của từng nhân vật
người nông dân.
- Gv đọc diễn cảm đoạn 2, 3.
- - Gv cho 2 Hs thi đọc đoạn 3.
- Gv yêu cầu 3 Hs tiếp nối nhau thi đọc 3 PP: Kiểm tra, đánh giá
đoạn của bài. trò chơi.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt.
* Hoạt động 4: Kể chuyện. 2 hs thi đọc diễn cảm
- Mục tiêu: Hs biết dựa vào gợi ý Hs kể lại đoạn 3.
toàn bộ câu chuyện. Ba Hs thi đọc 3 đoạn
Gv mở bảng phụ đã ghi sẵn gợi ý: của bài.
- Gv mời 1 Hs kể đoạn 1: Hs nhận xét.
. Đoạn 1: Trên đường phố.
- Bạn ngày nhỏ. PP: Quan sát, thực
- Đón bạn ra chơi . hành, trò chơi.
. Đoạn 2: Trong công viên.
- Công viên.
- Ven hồ. Một Hs kể đoạn 1.
- Cứu em nhỏ.
- . Đoạn 3: Lời của bố.
- Bố biết chuyện.
- Bố nói gì? Một Hs kể đoạn 2.
- Gv cho từng cặp Hs kể.
- Ba Hs tiếp nối nhau kể thi kể 3 đoạn cuả
câu chuyện.
Một Hs kể đoạn 3.
- Gv mời 1 Hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv nhận xét, tuyên dương những Hs kể hay. Từng cặp Hs kể.
Hs tiếp nối nhau kể 3
đoạn của câu chuyện.
Một Hs kể lại toàn bộ
câu chuyện.
Hs nhận xét.
- 5. Tổng kềt – dặn dò.
- Về luyện đọc lại câu chuyện.
- Chuẩn bị bài: Về quê ngoại.
- Nhận xét bài học.
Bổ sung :
----------------------------------------
nguon tai.lieu . vn