Xem mẫu

  1. Tập đọc Hai bàn tay em I/ Mục tiêu: a)Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu được nội dung từng câu thơ và ý nghĩa của bài thơ hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu. - Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới giải nghĩa ở sau bài học. b) Kỹ năng: - Rèn cho Hs đọc trôi chảy cà bài, đọc đúng các từ dễ phát âm sai. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu được các từ mới: siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quí và chăm sóc đôi tay của mình. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học. Bảng phụ viết những khổ thơ luyện đọc và học thuộc lòng. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
  2. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Cậu bé thông minh. - GV gọi 3 học sinh tiếp nối nhau kể lại 3 đọan trong câu chuyện “ Cậu bé thông minh”. Và trả lời các câu hỏi: + Vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? + Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệch của nhà vua? + Cậu bé làm cách nào để thấy lệch của nhà vua là vô lí. - GV nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng bài thơ, ngắt thực hành. hơi đúng, giọng đọc tự nhiên Học sinh lắng nghe.  Gv đọc bài thơ. Giọng đọc phải tươi vui, dịu dàng, tình cảm.
  3.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với Hs đọc tiếp nối, mỗi em 2 giải nghĩa từ. dòng thơ. - Gv đọc từng dòng thơ Một Hs đọc. - Gv cho 1 Hs đọc. - Gv yêu cầu lần lược từng em đọc tiếp nối Từng em đọc. Hs đọc từng khổ thơ. đến hết bài thơ. + Hs tiếp nối nhau đọc 5 - Gv gọi Hs đọc từng khổ thơ. - Gv nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng, khổ thơ giọng đọc tự nhiên. - Gv yêu cầu Hs giải nghĩ các từ mới :siêng Hs giải nghĩa. năng, giăng giăng, thủ thỉ). Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. Từng cặp Hs đọc. Cả lớp đọc cả bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các PP: Hỏi đáp, đàm thoại, giảng giải. câu hỏi trong SGK.
  4. - Gv cho Hs đọc thầm và trả lời các câu hỏi: Một Hs đọc đoạn 1 + Hai bàn tay của bé được so sánh với Được so sánh với nụ cái gì? + Hai bàn tay thân thiết với bé như thế hồng, những cách hoa. nào? Gv rút ra nhận xét chung. Hs thảo luận nhóm đôi. Sau đó đại diện các nhóm lên trình bày. + Buổi tối: hai hoa ngủ + Em thích nhất khổ thơ nào vì sao? cùng bé. => Gv rút ra nhận xét. + Buồi sáng: tay giúp bé đánh răng, chảy tóc. + Khi bé học bàn tay siêng năng làm nở hoa trên giấy. + Khi ngồi một mình bé
  5. tâm sự với đôi tay. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. Hs tự do trả lời theo suy - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc nghĩ của mình. bài thơ. PP: Kiểm tra, đánh giá, - Gv treo bảng phụ đã chép sẵn bài thơ. trò chơi. - Gv xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng của đoạn thơ. - Gv chia lớp thành 2 tổ thi đọc tiếp sức: mỗi 1 Hs đọc ĐT . Hs tiếp nối nhau đọc hai dòng thơ cho đến hết bài. => Gv nhận xét đội thắng cuộc. Tổ 1 đọc trước. - Gv cho từ 2 đế 3 em đọc thuộc lòng cảbài Tổ 2 đọc sau. thơ Ba Hs lần lược đứng lên - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. đọc. Hs nhận xét. 5. Tổng kết – dặn dò. - Học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài sau: Ai có lỗi.
  6. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- -
nguon tai.lieu . vn