Xem mẫu

  1. Tập đọc Em vẽ Bác Hồ. / Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Bài thơ kể một em bé vẽ tranh Bác Hồ, qua đó thể hiện tình cảm kính yêu , biết ơn của thiếu nhi Việt nam với Bác ; tình cảm yêu quý của Bác với thiếu nhi, với đất nước, với hòa bình. - Hiểu các từ được các từ ngữ trong bài: b) Kỹ năng: - Đọc bài thơ với giọng trìu mến, thể hiện cảm xúc kính yêu , biết ơn Bác Hồ. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quí , kính trọng Bác Hồ. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. III/ Các hoạt động:
  2. 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Nhà ảo thuật. - GV gọi 4 học sinh tiếp nối kể đoạn 1 – 2 – 3 – 4 của câu chuyện “ Nhà ảo thuật” và trả lời các câu hỏi: + Hai chị em đã gặp nhà ảo thuật và giúp đỡ thế nào? + Vì sao chí Lí tìm đến nhà Xô –phi và Mác? + Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà? - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành. nghỉ đúng nhịp các câu dòng thơ.  Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Giọng đọc dứt khoát, khá nhanh, gợi tả Học sinh lắng nghe. được động tác vẽ tranh của em bé ; tâm trạng hồ hởi với việc vẽ tranh của em.
  3. - Gv cho hs xem tranh. Hs xem tranh.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ. Hs đọc từng dòng thơ . - Gv mời đọc từng dòng thơ. Hs đọc từng khổ thơ - Gv mời Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. - Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc từng khổ trước lớp Hs đọc từng câu thơ trong bài. trong nhóm. - Gv cho 2 nhóm tiếp nối nhahHs đọc bài Cả lớp đọc đồng thanh khổ thơ . bài thơ. - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được giảng giải. các câu hỏi trong SGK. Hs đọc thầm bài thơ: - Gv yêu cầu Hs đọc thầm bài thơ. Và hỏi: + Hình dung toàn cảnh bức tranh Bác Hồ Bác Hồ cá vầng trán cao, , tóc râu vờm nhẹ. của bạn nhỏ và tả lại ?
  4. Bác bế trên tay hai bạn nhỏ: một bạn miền Bắc một bạn miền Nam. Một đoàn thiếu nhi khăn quàng đỏ tung tăng đi theo Bác. Trên bầu trời xanh, chim bồ câu trắng + Hình ảnh Bác Hồ bế hai cháu Bắc, Nam đang bay lượn. trên tay có ý nghĩa gì ? Bác yêu quý tất cả các - Gv yêu cầu Hs đọc thầm cả bài. thiếu nhi Việt Nam từ - Cả lớp trao đổi nhóm. + Hình ảnh thiếu nhi Việt Nam theo bước Bắc vào Nam. Bác Hồ có ý nghĩa gì? Hs thầm cả bài thơ. + Hình ảnh chim trắng bay trên nền trời xanh có ý nghĩa gì? Hs thảo luận nhóm. - Gv chốt lại: Hình ảnh thiếu nhi theo Đại diện các nhóm lên bước Bác HỒ có ý nghĩa thiếu nhi Việt trình bày. Nam luôn làm theo lời Bác, thiếu nhi Việt Hs nhận xét.
  5. Nam luôn kế tục sự nghiêp của Bác. Hình ảnh chim trắng bay trên nền trời xanh có ý Vì đó lá chiếc cầu do bạn và các bạn nghĩa biểu hiện cuộc sống hòa bình, bác cha mong muốn mang cuộc sống hòa bình, đồng nghiệp làm nên. hạnh phúc cho dân. + Em biết những tranh, ảnh, tượng, hay bài hát nào về Bác Hồ ? - Gv nhận xét, chốt lại. Hs phát biểu cá nhân. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc PP: Kiểm tra, đánh giá, bài thơ. trò chơi. - Gv mời một số Hs đọc lại toàn bài thơ Hs đọc lại toàn bài thơ. bài thơ. Hs thi đua đọc thuộc - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng bài thơ. lòng từng khổ của bài - Hs thi đua học thuộc lòng từng khổ thơ thơ. của bài thơ. 4 Hs đọc thuộc lòng bài - Gv mời 4 em thi đua đọc thuộc lòng cả thơ.
  6. bài thơ . Hs nhận xét. - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
  7. 5. Tổng kết – dặn dò. - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài: Chương trình xiếc đặc sắc. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ -----------------
nguon tai.lieu . vn