Xem mẫu

  1. Tập đọc Cái cầu. / Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hòa về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra rất đẹp, đáng yêu. - Hiểu các từ được các từ ngữ trong bài: chum, ngòi, sông Mã. b) Kỹ năng: - Đọc bài thơ biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quí công ơn của các thầy cô giáo. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
  2. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Nhà bác học và bà cụ. - GV gọi 4 học sinh tiếp nối kể đoạn 1 – 2 – 3 – 4 của câu chuyện “ Nhà bác học và bà cụ” và trả lời các câu hỏi: + Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào? + Bà cụ mong muốn điều gì? + Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn nghĩ gì? - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành. nghỉ đúng nhịp các câu dòng thơ.  Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Giọng đọc tình cảm, nhẹ nhàng, thiết tha. Học sinh lắng nghe. Nhấn giọng ở những từ: vừa bắc xong, yêu
  3. sao yêu ghê, yêu hơn cả, cái cầu của cha. - Gv cho hs xem tranh. Hs xem tranh.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ. Hs đọc từng dòng thơ - Gv mời đọc từng dòng thơ. thơ. - Gv mời Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. - Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc từng khổ Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. trong bài. Hs nối tiếp nhau đọc 4 - Gv cho Hs giải thích từ : chum, ngòi, khổ thơ trong bài. Hs giải thích từ. sông Mã. - Gv cho Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm. Hs đọc từng câu thơ trong nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. bài thơ. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được PP: Hỏi đáp, đàm thoại, giảng giải. các câu hỏi trong SGK.
  4. - Gv yêu cầu Hs đọc thầm từng khổ thơ. Và hỏi: Hs đọc thầm bài thơ: + Người cha trong bài làm nghề gì ? Cha làm nghề xây dựng cầu – có thể là kỉ sư hoặc là công nhân. + Cha gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái Câu Hàm rồng, bắc qua cầu nào, được bắt qua dòng sông nào? sông Mã - Gv nói thên cho Hs về cầu Hàm Rồng. - Hs đọc các khổ thơ 2, 3, 4 và trả lời câu Hs đọc các khổ thơ 2, 3, hỏi. 4. - Cả lớp trao đổi nhóm. + Từ chiếc câu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến Hs thảo luận nhóm. những gì ? Đại diện các nhóm lên - Gv chốt lại: Bạn nghĩ đến sợi tơ nhỏ, như trình bày. chiếc cầu giúp nhện qua chum nước. Bạn Hs nhận xét. nghĩ đến ngọn gió, như chiếc cầu giúp sáo sang sông. Bạn nhĩ đến lá tre, như chiếc Vì đó lá chiếc cầu do
  5. bạn và các bạn cầu giúp kiến qua ngòi…. cha + Bạn nhỏ rất thích chiếc cầu vì sao? đồng nghiệp làm nên. Hs đọc thầm bài thơ. Hs phát biểu cá nhân. - Gv yêu cầu Hs đọc thầm lại bài thơ. + Tìm câu thơ em thích nhất, giải thích vì sao em thích nhất câu thơ đó ? PP: Kiểm tra, đánh giá, - Gv nhận xét, chốt lại. trò chơi. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. Hs đọc lại toàn bài thơ. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc Hs thi đua đọc thuộc bài thơ. lòng từng khổ của bài - Gv mời một số Hs đọc lại toàn bài thơ thơ. bài thơ. 4 Hs đọc thuộc lòng bài - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng bài thơ. thơ. - Hs thi đua học thuộc lòng từng khổ thơ Hs nhận xét. của bài thơ. - Gv mời 4 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ .
  6. - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 5. Tổng kết – dặn dò. - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài: Chiếc máy bơm. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ --------------
nguon tai.lieu . vn