- Trang Chủ
- Tiểu học
- Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Chính tả Nghe – viết : Người liên lạc nhỏ.
Xem mẫu
- Chính tả Nghe – viết : Người liên lạc nhỏ.
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Nghe và viết chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài “
Người liên lạc nhỏ” .
- Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài, ghi đúng các dấu
câu.
b)Kỹ năng: Làm đúng bài tập chính tả, tìm các từ chứa tiếng vần
au/âu, âm đầu l/n, âm giữa vần i/iê.
c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ viết BT2.
Bảng lớp viết BT3.
* HS: VBT, bút.
II/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
- 2. Bài cũ: Vàm Cỏ Đông.
- GV mời 2 Hs lên bảng viết các từ: huýt sao, hít thở, suýt ngã, nghỉ
ngơi, vẻ mặt.
- Gv nhận xét bài cũ
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs nghe - viết. PP: Phân tích, thực
- Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài hành.
chính tả vào vở.
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
Hs lắng nghe.
- Gv đọc toàn bài viết chính tả.
1 – 2 Hs đọc lại bài viết.
- Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi:
+ Trong đoạn vừa học những tên riêng nào Tên người: Đức Thanh,
Kim Đồng, tên dân tộc:
viết hoa?
Nùng ; tên huyện: Hà
- Quảng.
+ Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân Câu: Nào, Bác cháu ta
vật? Lời đó đựơc viết thế nào? lên đường ! Là lời của
ông ké được viết sau dấu
hai chấm, xuống dòng,
- Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ gạch đầu dòng.
viết sai: lững thững, mỉm cười, , nhanh nhẹn.
Hs viết ra nháp.
Gv đọc cho Hs viết bài vào vở.
- Gv đọc cho Hs viết bài.
- Gv đọc thong thả từng câu, cụm từ.
Học sinh nêu tư thế
- Gv theo dõi, uốn nắn.
ngồi.
Gv chấm chữa bài.
Học sinh viết vào vở.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
Học sinh soát lại bài.
- * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. Hs tự chữ lỗi.
- Mục tiêu: Giúp Hs tìm được các tiếng có vần
ay/ây. Aâm đầu l/n, âm giữa i/iê. PP: Kiểm tra, đánh giá,
+ Bài tập 2: trò chơi.
- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- GV cho các tổ thi làm bài , phải đúng và
Một Hs đọc yêu cầu của
nhanh.
đề bài.
- Gv mời đại diện từng tổ lên đọc kết quả . Các nhóm thi đua điền
- Gv nhận xét, chốt lại: các vần ay/ây.
Cây sậy, chày giã gạo, dạy học, ngủ dậy, Đại diện từng tổ trình
số bảy, dòn bảy. bày bài làm của mình.
Hs nhận xét.
+ Bài tập 3:
- Yêu mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu Hs làm việc cá nhân. Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv dán 4 băng giấy lên bảng. Mời mỗi nhóm
- 5 Hs thi tiếp sức. Hs làm việc cá nhân .
- Gv nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Hs thi tiếp sức.
- Gv chốt lại lời giải đúng Hs cả lớp nhận xét.
Câu a) Trưa nay – nằm – nấu cơm – nát –
mọi lần. Hs nhìn bảng đọc lời
Câu b) tìm nước – dìm chết - Chim Gáy – giải đúng.
Cả lớp sửa bài vào VBT.
thoát hiểm.
5. Tổng kết – dặn dò.
- Về xem và tập viết lại từ khó.
- Chuẩn bị bài: Nhớ Việt Bắc.
- Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
---------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------
nguon tai.lieu . vn