Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: ĐÀN GÀ MỚI NỞ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài thơ. - Đọc đúng các từ ngữ: mới nở, lông vàng, sáng ngời, lắm, líu ríu, lăn tròn,…(MB); mắt đen, ngẩng đầu, líu ríu, tơ nhỏ, trên cỏ, dập dờn…(MT, MN). - Ngắt đúng nhịp thơ. 2Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ ngữ: líu ríu chạy, hò tơ, dập dờn. - Hiểu nội dung của bài: Bài thơ cho ta thấy vẻ đẹp ngộ nghĩnh, đáng yêu của đàn gà mới nở và qua đó cũng thể hiện tình yêu thương của gà mẹ dành cho đàn con. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng ghi các từ ngữ, câu thơ cần luyện ngắt giọng. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Thời gian biểu - Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc bài - HS đọc. Bạn nhận xét. Thời gian biểu và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tranh vẽ một đàn gà có - Treo tranh minh họa và hỏi: Tranh
  2. vẽ cảnh gì? gà mẹ và gà con. - Trả lời. - Lớp mình ai đã từng thấy những chú gà con thế nào? - Bài học hôm nay sẽ đưa các con đến gặp một đàn gà con rất đáng yêu, ngộ nghĩnh và một gà mẹ rất mực thương các con mình. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Phương pháp: Trực quan, giảng giải. ị ĐDDH: Tranh. Bảng cài: từ khó, câu. a/ Đọc mẫu - 1 HS khá đọc mẫu lần 2. - GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng đọc Cả lớp theo dõi bài và đọc khổ 1 nhẹ nhàng vui tươi, khổ 2 dồn thầm. dập, khổ 3 khoan thai, nhẹ nhàng, khổ 4 giọng dàn trải. b/ Luyện phát âm. - Đọc các từ cần luyện - Yêu cầu HS đọc các từ cần luyện phát âm đã ghi trên bảng. 5 phát âm. – 7 HS đọc cá nhân. Cả lớp đọc đồng thanh. - Nối tiếp nhau đọc. Mỗi HS đọc 1 câu. - Yêu cầu HS đọc từng câu thơ. - Đọc khổ thơ theo hướng c/ Hướng dẫn ngắt giọng dẫn. Dừng lại ở cuối mỗi - Hướng dẫn cách ngắt nhịp. Chú ý khổ thơ để giải nghĩa từ. các câu: Oâi!// chú gà ơi!// Bọn diều,/ bọn quạ.// Trên sân,/ trên cỏ.// - HS nối tiếp nhau đọc - Các câu còn lại nghỉ hơi cuối câu theo khổ. Mỗi em đọc 1 khổ
  3. thơ. thơ. Đọc 2 đến 3 vòng. d/ Đọc từng khổ thơ trước lớp. - Luyện đọc theo các - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng khổ nhóm. thơ trước lớp. - HS thi đua đọc. - Chia nhóm và yêu cầu đọc trong nhóm. e/ Thi đọc giữa các nhóm. g/ Đọc đồng thanh. - Đọc thầm.  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. - Những chú gà có con Phương pháp: Trực quan , thảo luận, giảng mắt đen sáng ngời, lông giải. vàng mát dịu trông như ị ĐDDH: SGK. những hòn tơ nhỏ. Lúc nguy hiểm thì chạy ngay vào cánh - Yêu cầu HS đọc lại bài. mẹ. Lúc an toàn thì lại líu - Tìm những hình ảnh đẹp và ríu chạy sau mẹ. đáng yêu của đàn gà con. (Hình dáng - Thảo luận nhóm và trả đàn gà được miêu tả qua câu thơ lời: Khi thấy diều hâu đến, nào?) Câu thơ nào cho thấy hoạt gà mẹ dang rộng đôi cánh, động của các chú gà con? giấu các con mình vào trong để bảo vệ. Lúc nguy hiểm đã qua gà mẹ lại dẫn các con - Gà mẹ bảo vệ con, âu yếm đi kiếm ăn trong vườn, đàn ntn? (Khi thấy bọn diều hâu đến, gà con líu ríu chạy theo mẹ. mẹ đã làm gì? Lúc nguy hiểm đã qua Buổi trưa gió mát, các con gà mẹ đã làm gì?) lại ngủ trong đôi cánh yêu thương của mẹ. Quanh đôi chân mẹ là một rừng con. - Câu thơ: Oâi! Chú gà ơi! Ta yêu chú lắm! - Bài thơ cho ta thấy những chú gà con thật đẹp và đáng yêu. Tình cảm của gà mẹ dành cho con cũng thật đáng quý. - Hãy tìm câu thơ trong bài cho
  4. thấy nhà thơ rất yêu đàn gà con. - Qua bài thơ em thấy điều gì?  Hoạt động 3: Học thuộc lòng. - Học thuộc lòng bài thơ  Phương pháp: Thi đua. sau đó thi đua đọc thuộc lòng.  ĐDDH: SGK. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh, sau xố dần bài thơ trên bảng cho HS học thuộc lòng. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét chung về giờ học. - Dặn dò HS học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị: Tìm ngọc.
nguon tai.lieu . vn