Xem mẫu

  1. Giáo án tập làm văn lớp 3 - Đề bài: NGHE KỂ : TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU ? NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG. I.Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nói: 1.Nghe-nhớ những tình tiết chính để kể đúng nội dung câu chuyện vui : Tôi có đọc đâu, lời kể rõ ràng, vui, tác phong mạnh dạn, tự nhiên. 2.Biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở) theo gợi ý trong SGK. Bài nói đủ ý ( Quê em ở đâu? Nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất, cảnh vật đó có gì đáng nhớ? Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện ( Bài tập 1). -Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương ( Bài tập 2). III.Các hoạt động dạy học: Tiến Hoạt động của Giáo viên Hoạt động
  2. trình dạy của HS học A.Bài cũ -Gv mời 3,4 hs đọc lá thư đã viết -3,4 hs đọc cho người thân. thư. (5phút) -Nhận xét, ghi điểm. -Lớp theo -Hỏi cả lớp đã thực hiện yêu cầu dõi. gửi thư như thế nào? -Nhận xét chung về bài cũ. -Hs trả lời. B.Bài -Nêu mục đích yêu cầu của bài mới học. 1.Gt bài -Ghi đề bài. (1 phút) -2 hs đọc lại 2.HD hs đề bài. làm bài -Gọi 1 hs đọc yêu cầu và gợi ý. tập -1 hs đọc yêu a.Bài cầu. tập 1 -Cả lớp đọc (10-12
  3. thầm gợi ý , phút) quan sát tranh minh hoạ. -Gv kể chuyện (giọng vui, dí dỏm, 2 câu người viết thêm vào thư kể với giọng bực bội, lời -Hs chú ý người đọc trộm thư : ngờ lắng nghe. nghệch, thật thà). -Kể xong lần 1, gv hỏi: +Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì? -Ghe mắt đọc trộm thư của +Người viết thư viết thêm vào mình. thư điều gì? -Xin lỗi: mình không viết thêm được nữa vì hiện có người đang đọc
  4. +Người bên cạnh kêu lên như thế trộm thư. nào? -Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu ! -Gv kể lần 2 -Hs chăm chú lắng nghe. -Mời 1 hs kể lại. -1 hs kể lại, lớp theo dõi. -Yêu cầu từng cặp hs tập kể cho -Tập kể theo nhau nghe. cặp. -Mời 4,5 hs nhìn bảng đã viết các gợi ý, thi kể lại nội dung câu -Hs thi kể, chuyện trước lớp. lớp chăm chú lắng nghe. -Cuối cùng, Gv hỏi: +Câu chuyện buồn cười ở chỗ -Hs trả lời. nào? *Chốt lại: Câu chuyện buồn cười
  5. ở chỗ: phải xem trộm thư mới biết được dòng chữ người ta viết thêm vào thư. Ở đây, người xem trộm thư cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười. -Lắng nghe b.Bài -Gv và cả lớp nhận xét, bình chọn người hiểu câu chuyện, biết bạn kể và tập 2 bình chọn bạn (18-20 kể chuyện với giọng khôi hài. kể hay nhất. phút) -Gọi một hs đọc yêu cầu của bài -1 hs đọc yêu tập và các gợi ý trong SGK. cầu, lớp đọc -Giúp hs hiểu đúng yêu cầu của thầm theo. bài: Quê hương là nơi em sinh ra -Hs chú ý và lớn lên, nơi ông bà, cha, mẹ, lắng nghe. họ hàng của em sinh sống. Quê em cũng có thể ở nông thôn, cũng có thể ở các thành phố như Đà Nẵng, Hà Nội, Huế…Nếu biết ít về quê hương, các em có thể kể về nơi em đang ở cùng với
  6. ba mẹ. -Hướng dẫn Hs tập nói về quê hương ( Dựa vào các câu hỏi gợi ý) : -Mời 3,4 hs tập nói về quê -Hs tập nói về hương. quê hương. -Nghe, nhận -Cả lớp và gv nhận xét, rút kinh xét. nghiệm về nội dung và cách diễn đạt. -Tập nói theo -Yêu cầu hs tập nói theo cặp. cặp. -Mời một số hs xung phong trình -Hs xung bày bài nói trước lớp (Gv giúp hs phong nói về yếu kém tập nói mạnh dạn trong quê hương. nhóm). 3.Củng cố, dặn -Nghe, nhận dò xét, bình chọn (1-2 -Cả lớp và gv bình chọn những bạn nói hay
  7. bạn nói về quê hương hay nhất. nhất. phút) -Nhận xét và biểu dương những hs học tốt -Yêu cầu hs về nhà (nếu có thể) viết lại những điều vừa kể về quê hương, sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp của đât nước (ảnh chụp, bưu ảnh) hoặc tranh ảnh cắt từ báo chí để chuẩn bị cho tiết tập làm văn (tuần 12- nói viết về 1 cảnh đẹp của đẹp của đất nước).
nguon tai.lieu . vn