Xem mẫu

  1. Đề bài: NGHE KỂ : TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU ? NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG. I.Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nói: 1.Nghe-nhớ những tình tiết chính để kể đúng nội dung câu chuyện vui : Tôi có đọc đâu, lời kể rõ ràng, vui, tác phong mạnh dạn, tự nhiên. 2.Biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở) theo gợi ý trong SGK. Bài nói đủ ý ( Quê em ở đâu? Nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất, cảnh vật đó có gì đáng nhớ? Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện ( Bài tập 1). -Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương ( Bài tập 2). III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của dạy học HS -Gv mời 3,4 hs đọc lá thư đã viết cho -3,4 hs đọc thư. A.Bài cũ người thân. -Lớp theo dõi. (5phút) -Nhận xét, ghi điểm. -Hỏi cả lớp đã thực hiện yêu cầu gửi -Hs trả lời. thư như thế nào?
  2. -Nhận xét chung về bài cũ. B.Bài -Nêu mục đích yêu cầu của bài học. mới -Ghi đề bài. -2 hs đọc lại đề 1.Gt bài (1 phút) bài. 2.HD hs -Gọi 1 hs đọc yêu cầu và gợi ý. -1 hs đọc yêu làm bài cầu. tập -Cả lớp đọc a.Bài tập thầm gợi ý , 1 (10-12 quan sát tranh -Gv kể chuyện (giọng vui, dí dỏm, 2 minh hoạ. phút) câu người viết thêm vào thư kể với giọng bực bội, lời người đọc trộm -Hs chú ý lắng thư : ngờ nghệch, thật thà). nghe. -Kể xong lần 1, gv hỏi: +Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì? -Ghe mắt đọc +Người viết thư viết thêm vào thư trộm thư của điều gì? mình. -Xin lỗi: mình
  3. không viết thêm được nữa vì hiện có +Người bên cạnh kêu lên như thế người đang đọc trộm thư. nào? -Không đúng ! Tôi có đọc -Gv kể lần 2 trộm thư của anh đâu ! -Mời 1 hs kể lại. -Hs chăm chú lắng nghe. -Yêu cầu từng cặp hs tập kể cho nhau -1 hs kể lại, lớp nghe. theo dõi. -Mời 4,5 hs nhìn bảng đã viết các gợi -Tập kể theo ý, thi kể lại nội dung câu chuyện cặp. trước lớp. -Hs thi kể, lớp -Cuối cùng, Gv hỏi: chăm chú lắng +Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào? nghe. *Chốt lại: Câu chuyện buồn cười ở chỗ: phải xem trộm thư mới biết -Hs trả lời. được dòng chữ người ta viết thêm vào thư. Ở đây, người xem trộm thư
  4. cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười. -Gv và cả lớp nhận xét, bình chọn người hiểu câu chuyện, biết kể b.Bài tập chuyện với giọng khôi hài. -Lắng nghe bạn -Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập kể và bình chọn 2 và các gợi ý trong SGK. bạn kể hay (18-20 -Giúp hs hiểu đúng yêu cầu của bài: nhất. phút) Quê hương là nơi em sinh ra và lớn -1 hs đọc yêu lên, nơi ông bà, cha, mẹ, họ hàng của cầu, lớp đọc em sinh sống. Quê em cũng có thể ở thầm theo. nông thôn, cũng có thể ở các thành -Hs chú ý lắng phố như Đà Nẵng, Hà Nội, nghe. Huế…Nếu biết ít về quê hương, các em có thể kể về nơi em đang ở cùng với ba mẹ. -Hướng dẫn Hs tập nói về quê hương ( Dựa vào các câu hỏi gợi ý) : -Mời 3,4 hs tập nói về quê hương. -Cả lớp và gv nhận xét, rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt. -Hs tập nói về -Yêu cầu hs tập nói theo cặp. quê hương.
  5. -Mời một số hs xung phong trình bày -Nghe, nhận bài nói trước lớp (Gv giúp hs yếu xét. kém tập nói mạnh dạn trong nhóm). -Tập nói theo cặp. -Cả lớp và gv bình chọn những bạn -Hs xung nói về quê hương hay nhất. phong nói về 3.Củng -Nhận xét và biểu dương những hs quê hương. cố, dặn học tốt dò (1-2 phút) -Yêu cầu hs về nhà (nếu có thể) viết -Nghe, nhận lại những điều vừa kể về quê hương, xét, bình chọn sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp của bạn nói hay đât nước (ảnh chụp, bưu ảnh) hoặc nhất. tranh ảnh cắt từ báo chí để chuẩn bị cho tiết tập làm văn (tuần 12- nói viết về 1 cảnh đẹp của đẹp của đất nước).
nguon tai.lieu . vn