Xem mẫu

  1. Đề bài: VẼ QUÊ HƯƠNG. I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: lượn quanh, xanh ngắt, quay đầu đỏ, chói ngời. -Biết ngắt nhịp thơ đúng, bộc lộ tình cảm vui thích qua giọng đọc, biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả màu sắc. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu nội dung chính của từng khổ thơ, cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ và giàu màu sắc của bức tranh quê hương. -Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của một bạn nhỏ. 3.Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. -Bảng phụ chép bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -3 hs nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: -3 hs kể và trả lời A.Bài cũ Đất quý, đất yêu. câu hỏi. (5 phút) -Hs 1: Kể theo tranh 1,2. -Hs 2: kể theo tranh 3. -Hs 3: kể theo tranh 4, sau đó, trả lời.câu hỏi: +Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để
  2. khách mang đi dù chỉ là những hạt đất nhỏ? -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới: -Vẽ quê hương. 1.Gt bài -Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1. Gv đọc mẫu lần 1, giọng đọc vui, -Hs chú ý lắng nghe. 2.Luyện hồn nhiên, nhấn mạnh ở các từ ngữ gợi đọc tả màu sắc: xanh tươi, đỏ thắm, xanh (15 phút) ngắt, đỏ tươi, đỏ chót… 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: a. Đọc từng dòng thơ nối tiếp: -Đọc theo yêu cầu. -Hs đọc từng dòng thơ nối tiếp lần 1. -Rèn đọc từ khó: lượn quanh, xanh ngắt, quay đầu đỏ, chói ngời. -Đọc từng dòng thơ nối tiếp lần 2. b. Đọc từng khổ thơ nối tiếp: -Hs tiếp nối đọc 4 khổ thơ, Gv kết hợp nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng, tự nhiênvà thể hiện tình cảm qua giọng đọc. Bút chì xanh đỏ / Em gọt hai đầu / Em thử hai màu Xanh tươi / đỏ thắm /
  3. -3,4 hs luyện đọc. A, nắng lên rồi // Mặt trời đỏ chót // Lá cờ Tổ quốc / Bay giữa trời xanh…// -1 hs đọc chú giải c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm. d.Cả lớp đồng thanh toàn bài một lần. -Đồng thanh. 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm toàn bài , trả lời câu hỏi: -Đọc thầm ,trả lời. +Kể tên những cảnh vật được tả trong -Tre, lúa, sông máng, bài: bài thơ? trời mây, nhà ở, ngói (8-10 phút) mới, trường học, cây gạo, mặt trời, lá cờ Tổ quốc. +Cảnh vật quê hương được tả bằng -Tre xanh, lúa xanh, nhiều màu sắc. Hãy kể tên những màu sông máng xanh mát, sắc ấy? mái ngói đỏ tươi, trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chót. -Hs trao đổi nhóm, trả lời: -Trao đổi nhóm, trả lời: +Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp? - Chọn câu c: vì yêu Chọn câu trả lời em cho là đúng. quê hương nên bạn nhỏ thấy quê hương rất đẹp.
  4. -Gv hướng dẫn hs học thuộc lòng bài -Hs luyện đọc bài 4 Học thơ theo hình thức xoá dần. thơ. thuộc lòng -Hs thi đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài (5-8 phút) thơ. -Thi đọc từng khổ thơ, cả bài thơ. -Gv nhận xét. -Nghe, nhận xét bạn -2 hs đọc lại toàn bài. đọc. 5.Củng cố, -Hỏi: - Đọc toàn bài. dặn dò -Nội dung bài thơ nói gì? (2 phút) -Liên hệ, giáo dục. -Ca ngợi vẻ đẹp của -Nhận xét tiết học. quê hương. -Dặn hs về nhà học thuộc lòng bài thơ. -Chuẩn bị bài sau: Chõ bánh khúc của dì tôi.
nguon tai.lieu . vn