Xem mẫu
- Đề bài: VẼ QUÊ HƯƠNG.
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Chú ý các từ ngữ: lượn quanh, xanh ngắt, quay đầu đỏ, chói ngời.
-Biết ngắt nhịp thơ đúng, bộc lộ tình cảm vui thích qua giọng đọc, biết nhấn
giọng ở các từ ngữ gợi tả màu sắc.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu nội dung chính của từng khổ thơ, cảm
nhận được vẻ đẹp rực rỡ và giàu màu sắc của bức tranh quê hương.
-Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình
yêu quê hương tha thiết của một bạn nhỏ.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ chép bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
-3 hs nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: -3 hs kể và trả lời
A.Bài cũ
Đất quý, đất yêu. câu hỏi.
(5 phút)
-Hs 1: Kể theo tranh 1,2.
-Hs 2: kể theo tranh 3.
-Hs 3: kể theo tranh 4, sau đó, trả
lời.câu hỏi:
+Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để
- khách mang đi dù chỉ là những hạt đất
nhỏ?
-Nhận xét bài cũ.
B.Bài mới:
-Vẽ quê hương.
1.Gt bài
-Gv ghi đề bài.
(2 phút)
2.1. Gv đọc mẫu lần 1, giọng đọc vui, -Hs chú ý lắng nghe.
2.Luyện
hồn nhiên, nhấn mạnh ở các từ ngữ gợi
đọc
tả màu sắc: xanh tươi, đỏ thắm, xanh
(15 phút)
ngắt, đỏ tươi, đỏ chót…
2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp
giải nghĩa từ:
a. Đọc từng dòng thơ nối tiếp: -Đọc theo yêu cầu.
-Hs đọc từng dòng thơ nối tiếp lần 1.
-Rèn đọc từ khó: lượn quanh, xanh
ngắt, quay đầu đỏ, chói ngời.
-Đọc từng dòng thơ nối tiếp lần 2.
b. Đọc từng khổ thơ nối tiếp:
-Hs tiếp nối đọc 4 khổ thơ, Gv kết hợp
nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng, tự
nhiênvà thể hiện tình cảm qua giọng
đọc.
Bút chì xanh đỏ /
Em gọt hai đầu /
Em thử hai màu
Xanh tươi / đỏ thắm /
- -3,4 hs luyện đọc.
A, nắng lên rồi //
Mặt trời đỏ chót //
Lá cờ Tổ quốc /
Bay giữa trời xanh…//
-1 hs đọc chú giải
c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
d.Cả lớp đồng thanh toàn bài một lần. -Đồng thanh.
3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm toàn bài , trả lời câu hỏi: -Đọc thầm ,trả lời.
+Kể tên những cảnh vật được tả trong -Tre, lúa, sông máng,
bài:
bài thơ? trời mây, nhà ở, ngói
(8-10 phút)
mới, trường học, cây
gạo, mặt trời, lá cờ
Tổ quốc.
+Cảnh vật quê hương được tả bằng -Tre xanh, lúa xanh,
nhiều màu sắc. Hãy kể tên những màu sông máng xanh mát,
sắc ấy? mái ngói đỏ tươi,
trường học đỏ thắm,
mặt trời đỏ chót.
-Hs trao đổi nhóm, trả lời: -Trao đổi nhóm, trả
lời:
+Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp? - Chọn câu c: vì yêu
Chọn câu trả lời em cho là đúng. quê hương nên bạn
nhỏ thấy quê hương
rất đẹp.
- -Gv hướng dẫn hs học thuộc lòng bài -Hs luyện đọc bài
4 Học
thơ theo hình thức xoá dần. thơ.
thuộc lòng
-Hs thi đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài
(5-8 phút)
thơ. -Thi đọc từng khổ
thơ, cả bài thơ.
-Gv nhận xét. -Nghe, nhận xét bạn
-2 hs đọc lại toàn bài. đọc.
5.Củng cố,
-Hỏi: - Đọc toàn bài.
dặn dò
-Nội dung bài thơ nói gì?
(2 phút)
-Liên hệ, giáo dục. -Ca ngợi vẻ đẹp của
-Nhận xét tiết học. quê hương.
-Dặn hs về nhà học thuộc lòng bài thơ.
-Chuẩn bị bài sau: Chõ bánh khúc của
dì tôi.
nguon tai.lieu . vn