Xem mẫu

  1. Đề bài: TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: thung lũng, nhích, lưng cong cong, lúp xúp -Ngắt nghỉ hơi đúng, biết chuyển giọng với nội dung từng đoạn 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Nắm được nghĩa của các từ mới: đường mòn Hồ Chí Minh, thung lũng, mũ tai bèo, chất độc hoá học -Hiểu được sự vất vả gian truân và quyết tâm của bộ đội ta khi hành quân trên đường mong Hồ Chí Minh, vượt dãy Trường Sơn và giải phóng miền Nam II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, thêm tranh ảnh về bộ đội hành quân (nếu có) -Bản đồ Việt Nam -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Gv kiểm tra 3,4 hs đọc thuộc lòng bài -3,4 hs học thuộc A.Bài cũ thơ: Chú ở bên Bác Hồ và trả lời câu lòng bài thơ, trả lời (5 phút) hỏi 4: các câu hỏi +Vì sao các chiến sĩ hi sinh vì Tổ quốc được nhớ mãi? -Nhận xét bài cũ B.Bài mới:
  2. -Gv yêu cầu 1 hs đọc chú giải: Đường -1 hs đọc chú giải 1.Gt bài mòn Hồ Chí Minh (2 phút) -Sau đó, gv chỉ vị trí của dãy Trường -hs quan sát Sơn trên bản đồ Việt Nam và giới thiệu bài 2.1.Gv đọc diễn cảm bài thơ -hs chú ý lắng nghe 2.Luyện 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết đọc hợp giải nghĩa từ (15 phút) a. Đọc câu nối tiếp: -Hs đọc câu nối tiếp lần 1 -đọc câu nối tiếp -Rèn đọc từ khó: thung lũng, nhích, lưng cong cong, lúp xúp -Đoc câu nối tiếp lần 2 b. Đọc đoạn nối tiếp -Hs nối tiếp nhau đọc 2 đoạn trong bài -hs đọc đoạn nối tiếp -1 hs đọc chú thích -1 hs đọc -Giải thích thêm: -Lúp xúp: nhiều cái liền kề nhau, thấp và liền kề như nhau -Ví dụ: cây mọc lúp xúp; những quả đồi lúp xúp c. Đọc từng đoạn trong nhóm d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần -đồng thanh toàn bài 1 lần 3.Tìm hiểu a.Tìm hiểu đoạn 1: (từ đầu…đỏ bừng) -2 hs đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm theo, -đọc đoạn 1 bài:
  3. trả lời: (8 -10 +Tìm những hình ảnh cho thấy bộ đội -đoàn quân nối thành phút) đang vượt một cái dốc rất cao? vệt dài từ thung lũng đến đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng -Gv nhấn mạnh hình ảnh gợi tả: “ Như một sợi dây kéo thẳng đứng”: trèo đốc cao rất mệt, rất mất sức, rất nguy hiểm nêu bị trượt chân +Tìm những chi tiết nói lên nỗi vất vả -dốc trơn và lầy, của đoàn quân khi vượt dốc? đoàn quân nhích từng bước chậm chạp, những khuôn mặt bộ đội đỏ bừng vì mệt, vì vác nặng, vì nóng bức, vì căng thẳng, nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lùu lùu, nhìn xuống chỉ thấy những chiếc mũ tai bèo lúp xúp b.Tìm hiểu đoạn 2: (còn lại) -1 hs đọc thành tiếng đoạn 2 -1 hs đọc đoạn 2 -Gv giải thích câu: “Đoàn quân đột -hs lắng nghe
  4. ngột chuyển mạnh”: đoàn quân đột ngột di chuyển nhanh hơn vì đã xuống đến đồng bằng, tiếp tục hành quân qua những cánh rừng, không phải treo dốc cao -Cả lớp đọc thầm đoạn văn -đọc thầm đoạn văn +Tìm những hình ảnh tố cáo tội ác của -những dặm rừng đỏ giặc Mĩ? lên vì bom Mĩ/ những dặm rừng xám đi vì chất độc hoá học Mĩ/ những dặm rừng đen lại, cây cháy thành than chọc lên nền trời mây -Gv: Đường hành quân không chỉ vất -hs lắng nghe vả, khó nhọc mà đầy nguy hiểm, khắp nơi, in dấu tội ác tàn phá, huỷ diệt rất dã man và khốc liệt của kẻ thù đối với thiên nhiên và con người Việt Nam -Gv đọc mẫu đoạn 2 -hs chú ý lắng nghe -Hướng dẫn hs đọc đoạn văn: đọc với 4.Luyện giọng đau xót, căm thù, nhấn giọng từ đọc lại ngữ tố cáo tội ác chiến tranh huỷ diệt (5 -8 phút) của giặc Mĩ: Đoàn quân đột ngột chuyển mạnh. -luyện đọc đoạn 2 // Những dặm rừng đỏ lên vì bom Mĩ.
  5. //Những dặm rừng xám đi vì chất độc hoá học Mĩ. //Những dặm rừng đen lại, / cây cháy thành than chọc lên nền trời mây…// Tất cả,/ tất cả / lướt qua rất nhanh. // -Hs thi đọc đoạn 2, cả bài văn -thi đọc -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn cá -nghe, nhận xét bạn nhân đọc đúng, đọc hay nhất đọc -Gv hỏi: +Bài đọc giúp em hiểu điều gì? -hs nêu ý kiến 5.Củng cố, -Gv chốt ý: Nội dung bài nói lên sự dặn dò: quyết tâm và những nỗi vất vả gian (2 -3 phút) truân của các chú bộ đội … -Liên hệ, giáo dục hs,nhận xét tiết học -Dặn hs: bài sau: Ông tổ nghề thêu
nguon tai.lieu . vn