Xem mẫu

  1. Đề bàì: QUÊ HƯƠNG I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: diều biếc, tuổi thơ, êm đềm, khua nước -Ngắt đúng nhịp 2/4 hoặc nhịp 4/2 ở từng dòng thơ -Bước đầu bộc lộ tình cảm qua giọng đọc (nhấn giọng từ ngữ gợi tả hình ảnh thân thuộc của quê hương: chùm khế ngọt, đường đi học, rợp bướm vàng bay 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được nội dung bài: cảm nhận được vẻ đẹp bình dị, thân thuộc của cảnh vật quê hương -Hiểu được ý nghĩa của bài thơ: tình yêu quê hương và tình cảm rất tự nhiên và sâu sắc. Tình yêu quê hương đã làm người ta lớn lên 3.Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK -Bảng phụ chép sẵn bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -3 hs kể nối tiếp nhau câu chuyện -3 hs kể nối tiếp A.Bài cũ Giọng quê hương theo tranh minh hoạ chuyện và trả lời câu (5 phút) -Hỏi: hỏi +Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về giọng quê hương? -Nhận xét bài cũ
  2. B.Bài mới -Giọng quê hương 1.GT bài -Gv ghi đề bài (2 phút) 2.1.Gv đọc mẫu lần 1: giọng thong thả, - nghe 2.Luyện nhẹ nhàng, tình cảm, ngắt nhịp thơ và đọc nghỉ hơi đúng, kéo dài hơi ở các tiếng (15 phút) vần với nhau trong từng khổ thơ: ngày- bay, đồng -sông, nhỏ -tỏ, che –hè 2.2.Hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu thơ nối tiếp -Hs đọc câu thơ nối tiếp lần 1 -đọc theo yêu cầu -Rèn từ khó đọc: điều biếc, tuổi thơ, êm đềm, khua nước -Đọc câu thơ nối tiếp lần 2 b. Đọc từng khổ thơ nối tiếp -Hs tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ, gv kết hợp nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng, tự nhiên và thể hiện tình cảm qua -3,4 hs luyện đọc giọng đọc Quê hương // là con diều biếc / Tuổi thơ / con thả trên đồng / Quê hương / là con đò nhỏ / Êm đềm khua nước / ven sông // Quê hương / nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi / thành người //
  3. c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần -đồng thanh 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm 3 khổ thơ đầu -đọc thầm khổ thơ 3 +Nêu những hình ảnh gắn liền với quê -chùm khế ngọt, bài hương? đường đi học, rợp (8-10 phút) bướm vàng bay, con diều biếc thả trên đồng, con đò nhỏ khua nước ven sông, cầu tre nhỏ nón lá nghiêng che, đêm trăng tỏ hoa cau rụng trắmg ngoài thềm -Hs đọc thầm khổ thơ cuối, trả lời -đọc khổ thơ cuối +Vì sao quê hương được so sánh với -vì đó là nơi ta được mẹ? sinh ra, được nuôi dưỡng lớn khôn, giống như mẹ đã sinh thanh và nuôi dưỡng ta -Hs đọc thầm 3 dòng thơ cuối bài, trao -đọc khổ thơ 3, trao đổi nhóm, phát biểu: đổi nhóm, phát biểu +Em hiểu ý 2 dòng thơ cuối như thế -Nếu ai không nhớ quê hương, không nào? yêu quê hương sẽ không trở thành
  4. người tốt được / không nhớ, không yêu quê hương cũng như không nhớ mẹ, không yêu mẹ. Như vậy thì không thể trở thành người tốt được -Liên hệ, giáo dục tình cảm của các em đói với quê hương -Gv hướng dẫn hs đọcthuộc từng khổ -hs luyện đọc 4.Học thơ, cả bài theo cách đọc nhẩm,nhìn từ thuộc lòng ngữ gợi ý trên bảng hoặc xoá dần bảng -thi đọc bài thơ chép sẵn bài thơ (5-8 phút) -3,4 hs thi đọc bài thơ -Gv yêu cầu hs về nhà học thuộc lòng -nghe 5.Củng cố, bài thơ dặn dò: -Học hát bài: Quê hương (2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Thư gửi bà
nguon tai.lieu . vn