Xem mẫu
- Đề bàì: QUÊ HƯƠNG
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Chú ý các từ ngữ: diều biếc, tuổi thơ, êm đềm, khua nước
-Ngắt đúng nhịp 2/4 hoặc nhịp 4/2 ở từng dòng thơ
-Bước đầu bộc lộ tình cảm qua giọng đọc (nhấn giọng từ ngữ gợi tả hình ảnh
thân thuộc của quê hương: chùm khế ngọt, đường đi học, rợp bướm vàng
bay
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được nội dung bài: cảm nhận được vẻ
đẹp bình dị, thân thuộc của cảnh vật quê hương
-Hiểu được ý nghĩa của bài thơ: tình yêu quê hương và tình cảm rất tự nhiên
và sâu sắc. Tình yêu quê hương đã làm người ta lớn lên
3.Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
-Bảng phụ chép sẵn bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-3 hs kể nối tiếp nhau câu chuyện -3 hs kể nối tiếp
A.Bài cũ
Giọng quê hương theo tranh minh hoạ chuyện và trả lời câu
(5 phút)
-Hỏi: hỏi
+Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về
giọng quê hương?
-Nhận xét bài cũ
- B.Bài mới
-Giọng quê hương
1.GT bài
-Gv ghi đề bài
(2 phút)
2.1.Gv đọc mẫu lần 1: giọng thong thả, - nghe
2.Luyện
nhẹ nhàng, tình cảm, ngắt nhịp thơ và
đọc
nghỉ hơi đúng, kéo dài hơi ở các tiếng
(15 phút)
vần với nhau trong từng khổ thơ: ngày-
bay, đồng -sông, nhỏ -tỏ, che –hè
2.2.Hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp
giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu thơ nối tiếp
-Hs đọc câu thơ nối tiếp lần 1 -đọc theo yêu cầu
-Rèn từ khó đọc: điều biếc, tuổi thơ,
êm đềm, khua nước
-Đọc câu thơ nối tiếp lần 2
b. Đọc từng khổ thơ nối tiếp
-Hs tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ, gv kết
hợp nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi
đúng, tự nhiên và thể hiện tình cảm qua -3,4 hs luyện đọc
giọng đọc
Quê hương // là con diều biếc /
Tuổi thơ / con thả trên đồng /
Quê hương / là con đò nhỏ /
Êm đềm khua nước / ven sông //
Quê hương / nếu ai không nhớ /
Sẽ không lớn nổi / thành người //
- c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm
d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần -đồng thanh
3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm 3 khổ thơ đầu -đọc thầm khổ thơ 3
+Nêu những hình ảnh gắn liền với quê -chùm khế ngọt,
bài
hương? đường đi học, rợp
(8-10 phút)
bướm vàng bay, con
diều biếc thả trên
đồng, con đò nhỏ
khua nước ven sông,
cầu tre nhỏ nón lá
nghiêng che, đêm
trăng tỏ hoa cau rụng
trắmg ngoài thềm
-Hs đọc thầm khổ thơ cuối, trả lời -đọc khổ thơ cuối
+Vì sao quê hương được so sánh với -vì đó là nơi ta được
mẹ? sinh ra, được nuôi
dưỡng lớn khôn,
giống như mẹ đã
sinh thanh và nuôi
dưỡng ta
-Hs đọc thầm 3 dòng thơ cuối bài, trao -đọc khổ thơ 3, trao
đổi nhóm, phát biểu: đổi nhóm, phát biểu
+Em hiểu ý 2 dòng thơ cuối như thế -Nếu ai không nhớ
quê hương, không
nào?
yêu quê hương sẽ
không trở thành
- người tốt được /
không nhớ, không
yêu quê hương cũng
như không nhớ mẹ,
không yêu mẹ. Như
vậy thì không thể trở
thành người tốt được
-Liên hệ, giáo dục tình cảm của các em
đói với quê hương
-Gv hướng dẫn hs đọcthuộc từng khổ -hs luyện đọc
4.Học
thơ, cả bài theo cách đọc nhẩm,nhìn từ
thuộc lòng
ngữ gợi ý trên bảng hoặc xoá dần bảng -thi đọc
bài thơ
chép sẵn bài thơ
(5-8 phút)
-3,4 hs thi đọc bài thơ
-Gv yêu cầu hs về nhà học thuộc lòng -nghe
5.Củng cố,
bài thơ
dặn dò:
-Học hát bài: Quê hương
(2 phút)
-Chuẩn bị bài sau: Thư gửi bà
nguon tai.lieu . vn