Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 Môn: TẬP ĐỌC Tiết 44: CAO BẰNG I. MỤC TIÊU: - Đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ. - Hiểu nội dung: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3; thuộc ít nhất 3 khổ thơ). II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Tranh minh hoạ bài đọc. - Bản đồ Việt Nam. - Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ cần luyện đọc. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Lập làng giữ biển và trả lời các câu hỏi: - 2 HS đọc và trả lời câu hỏi. - Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì? - Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo. - Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? - Nhụ đi, sau đó cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch Đằng Giang ở đảo Mõm Cá Sấu đang bồng bềnh đâu đó phía chân trời. Nhụ tin kế hoạch của bố và mơ tưởng đến làng mới. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài kết hợp chỉ bản đồ: Ở phía đông bắc nước ta, giáp Trung Quốc có - HS quan sát và lắng nghe. tỉnh Cao Bằng. Bài thơ các em học hôm nay sẽ giúp các em biết về địa thế đặc biệt của Cao Bằng, về những người dân miền núi, đôn hậu, giàu lòng yêu nước, đang góp sức mình gìn giữ một dải dài biên cương của Tổ Quốc 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc : - 1 HS giỏi đọc, cả lớp theo dõi và quan sát tranh - GV yêu cầu một HS giỏi đọc toàn bài thơ. minh họa bài đọc trong SGK. - 3 HS nối tiếp nhau đọc 6 khổ thơ (lượt 1). - Giáo viên sửa lỗi (nếu HS phát âm sai, ngắt - HS luyện đọc : suối khuất, lặng thầm, rì rào. nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp). - HS đọc lượt 2. - Giáo viên hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa từ - HS đọc, hiểu nghĩa một số từ : Cao Bằng, đèo khó. Gió, đèo Giàng, đèo Cao Bắc. - Giáo viên nhận xét chung. - YC HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp. - Mời 1 học sinh đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài thơ. - GV đọc diễn cảm bài thơ: Giọng nhẹ nhàng - HS lắng nghe. tình cảm, thể hiện lòng yêu mến núi non, đất đai và con người Cao Bằng, nhấn giọng những từ ngữ nói về những địa thế đặc biệt, về lòng
  2. mến khách sự đôn hậu, mộc mạc của người Cao Bằng (qua, lại vượt, lại vượt rõ thật cao, bằng xuống, mận ngọt, rất thương, rất thảo, như hạt gạo, như suối trong,. . . b. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Học sinh đọc ( thành tiếng, đọc thầm, đọc lướt ) - Giáo viên tổ chức học sinh đọc ( thành tiếng, từng khổ thơ và trao đổi, trả lời các câu hỏi cuối đọc thầm, đọc lướt ) từng khổ thơ và trao đổi, bài. trả lời các câu hỏi cuối bài - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét các ý kiến thảo luận và chốt kiến thức . - Muốn đến Cao Bằng phải vượt qua Đèo Gió, - Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói Đèo Giàng, đèo Cao Bắc. Những từ ngữ trong lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng ? khổ thơ: sau khi qua … ta lại vượt …, lại vượt … nói lên địa thế rất xa xôi, đặc biệt hiểm trở của Cao Bằng. - Khách vừa đến được mời thứ hoa quả rất đặc - Tác giả sử dụng những từ ngữ và hình ảnh trưng của Cao Bằng là mận. Hình ảnh mận ngọt nào để nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của đón môi ta dịu dàng nói lên lòng mến khách của người Cao Bằng ? người Cao Bằng. Sự đôn hậu của những người dân mà khách được gặp thể hiện qua những từ ngữ và hình ảnh miêu tả: người trẻ thì rất thương, rất thảo, người già thì lành như hạt gạo, hiền như suối trong. + Tình yêu đất nước sâu sắc của người Cao Bằng - Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh cao như núi, không đo hết được: với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng. “Còn núi non Cao Bằng Đo làm sao cho hết Như lòng yêu đất nước Sâu sắc người Cao Bằng”. + Tình yêu đất nước của người Cao Bằng trong treo và sâu sắc như suối sâu: “Đã dâng đến tận cùng Hết tầm cao Tổ quốc Lại lặng thầm trong suốt Như suối khuất rì rào…” - Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn nói lên điều - Cao Bằng có vị trí rất quan trọng. / Người Cao gì ? Bằng vì cả nước mà giữ lấy biên cương. / … c. Đọc diễn cảm + Học thuộc lòng bài thơ - Giáo viên hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc. - 3 HS nối tiếp nhau đọc 6 khổ thơ. - Giáo viên hướng dẫn HS đọc diễn cảm 3 khổ thơ đầu - HS đánh dấu cách đọc nhấn giọng, ngắt giọng một vài câu thơ, khổ thơ. - Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét cách đọc - Nhiều HS luyện đọc diễn cảm. của bạn mình. - HS nhẩm học thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. - Giáo viên chốt lại ý nghĩa của bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài. - HS nêu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi mảnh đất 3. Củng cố, dặn dò biên cương và con người Cao Bằng.
  3. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
nguon tai.lieu . vn