Xem mẫu
- BÀI 7 BỘ XƯƠNG
I) MỤC TIÊU :
_ Học sinh trình bày được các phần chính của bộ xương
_ Xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể
_ Phân biệt các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái
và cấu tạo
_ Phân biệt các loại khớp xương
- Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát , nhận biết
- Thái độ : Biết vai trò của thể dục thể thao
II) PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN :
PHƯƠNG TIỆN : Tranh hình 7.1 , 7.2 ,7.3 ,7.4 /sgk,
Mô hình bộ xương người , xương đầu
PHƯƠNG PHÁP : Trực quan , vấn đáp ,thảo luận nhóm , giảng giải
III) HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
KTBC : 1) Phản xạ là gì ? Nêu vài ví dụ về phản xạ
2) Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ
MỞ BÀI : Sự vận động của cở thể được thực hiện nhờ sự phối hợp
hoạt động của hệ cơ và bộ xương . Vậy hệ cơ và bợ xương có cấu tạo và
chức năng như thế nào để thích nghi với tư thế đứng thẳng và lao động .
Chúng ta sẽ ………….
- HOẠT ĐỘNG GIÁO HOẠT ĐỘNG HỌC NỘI DUNG GHI
VIÊN SINH
HĐ 1: Tìm hiểu các phần
chính của xương
_ Giáo viên yêu cầu học sinh _ học sinh quan sát hình I)CÁC THÀNH
xác định lại các xương ngay PHẦN CHÍNH CỦA
7.1 ,7.2 ,7.3 / 24 /sgk
trên cơ thể mình của xương BỘ XƯƠNG :
đầu , xương thân và xương tứ _ bộ khung , cơ bám ,
bảo vệ _ Bộ xương người
chi
? Bộ xương có chức năng gì _ giống nhau về kích gồm nhiều xương và
? Điểm giống nhau và khác thước và cấu tạo phù được chia làm 3 phần
nhau giữa xương tay và hợp về chức năng nhưng :
xương chân khác nhau về cấu tạo đai Xương đầu
TIỂU KẾT : Bộ xương người vai và đai hông …. Xương thân
có cấu trúc và sự sắp xếp Xương chi
giống như ở động vật đặc Sự sắp xếp và đặc điểm _ CHỨC NĂNG
biệt là lớp thú xương có đặc hình thái của xương cổ CỦA XƯƠNG :
tính rắn chắc vì vậy tạo nên tay , xương cổ chân , bàn Nâng đỡ
khung làm chỗ bám của cơ và tay và bàn chân -Bảo vệ cơ thể
- bảo vệ các bộ phận quan _ học sinh đọc thông tin _ Nơi bám của các cơ
/ 25 /sgk
trọng bên trong cơ thể như
não trong sọ tuỷ sống trong
cột sống và tim phổi trong - học sinh hoạt động độc
lồng ngực….. lập
Tuỷ sống trong cột sống và
tim phổi trong lồng ngực II) PHÂN BIỆT CÁC
LOẠI XƯƠNG :
…….
_ Xương dài : x đùi ,
x ống tay ……
_ Xương ngắn : x đốt
HĐ2 : Phân biệt các loại - Có 3 loại xương : x sống , x cổ tay …..
xương ngắn , xdẹt ,xdài _ Xương dẹt : x bả
_ Yêu cầu học sinh lên bảng _ học sinh đọc thông tin vai , xcánh chậu .
/ 25 /sgk
chỉ vào mô hình hoặc tranh
xác định tên các loại xương _ học sinh hoạt động
?Có mấy loại xương cho ví dụ theo nhóm III) CÁC KHỚP
Chú ý : trẻ em xương XƯƠNG :
chứa tuỷ đỏ , người _ Khớp bất động : x
trưởng thành chứa tuỷ _ có 3 loại khớp chậu , x sọ
- _ có 2 đầu khớp giữa có _ Khớp bán động :
vàng
dịch khớp . Hai đầu x đốt sống
tròn và lớn có sụn trơn _ Khớp động : x đầu
HĐ 3 : Tìm hiểu về các khớp bóng có dây chằng gối , khuỷu tay……
xương _ khớp đông có diện
khớp 2 đầu xương tròn
_ Treo tranh 7.4 /26 /sgk
? Có mấy loại khớp ? lớn . Khớp bán động có
?Mô tả khớp đầu gối ( khớp diện khớp phẳng và hẹp
động ) _ có đường nối giữa 2
xương là hình răng cưa
khít với nhau nên không
? Điểm khác nhau về khả cử động được
năng cử động của khớp động
và khớp bán động
? Đặc điểm khớp bất động
TIỂU KẾT : Có 3 loại khớp :
khớp động , khớp bán động ,
khớp bất động
- IV/CỦNG CỐ : 1) Bộ xương gồm mấy phần
2) Sự khác nhau giữa xương tay và xương chân . Ý nghĩa
3) Vai trò của từng loại khớp
V/DẶN DÒ : HỌC BÀI
HỌC CHÚ THÍCH HÌNH TRANG 24 / 25 /SGK
SOẠN BÀI 8
nguon tai.lieu . vn