Xem mẫu

  1. Sinh sản sinh dưỡng do người A, Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - Rèn luyện cho HS kỉ năng thực hành - HS biết vận dụng kiến thức vào thực tế B, Phương pháp: Quan sát tìm tòi, thực hành và hoạt động nhóm C, Chuẩn bị: GV: Mộu vật: cành sắn, dâu, mí…tranh hình 27.1-4 SGK HS: Tì hiểu trước bài D, Tiến trình lên lớp: I, ổn định: (1 phút) II, Bài cũ: (5 phút) ? Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì ? Kể tên một số cây có khả năng sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
  2. III, Bài mới: 1, Đặt vấn đề: Giâm cành, ghép cây, chiết cành và nhân giống vô tính trong ống nghiệm là cách sinh sản sinh dưỡng do con người chủ động tạo ra, nhằm mục đích nhân giống cây trồng. 2, Triển trai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung HĐ 1: (10 phút) 1, Giâm cành. - GV yêu cầu HS quan sát vật mẫu - Giâm cành là cắt một đoạn cành có đủ mắt, chồi cắm xuống đất ẩm và hình 27.1 SGK. - Các nhóm thảo luận trả lời câu cho cành bén rễ phát triển thành hỏi phần lệnh mục 1 SGK. cây mới. - GV gọi đại diện nhóm trả lời, bổ - VD: Mýa, sắn, khoai lang… * Lưu ý: Cành đem giâm phải có sung - GV nhận xét, kết luận khả năng bén rễ, đâm chồi (không HĐ 2: (9 phút) non, không già)
  3. - GV yêu cầu HS quan sát hình 2, Chiết cành. - Chiết cành là làm cho cành ra rễ 27.2 SGK - Các nhóm thảo luận trả lời câu ngay ở trên cây rồi mới cắt đem hỏi phần lệnh mục 2 SGK. trồng thành cây mới. - GV gọi đại diện nhóm trả lời, bổ - VD: ổi, cam, bưởi… sung - GV nhận xét, kết luận HĐ 3: (9 phút) 3, Ghép cây. - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông - Ghép cây là dùng một bộ phận tin mục 3, đồng thời quan sát hình sinh dưỡng (mắt ghép, chồi ghép, cành ghép) của một cây gắn vào 27.3 SGK - Các nhóm thảo luận trả lời câu một cây khác (gốc ghép) cho tiếp hỏi phần lệnh mục 3 SGK và câu tục phát triển. hỏi: - Ghép cây gồm 4 bước (Hình 27.3 ? Em hiểu thế nào là ghép cây, có SGK) mấy loịa ghép cây. ? Ghép cây gồm những bước nào.
  4. - GV yêu cầu HS trả lời, bổ sung - GV nhận xét, kết luận 4, Nhân giống vô tính trong ống nghiệm. HĐ 4: (5 phút) - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông - Nhân giống vô tính trong ống tin, đồng thời quan sát hình 27.4 nghiệm là phương pháp tạo rất SGK cho biết: nhiều cây mới từ một mô của thực ? Nhân giốnh vô tính là gì. vật. ? Tạo cây giống bằng cách nhân giống vô tính có ích lợi gì. - HS trả lời, bổ sung - GV nhận xét, kết luận IV, Kiểm tra, đánh giá: (5 phút) Hãy khoanh tròn các chữ cái ở đầu các câu đúng nhất trong các câu sau: 1, Thế nào là hình thức sinh sản sinh dưỡng do người ? a, Là các hình thức sinh sản sinh dưỡng xảy ra trong tự nhiên mà con người quan sát được b, Là các hình thức sinh sản sinh dưỡng do con người tạo ra.
  5. c, Là các hình thức sinh sản sinh dưỡng do con người chủ động tạo ra nhằm nhân giống cây trồng. d, Là các hình thức sinh sản sinh dưỡng: Giâm, chiết, ghép cây, nhân giống vô tính. 2, Vì sao người ta thường chiết cành khi nhân giống cây hồng xiêm ? a, Vì hồng xiêm khó ra rễ con nên phải dùng phương pháp chiết cành để làm cho cành ra rễ ngay trên cây rồi mới cắt đem trồng thành cây mới. b, Vì cành chiết có cùng độ tuổi với cây mẹ nên ra hoa, kết quả sớm hơn trồng bằng hạt c, Vì tạo được nhiều cây con mới mà vẫn giữ nguyên được phẩm chất của cây mẹ d, Cả a, b và c V, Dặn dò: (1 phút) Học bài củ, trả lời các câu hỏi cuối bài Xem bài tập thực hành sau bài, xem trước bài mới.
nguon tai.lieu . vn