Xem mẫu

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - BÀI TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh củng cố được 1 số kiến thức trọng tâm của chương trình qua làm một số bài tập trong sách bài tập. - Biết cách trình bày, làm bài tập sinh học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng làm bài tập sinh học. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. - Có ý thức học tập, làm bài tập tốt hơn. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Một số bài tập trong sách bài tập sinh học 6.
  2. - HS: Tìm hiểu lại toàn bộ kiến thức đã học. III.PHƯƠNG PHÁP : Thảo luận nhóm nhỏ IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong quá trình chữa bài 3. Bài mới Bài tập 1 ________________________________ _______________ Ngày dạy: Chương V- Sinh sản sinh dưỡng Tiết 30 Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN
  3. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được khái niệm đơn giản về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. - Tìm được một số VD về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. - Nắm được các biện pháp tiêu diệt cỏ dại hại cây trồng và giải thích cơ sở khoa học của những biện pháp đó. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
  4. - GV: Tranh vẽ hình 16.4 SGK, kẻ bảng SGK trang 88 vào bảng phụ. Mẫu: Rau má, sài đất, củ gừng, củ nghệ có mầm, cỏ gấu, củ khoai lang có chồi, lá bỏng, lá hoa đá có mầm. - HS: Chuẩn bị 4 mẫu như hình 26.4 SGK theo nhóm, ôn lại kiến thức của bài biến dạng của thân rễ, kẻ bảng SGK trang 88 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm nhỏ IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu ý nghĩa của sự biến dạng của lá? 3. Bài mới
  5. Cho HS xem lá bỏng có các chồi và giới thiệu: hiện tượng này gọi là sinh sản sinh dưỡng tự nhên. Vậy sinh sản sinh dưỡng là gì? ở những cây khác có như vậy không? Hoạt động 1: I. TÌM HIỂU KHẢ NĂNG TẠO THÀNH CÂY MỚI TỪ RỄ, THÂN, LÁ Ở MỘT SỐ CÂY CÓ HOA Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  6. - GV yêu cầu HS quan - HS quan sát tranh, sát hình 26.1 đến 26.4, mẫu. yêu cầu HS bỏ vật mẫu đã Hoạt động nhóm - mang đi, đặt lên bàn quan thống nhất ý kiến trả lời. sát. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: thực hiện yêu - Trao đổi phiếu. cầu mục  SGK trang - Đại diện nhóm trình 87. bày, các nhóm khác nhận - GV cho HS các nhóm xét, bổ sung. trao đổi kết quả. - Cá nhân nhớ lại kiến - Yêu cầu HS hoàn thức về các loại rễ thân thành bảng trong vở bài biến dạng, kết hợp với tập. câu trả lời của nhóm, hoàn thành bảng ở vở bài tập. - Một số HS lên bảng
  7. - GV chữa bài bằng điền vào từng mục, HS cách gọi HS lên tự điền khác bổ sung nếu cần. vào từng mục ở bảng GV đã chuẩn bị sẵn. - GV theo dõi bảng, công bố kết quả đúng. Tiểu kết: - Một số cây trong điều kiện đất ẩm có khả năng tạo được cây mới từ cơ quan sinh dưỡng. Hoạt động 2: II. SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN CỦA CÂY Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  8. - Yêu cầu HS hoạt - HS xem lại bảng ở vở động độc lập, thực hiện bài tập hoàn thành yêu yêu cầu ở mục  trang cầu mục  SGK trang 88. 88. - Yêu cầu 1 vài HS - Một vài HS đọc kết đứng lên đọc kết quả. quả, HS khác theo dõi, bổ - Sau khi chữa bài, GV sung. cho HS hình thành khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. + Tìm trong thực tế + Cỏ tranh, cỏ gấu, hoa những cây nào có khả đá, khoai lang... năng sinh sản sinh dưỡng + Nhặt bỏ toàn phần tự nhiên? thân, rễ. + Tại sao trong thực tế tiêu diệt cỏ dại rất khó (nhất là cỏ gấu) Vậy cần
  9. có biện pháp gì?Dựa trên cơ sở khoa học nào? Tiểu kết: - Khả năng tạo thành cây mới từ các cơ quan sinh dưỡng gọi là sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. 4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. - GV đánh giá giờ học. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị theo nhóm: ngâm đoạn rau muống ở vườn nhà cho mọc rễ.
  10. - Đọc trước bài: Sinh sản sinh dưỡng do người. ________________________________ _______________
nguon tai.lieu . vn