Xem mẫu
- Giáo án sinh học lớp 6 - BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh củng cố được 1 số kiến thức trọng tâm
của chương trình qua làm một số bài tập trong sách
bài tập.
- Biết cách trình bày, làm bài tập sinh học.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng làm bài tập sinh học.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
- Có ý thức học tập, làm bài tập tốt hơn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: Một số bài tập trong sách bài tập sinh học 6.
- - HS: Tìm hiểu lại toàn bộ kiến thức đã học.
III.PHƯƠNG PHÁP : Thảo luận nhóm nhỏ
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp trong quá trình chữa bài
3. Bài mới
Bài tập 1
________________________________ _______________
Ngày
dạy:
Chương V- Sinh sản sinh dưỡng
Tiết 30
Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN
- I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được khái niệm đơn giản về sinh
sản sinh dưỡng tự nhiên.
- Tìm được một số VD về sinh sản sinh dưỡng tự
nhiên.
- Nắm được các biện pháp tiêu diệt cỏ dại hại cây
trồng và giải thích cơ sở khoa học của những biện
pháp đó.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- - GV: Tranh vẽ hình 16.4 SGK, kẻ bảng SGK trang
88 vào bảng phụ.
Mẫu: Rau má, sài đất, củ gừng, củ nghệ có mầm,
cỏ gấu, củ khoai lang có chồi, lá bỏng, lá hoa đá có
mầm.
- HS: Chuẩn bị 4 mẫu như hình 26.4 SGK theo
nhóm, ôn lại kiến thức của bài biến dạng của thân rễ,
kẻ bảng SGK trang 88 vào vở.
III.PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm nhỏ
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu ý nghĩa của sự biến dạng của lá?
3. Bài mới
- Cho HS xem lá bỏng có các chồi và giới thiệu: hiện
tượng này gọi là sinh sản sinh dưỡng tự nhên. Vậy
sinh sản sinh dưỡng là gì? ở những cây khác có như
vậy không?
Hoạt động 1:
I. TÌM HIỂU KHẢ NĂNG TẠO THÀNH CÂY
MỚI TỪ RỄ, THÂN, LÁ
Ở MỘT SỐ CÂY CÓ HOA
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- - GV yêu cầu HS quan - HS quan sát tranh,
sát hình 26.1 đến 26.4, mẫu.
yêu cầu HS bỏ vật mẫu đã Hoạt động nhóm
-
mang đi, đặt lên bàn quan thống nhất ý kiến trả lời.
sát.
- GV yêu cầu HS hoạt
động nhóm: thực hiện yêu
- Trao đổi phiếu.
cầu mục SGK trang
- Đại diện nhóm trình
87.
bày, các nhóm khác nhận
- GV cho HS các nhóm
xét, bổ sung.
trao đổi kết quả.
- Cá nhân nhớ lại kiến
- Yêu cầu HS hoàn
thức về các loại rễ thân
thành bảng trong vở bài
biến dạng, kết hợp với
tập.
câu trả lời của nhóm,
hoàn thành bảng ở vở bài
tập.
- Một số HS lên bảng
- - GV chữa bài bằng điền vào từng mục, HS
cách gọi HS lên tự điền khác bổ sung nếu cần.
vào từng mục ở bảng GV
đã chuẩn bị sẵn.
- GV theo dõi bảng,
công bố kết quả đúng.
Tiểu kết:
- Một số cây trong điều kiện đất ẩm có khả năng
tạo được cây mới từ cơ quan sinh dưỡng.
Hoạt động 2:
II. SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN CỦA
CÂY
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- - Yêu cầu HS hoạt - HS xem lại bảng ở vở
động độc lập, thực hiện bài tập hoàn thành yêu
yêu cầu ở mục trang cầu mục SGK trang
88. 88.
- Yêu cầu 1 vài HS - Một vài HS đọc kết
đứng lên đọc kết quả. quả, HS khác theo dõi, bổ
- Sau khi chữa bài, GV sung.
cho HS hình thành khái
niệm sinh sản sinh dưỡng
tự nhiên.
+ Tìm trong thực tế
+ Cỏ tranh, cỏ gấu, hoa
những cây nào có khả
đá, khoai lang...
năng sinh sản sinh dưỡng
+ Nhặt bỏ toàn phần
tự nhiên?
thân, rễ.
+ Tại sao trong thực tế
tiêu diệt cỏ dại rất khó
(nhất là cỏ gấu) Vậy cần
- có biện pháp gì?Dựa trên
cơ sở khoa học nào?
Tiểu kết:
- Khả năng tạo thành cây mới từ các cơ quan sinh
dưỡng gọi là sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
4. Củng cố
- GV củng cố nội dung bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh
dưỡng tự nhiên.
- GV đánh giá giờ học.
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị theo nhóm: ngâm đoạn rau muống ở
vườn nhà cho mọc rễ.
- - Đọc trước bài: Sinh sản sinh dưỡng do người.
________________________________ _______________
nguon tai.lieu . vn