Xem mẫu
- Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 25: Thực hành:
QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA LÁ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được đặc điểm hình thái và chức
năng của một số lá biến dạng, từ đó hiểu được ý
nghĩa biến dạng của lá.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức từ mẫu.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: Mẫu cây mây, cây đậu Hà Lan, cây hành còn
lá xanh, củ dong ta, cành xương rồng.
- Tranh cây nắp ấm, cây bèo đất.
Chuẩn bị trò chơi như SGV.
- HS: Sưu tầm mẫu theo nhóm đã phân công
Kẻ bảng SGK trang 85 vào vở.
III.PHƯƠNG PHÁP : Thực hành nhóm nhỏ
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu chức năng của lá?
3. Bài mới
GV treo tranh cây nắp ấm giới thiệu lá của cây cho
HS so sánh với một lá bình thường để suy ra lá biến
dạng nhằm thực hiện chức năng khác.
Hoạt động 1:
- I. TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ LOẠI LÁ BIẾN
DẠNG
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoạt - HS hoạt động nhóm
động nhóm: Quan sát cùng quan sát mẫu kết
hình và trả lời câu hỏi hợp với các hình
SGK trang 83. 25.1....25.7 SGK trang 84
- HS tự đọc mục và
- GV quan sát các
nhóm, có thể giúp đỡ trả lời các câu hỏi mục
động viên nhóm yếu, SGK trang 83.
nhóm học khá thì yêu cầu - Trong nhóm thống
có kết quả nhanh và nhất ý kiến, cá nhân hoàn
đúng. thành bảng SGK trang 85
- GV cho các nhóm vào vở.
trao đổi kết quả. - Đại diện nhóm trình
- GV chữa bằng cách bày, các nhóm khác nhận
cho chơi trò chơi “Thi xét, bổ sung.
- điền bảng liệt kê” - Sau khi HS bốc thăm
+ GV treo bảng liệt kê tên mẫu cứ 3 người lên
lên bảng, gọi 7 nhóm chọn mảnh bìa để gắn vào
tham gia, bốc thăm xác vị trí.
định tên mẫu vật nhóm Chú ý: Trước khi lên
cần điền. bảng HS nên quan sát lại
+ Yêu cầu mỗi nhóm mẫu hoặc tranh để gắn bìa
thặt các mảnh bìa có ghi cho phù hợp.
sẵn đặc điểm, hình thái, - Các nhóm theo dõi
chức năng.... gài vào ô nhận xét, bổ sung.
cho phù hợp.
+ GV thông báo luật
chơi: thành viên của
nhóm chọn và gài vào
- HS nhắc lại các loại lá
phần của nhóm mình.
biến dạng, đặc điểm hình
- GV nhận xét kết quả
thái và chức năng chủ yếu
và cho điểm nhóm làm
của nó.
- tốt.
- GV thông báo đáp án
đúng để HS điều chỉnh.
- GV yêu cầu HS đọc
mục “Em có biết” để biết
thêm 1 loại lá biến dạng
nữa (cây bí).
Tiểu kết:
Đặc điểm hình Chức năng Tên lá
Tên vật
STT thái của lá biến của lá biến biến
mẫu
dạng dạng dạng
- Dạng gai nhọn - Làm giảm - Lá
Xương sự thoát hơi biến
1
rồng nước thành
gai
Đậu Hà - Lá nhọn có - Giúp cây - Tua
2
- dạng tua cuốn cuốn
Lan leo cao
Lá cây - Lá ngọn có - Giúp cây - Tay
3
dạng tay móc
mây leo cao móc
- Lá phủ trên - Che chở và
Củ rễ, vảy bảo vệ cho
thân - Lá
4
giềng mỏng, nâu nhạt chồi của thân vảy
rễ
- Bẹ lá phình to - Chứa chất
- Lá
Củ hành thành vảy, màu dự trữ
5
dự trữ
trắng
- Trên lá có rất - Bắt và tiêu
nhiều lông, hoá mồi - Lá
Cây bèo
tuyến tiết chất bắt
6
đất
mồi
dính, thu hút và
hiêu hóa mồi.
Cây nắp - Gân lá phát - Bắt và tiêu -
7 Lá
- ấm triển thành cái hoá sâu bọ bắt
bình có nắp đậy. khi chúng mồi.
tuyến tiết chui
Có vào
chất dịch thu hút bình.
và tiêu hóa mồi.
Hoạt động 2:
II. TÌM HIỂU Ý NGHĨA BIẾN DẠNG CỦA LÁ
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS xem - HS xem lại đặc điểm
lại bảng ở hoạt động 1, hình thái và chức năng
nêu ý nghĩa biến dạng chủ yếu của lá biến dạng
của lá? ở hoạt động 1 kết hợp với
gợi ý của GV để thấy
- GV gợi ý:
được ý nghĩa biến dạng
+ Nhận xét gì về đặc
của lá.
điểm hình thái của các lá
- Đại diện 1 HS trình
- biến dạng so với lá bày, các HS khác nhận
thường? xét, bổ sung.
+ Những đặc điểm biến
dạng đó có tác dụng gì
đối với cây?
Tiểu kết:- Lá của một số loại cây biến đổi hình thái
thích hợp với chức năng ở những điều kiện sống khác
nhau.
4. Củng cố
- HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
- Tìm hiểu ở địa phương hay qua các tài liệu về lá
biến dạng.
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- - Chuẩn bị theo nhóm các mẫu: đoạn rau má, củ
khoai lang có mầm, củ gừng, nghệ có mầm, lá cây
thuốc bỏng.
nguon tai.lieu . vn