Xem mẫu

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 25: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA LÁ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm hình thái và chức năng của một số lá biến dạng, từ đó hiểu được ý nghĩa biến dạng của lá. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức từ mẫu. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Mẫu cây mây, cây đậu Hà Lan, cây hành còn lá xanh, củ dong ta, cành xương rồng.
  2. Tranh cây nắp ấm, cây bèo đất. Chuẩn bị trò chơi như SGV. - HS: Sưu tầm mẫu theo nhóm đã phân công Kẻ bảng SGK trang 85 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP : Thực hành nhóm nhỏ IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu chức năng của lá? 3. Bài mới GV treo tranh cây nắp ấm giới thiệu lá của cây cho HS so sánh với một lá bình thường để suy ra lá biến dạng nhằm thực hiện chức năng khác. Hoạt động 1:
  3. I. TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ LOẠI LÁ BIẾN DẠNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt - HS hoạt động nhóm động nhóm: Quan sát cùng quan sát mẫu kết hình và trả lời câu hỏi hợp với các hình SGK trang 83. 25.1....25.7 SGK trang 84 - HS tự đọc mục  và - GV quan sát các nhóm, có thể giúp đỡ trả lời các câu hỏi mục  động viên nhóm yếu, SGK trang 83. nhóm học khá thì yêu cầu - Trong nhóm thống có kết quả nhanh và nhất ý kiến, cá nhân hoàn đúng. thành bảng SGK trang 85 - GV cho các nhóm vào vở. trao đổi kết quả. - Đại diện nhóm trình - GV chữa bằng cách bày, các nhóm khác nhận cho chơi trò chơi “Thi xét, bổ sung.
  4. điền bảng liệt kê” - Sau khi HS bốc thăm + GV treo bảng liệt kê tên mẫu cứ 3 người lên lên bảng, gọi 7 nhóm chọn mảnh bìa để gắn vào tham gia, bốc thăm xác vị trí. định tên mẫu vật nhóm Chú ý: Trước khi lên cần điền. bảng HS nên quan sát lại + Yêu cầu mỗi nhóm mẫu hoặc tranh để gắn bìa thặt các mảnh bìa có ghi cho phù hợp. sẵn đặc điểm, hình thái, - Các nhóm theo dõi chức năng.... gài vào ô nhận xét, bổ sung. cho phù hợp. + GV thông báo luật chơi: thành viên của nhóm chọn và gài vào - HS nhắc lại các loại lá phần của nhóm mình. biến dạng, đặc điểm hình - GV nhận xét kết quả thái và chức năng chủ yếu và cho điểm nhóm làm của nó.
  5. tốt. - GV thông báo đáp án đúng để HS điều chỉnh. - GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết” để biết thêm 1 loại lá biến dạng nữa (cây bí). Tiểu kết: Đặc điểm hình Chức năng Tên lá Tên vật STT thái của lá biến của lá biến biến mẫu dạng dạng dạng - Dạng gai nhọn - Làm giảm - Lá Xương sự thoát hơi biến 1 rồng nước thành gai Đậu Hà - Lá nhọn có - Giúp cây - Tua 2
  6. dạng tua cuốn cuốn Lan leo cao Lá cây - Lá ngọn có - Giúp cây - Tay 3 dạng tay móc mây leo cao móc - Lá phủ trên - Che chở và Củ rễ, vảy bảo vệ cho thân - Lá 4 giềng mỏng, nâu nhạt chồi của thân vảy rễ - Bẹ lá phình to - Chứa chất - Lá Củ hành thành vảy, màu dự trữ 5 dự trữ trắng - Trên lá có rất - Bắt và tiêu nhiều lông, hoá mồi - Lá Cây bèo tuyến tiết chất bắt 6 đất mồi dính, thu hút và hiêu hóa mồi. Cây nắp - Gân lá phát - Bắt và tiêu - 7 Lá
  7. ấm triển thành cái hoá sâu bọ bắt bình có nắp đậy. khi chúng mồi. tuyến tiết chui Có vào chất dịch thu hút bình. và tiêu hóa mồi. Hoạt động 2: II. TÌM HIỂU Ý NGHĨA BIẾN DẠNG CỦA LÁ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS xem - HS xem lại đặc điểm lại bảng ở hoạt động 1, hình thái và chức năng nêu ý nghĩa biến dạng chủ yếu của lá biến dạng của lá? ở hoạt động 1 kết hợp với gợi ý của GV để thấy - GV gợi ý: được ý nghĩa biến dạng + Nhận xét gì về đặc của lá. điểm hình thái của các lá - Đại diện 1 HS trình
  8. biến dạng so với lá bày, các HS khác nhận thường? xét, bổ sung. + Những đặc điểm biến dạng đó có tác dụng gì đối với cây? Tiểu kết:- Lá của một số loại cây biến đổi hình thái thích hợp với chức năng ở những điều kiện sống khác nhau. 4. Củng cố - HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. - Tìm hiểu ở địa phương hay qua các tài liệu về lá biến dạng. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
  9. - Chuẩn bị theo nhóm các mẫu: đoạn rau má, củ khoai lang có mầm, củ gừng, nghệ có mầm, lá cây thuốc bỏng.
nguon tai.lieu . vn