Xem mẫu
- Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 10: CẤU TẠO
MIỀN HÚT CỦA RỄ
I. MỤC TIÊU
- Biết được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền
hút của rễ.
- Biết sử dụng kiến thức đã học giải thích một số
hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh phóng to hình 10.1; 10.2; 7.4 SGK,
bảng cấu tạo chức năng miền hút của rễ và các mảnh
bìa ghi sẵn.
- HS: kiến thức về cấu tạo, chức năng các miền của
rễ, lông hút, biểu bì, thịt vỏ,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Ổn định tổ chức
- 2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu chức năng các miền hút của rễ?
3. Bài mới
VB: GV cho HS nhắc lại cấu tạo và chức năng
các miền của rễ? Tại sao miền hút lại quan trọng
nhất?
Hoạt động 1: I. CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ
- Hoạt Hoạt động của
HS
động của GV
GV treo tranh phóng to - HS theo dõi tranh trên
bảng ghi nhớ được 2 phần
hình 10.2 và 10.2 SGK.
+ Lát cắt ngang qua miền vỏ và trụ giữa.
hút và tế bào lông hút. - HS xem chú thích của
+ Miền hút gồm 2 phần hình 10.1 SGK trang 32,
vỏ và trụ giữa (chỉ giới ghi ra giấy các bộ phận
hạn các phần trên tranh). của phần vỏ và trụ giữa,
HS khác nhận xét, bổ
GV kiểm tra bằng cách
sung.
gọi HS nhắc lại
- GV ghi sơ đồ lên bảng,
cho HS điền tiếp các bộ
phận
Các bộ phận của miền - HS lên bảng điền nốt
vào sơ đồ của GV, HS
hút:
khác bổ sung.
- Biểu bì
Các bộ Vỏ Thịt vỏ - HS đọc nội dung ở cột 2
Bó của bảng “Cấu tạo chức
phận của
Trụ năng của miền hút”, ghi
Mạch miền hút
nhớ nội dung chi tiết cấu
mạch rây
tạo của biểu bì, thịt vỏ,
giữa
mạch rây, mạch gỗ, ruột.
Mạch
- 1 HS đọc lại nội dung
Ruột
trên để cả lớp cùng nghe.
gỗ
- HS chú ý cấu tạo của
- - GV yêu cầu HS quan sát lại lông hút có vách tế bào,
hình 10.2 trên bảng trao đổi trả màng tế bào... để trả lời
lời câu hỏi: lông hút là tế bào.
- Vì sao mỗi lông hút là 1 tế
bào?
- GV nhận xét và cho điểm HS
trả lời đúng.
Tiểu kết:- Miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ
giữa.
+ Vỏ cấu tạo gồm biểu bì và thịt vỏ.
+ Trụ giữa gồm bó mạch (có 2 loại bó mạch là
mạch rây và mạch gỗ) và ruột.
Hoạt động 2: II. CHỨC NĂNG CỦA MIỀN HÚT
- - GV cho HS nghiên cứu - HS đọc cột 3 trong
SGk trang 32 bảng “Cấu tạo bảng kết hợp với hình
và chức năng của miền hút”, vẽ 10.1 và cột 2 để ghi
nhớ nội dung.
qs H 7.4.
- Cho HS thảo luận theo 3 - Thảo luận đưa ra
vấn đề: được ý kiến
- Cấu tạo miền hút phù hợp + Phù hợp cấu tạo
với chức năng thể hiện như chức năng biểu bì: các
thế nào? tế bào xếp sát nhau,
- Lông hút có tồn tại mãi bảo vệ. Lông hút là tế
bào biểu bì kéo dài...
không?
+ Lông hút không
- Tìm sự giống nhau và khác
nhau giữa tế bào thực vật với tồn tại mãi, già sẽ
rụng.
tế bào động vật?
- GV gợi ý: Tế bào lông + Tế bào lông hút
hút có không bào lớn, kéo dài không có diệp lục.
để tìm nguồn thức ăn. - Đại diện nhóm
- - GV nghe, nhận xét phần trả trình bày, các nhóm
lời của HS, đánh giá điểm khác nhận xét, bổ
động viên những nhóm hoạt sung.
động tốt. - HS dựa vào cấu tạo
- Trên thực tế bộ rễ thường miền hút, chức năng
ăn sâu, lan rộng, nhiều rễ của lông hút trả lời.
con, hãy giải thích?
- GV củng cố bài như sách
hướng dẫn.
Tiểu kết:- Như cột 3 trong bảng .Cấu tạo chức
năng miền hút.
4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài
- HS trả lời câu hỏi 2, 3 GSK.
5. Hướng dẫn học bài ở nhà- Học bài và trả lời câu
hỏi SGK.- Đọc mục “Em có biết”
nguon tai.lieu . vn