Xem mẫu

  1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN XÃ. I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Khái niệm về quần xã và quần xã là nơi tồn tại và tiến hóa các loài.  Học sinh nêu được các thành phần cấu trúc, vai trò và hoạt động chức năng của các thành phần cấu trúc của quần xã. Nội dung trọng tâm: Khái niệm về quần xã, phân biệt các quần xã khác nhau. Các thành phần cấu trúc của quần xã theo vai trò và chức năng của các nhóm sinh vật. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
  2. ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Khái niệm về biến động số lượng cá thể của quần thể? 2. Các dạng biến động số lượng của quần thể? Nguyên nhân của các dạng biến động? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung  Các loài có thể tồn tại một cách độc lập không?  Cỏ có những đặc điểm gì để chống I/.Khái niệm: Khái niệm. lại trâu bò? Hoạt động 1: Từ các câu hỏi gợi mở GV dẫn dắt II/.Các đặc trưng cơ bản của quần xã: HS vào khái niệm quần xã sinh vật. 1. Tính đa dạng về loài của Hoạt động 2: quần xã: Mức đa dạng:
  3. GV lưu ý HS về mức đa dạng, số lượng loài, số lượng cá thể trong loài. 2. Cấu trúc quần xã mối quan hệ của quần xã. a. Số lượng của các nhóm Mối quan hệ: loài: GV đặt ra các câu hỏi để HS phân  Các nhóm loài. biệt thế nào là loài ưu thế, loài thứ  Vai trò số lượng các nhóm yếu, ngẫu nhiên, chủ chốt, đặc trưng? loài. Vai trò mỗi nhóm: b. Hoạt động chức năng của Khái niệm tần suất xuất hiện và độ các nhóm loài: phong phú.  Sinh vật tự dưỡng. Mối quan hệ giữa số loài và số lượng  Sinh vật di dưỡng. cá thể mỗi loài c. Sự phân bố các nhóm loài Theo chức năng nhóm loài, quần xã trong không gian. có mấy loài? chức năng từng loài? Sinh vật tiêu thụ và phân hủy có những đặc điểm gì giống nhau và khác nhau?
  4. Nhu cầu về ánh sáng của các giống cây có giống nhau không? Sự phân bố? Xu hướng phân bố các loài? CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
nguon tai.lieu . vn