Xem mẫu
- Giáo án Sinh học 9
Bài 24:
ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ (TT)
I. Mục tiêu
1)Kiến thức:
- Kể được các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể (thể dị bội, thể đa bội)
- Nêu được nguyên nhân phát sinh và một số biểu hiện của đột biến gen và đột
biến nhiễm sắc thể
2) Kỹ năng:
- Kĩ năng hợp tác ứng xử, giao tiếp lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát ảnh, phim,
internet…để tìm hiểu khái niệm nguyên nhân phát sinh và tính chất của ĐB số
lượng NST.
- Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến.
3) Thái độ:
- Yêu thích bộ môn
II. Phương pháp
- Vấn đáp - tìm tòi
- Dạy học nhóm
- Trực quan
III. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 24.1 đến 24.5 SGK.
- Phiếu học tập: tìm hiểu sự tương quan giữa mức bội thể và kích thước các
cơ quan.
IV. Tiến trình dạy học
1) Ổn định lớp:1phút
2) Kiểm tra 15 phút
- Đột biến số lượng NST là gì? Nêu hậu quả và cho VD?
- Giáo án Sinh học 9
- Nêu cơ chế dẫn tới sự hình thành thể dị bội có số lượng NST là 2n + 1 và 2n -1.
3) Bài mới
Hoạt động 1: Hiện tượng đa bội thể
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
III. Thể đa bội
- Thế nào là thể lưỡng bội HS vận dụng kiến thức đã - Hiện tượng đa bội thể là
học và nêu được: trường hợp cả bộ NST trong tế
+ Thể lưỡng bội: là cơ thể có bào sinh dưỡng tăng theo bội
bộ NST chứa các cặp tương của n (lớn hơn 2n): 3n, 4n, n....
đồng. - Cơ thể mà trong tế bào sinh
- Thể đa bội là gì? - HS nghiên cứu thông tin dưỡng có số NST là bội của n
SGK và trả lời, rút ra kết gọi là thể đa bội.
luận. - Tế bào đa bội có số lượng
- GV phân biệt cho HS khái NST tăng lên gấp bội số
niệm đa bội thể và thể đa bội. lượng ADN cũng tăng tương
- Yêu cầu HS quan sát H 24.1; - HS trao đổi nhóm, thống ứng vì thế quá trình tổng hợp
24.2; 24.3, thảo luận và trả lời nhất câu trả lời, đại diện 1 các chất hữu cơ diễn ra mạnh
các câu hỏi: nhóm trình bày, các nhóm mẽ hơn kích thước tế bào của
khác nhận xét, bổ sung. thể đa bội lớn, cơ quan sinh
- Sự tương quan giữa số lượng + Tăng số lượng NST dẫn tới dưỡng to, sinh trưởng phát
và kích thước của cơ quan sinh tăng kích thước tế bào, cơ triển mạnh, chống chịu với
dưỡng, cơ quan sinh sản của quan. ngoại cảnh tốt.
cây nói trên như thế nào? - Hiện tượng đa bội thể khá
- Có thể nhận biết cây đa bội + Có thể, nhận biết qua dấu phổ biến ở thực vật đã được
bằng mắt thường qua những hiệu tăng kích thước các cơ ứng dụng hiệu quả trong chọn
dấu hiệu nào? quan của cây. giống cây trồng.
- Nguyên nhân nào làm cho thể + Lượng ADN tăng gấp bội + Tăng kích thước thân
đa bội có các đặc điểm trên ? làm tăng trao đổi chất, tăng sự cành để tăng sản lượng gỗ
- Có thể khai thác những đặc tổng hợp prôtêin nên tăng kích (dương liễu...)
- Giáo án Sinh học 9
điểm nào ở cây đa bội trong thước tế bào. + Tăng kích thước thân,
chọn giống cây trồng? - HS rút ra kết luận. lá, củ để tăng sản lượng rau,
- GV lấy một số VD hiện tượng - HS lắng nghe và tiếp thu hoa màu.
đa bội thể: dưa hấu 3n, chuối, kiến thức. + Tạo giống có năng
nho...., dâu tằm, rau muống, - Cơ chế xác định giới tính bị suất cao, chống chịu tốt với các
dương liễu.... rối loạn, ảnh hưởng đến quá điều kiện không thuận lợi của
- Liên hệ đa bội ở động vật. trình sinh sản nên ít gặp hiện môi trường.
- Lưu ý: Dự tăng kích thước của tượng này ở động vật
tế bào hoặc cơ quan chỉ trong
giới hạn mức bội thể nhất định.
Khi số lượng NST tưng quá giới
hạn thì kích thước của cơ thể
lại nhỏ dần đi.
4) Củng cố: 3phút
- Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Đột biến đa bội là dạng đột biến nào?
a. NST bị thay đổi về cấu trúc
b. Bộ NST bị thừa hoặc thiếu 1 vài NST.
c. Bộ NST tăng theo bội số của n và lớn hơn 2n
d. Bộ NST tăng, giảm theo bội số của n.
(đáp án c)
Câu 2: Cây đa bội được tạo thành do tác động vào quá trình nào? bộ phận nào
của cây?
a. Tác động vào quá trình nguyên phân, lúc hợp tử mới bắt đầu phân chia.
b. Tác động vào quá trình giảm phân.
c. Tác động vào đỉnh sinh trưởng của cây.
d. a, b đúng. (đáp án d)
5) Dặn dò:1phút
- Giáo án Sinh học 9
- Học bài và làm câu 3 vào vở bài tập.
- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3.
- Sưu tầm tranh, ảnh sự biến đổi kiểu hình theo môi trường sống.
V. Rút kinh nghiệm tiết dạy
nguon tai.lieu . vn