Xem mẫu
- Tiết 24
Bài 23: ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỂM SẮC THỂ
I . Muc tiêu:.
1. Kiến thức: HS:
-Hs trình bài được biến đổi số lượng ở 1 cặp NST.
-Giải thích được thể ( 2n + 1) và thể (2n -1) .
-Nêu hậu quả biến đổi số lượng ở từng cặp NST.
2. Kỷ năng:
-Rèn kỉ năng quan sát,tư duy phân tích, so sánh.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: -Tranh phón to 23.1 và 23.1 sgk.
III. Tiến trình tổ chức tiết dạy:
1. Kiểm tra bài cũ: 6p
Câu 1, 2, 3 sgk.
2. Bài mới:
Mở bài: (2p) Đột biến NST sảy ra ở 1 hoặc 1 số cặp NST: hiện tượng dị
bội thể. Đa bội thể.
a. Hoạt động 1: Hiện tượng dị bôị thể.
Mục tiêu: Trình bài được cá dạng biến đổi số lượngi số cặp NST.
- TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung
5p -Gv cho hs ngyên cứu -Hs tự thu nhận và xử lí
thông tin sgk -> trả lời thông tin -> nêu được:
câu hỏi. +Các dạng:2n + 1
+Sự biến đổi số lượng 2n – 1
NST 1 cặp NST tháy ở +Là thêm hoặc mất 1 NSt
những dạng nào? ở 1 cặp nào đó.
+thế nào là hiện tượng -1 vài hs phát biểu, lớp bổ -Hiện tượng dị hợp thể
dị hợp thể? sung. là đột biến thêm hoặc
3p -Gv hoàn chỉnh kiến -Hs quan sát hình, đeối mất 1 NST ở 1 cặp
thức. chiếu kết quả từ II -> XII NST nào đó.
với nhau và với kết qủa I - -Các dạng: 2n + 1
> rút ra nhận xét. 2n - 1
5p -GV phân tích thêm: có +Kích thước: Lớn : VI
thể có 1 số cặp NSt Nhỏ:V, VI
thêm hoặc mất 1 NST - +Gai dài hơn: XI
> dạng
2n – 2 ; 2n +1
5p -Gv cho hs quan sát
hình 23,1 -> làm bài tập
- mục tr 67.-Gv nên chú ý
cho hs hiện tượng dị bội
gây ra các biến đổi hình
thái: kích thước , hình
dạng…
b. Hoạt động 2: Sự phát sinh thể dị bội:
Mục tiêu: Giải thích được cơ chế phát sinh thể 2n + 1 và thể 2n – 1.
TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung
5p -Gv cho hs quan sát
hình 23.2 -> nhận xét.
Sự phân li NST -> giao
tử trong: -Các nhóm quan sát kỉ và
+Trường hợp bình thảo luận thống nhất ý
thường. kiến -> nêu được:
+Trường hợp rối loạn +Bình thường:mỗi giao tử
phân bào. có 1 NST.
+Bị rối loạn: 1 giao tử có
2 NST; 1 giao tử không có
NST nào.
->Hợp tử có 3 NST hoặc
- 1 NST của cặp tương
đồng.
5p +Các giao tử trên tham -Cơ chế phát sinh dị
gia thụ tinh -> hợp tử có -1 hs trình bày, lớp nhận bội: trong giảm phân
số lượng NST như thế xét bổ sung. có cặp NST tương
nào?. đồng không phân li,
4p +Gv treo hình 22.3 gọi tạo thành 1 giao tử có 2
hs trình bày. -Hs tự nêu hậu quả NST và 1 giao tử
không mang NST nào.
2p -Gv thông báo ở người -Hậu quả : gây nên
tăng thêm NST ở 21 -> biến đổi hình thái (
Gây bệnh đao . hình dạng kích
+Nêu hậu quả hiện thước,màu sắc,ở thực
tượng dị bội thể. vật và gây bệnh NST.
1p -Cho hs đọc kết luận.
IV. củng cố: 5p
-Phân biệt hiện tượng dị bội thể và thể dị bội?
-Cơ chế hình thành cơ thể dị bội?
V. Dặn dò: 2p
-Học bài theo nội dung sgk.
- -Đọc trước bài 24.
nguon tai.lieu . vn