Xem mẫu

  1. Giáo án Ngữ văn 11 CHÍ PHÈO (NAM CAO) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu và phân tích được các nhân vật trong truyện: Bá Kiến, Chí Phèo..qua đó hiểu được gia trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm. - Nghệ thuật của kiệt tác: xây dựng nhân vật điển hình, miêu tả tâm lí, cách kể chuyện, ngôn ngữ, giọng điệu. 2.Về kĩ năng:đọc- hiểu văn bản văn học. 3. Về thái độ: đồng cảm với thân phận con người. B. PHƯƠNG PHÁP: phát vấn, giảng giải. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ 1. GV: Đọc tài liệu, thiết kế giáo án. 2. HS: Đọc sgk, soạn bài. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày quan niệm nghệ thuật của Nam Cao? Lấy một ví dụ để chứng minh? 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: b. Triển khai bài: 1
  2. Giáo án Ngữ văn 11 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Hoạt động 1 B. PHẦN HAI: TÁC PHẨM I.Hoàn cảnh sáng tác và nhan đề truyện. - Dựa vào những cảnh thật, người thật mà Nam Cao được chứng kiến và nghe kể về làng quê mình, bức xúc trước hiện thực tàn Tác phẩm được sáng tác trong hoàn khốc đó ông đã viết thành truyện năm 1941. cảnh ntn?Theo em tác phẩm văn học có cho phép sự hư cấu không? - Nhan đề : Khi mới ra đời tác phẩm có tên là “Cái lò gạch cũ”, sau đó Lê Văn Trương đã đổi thành “Đôi lứa xứng đôi”. Khi in vào tập Tác phẩm đã có những nhan đề “Luống Cày”, Nam Cao đã đổi tên thành Chí nào?Cơ sở của mỗi nhan đề? Phèo. II. Đọc- tóm tắt Hoạt đông 2. III. Tìm hiểu văn bản. GV cho học sinh một số đoạn tiêu 1. Hình ảnh làng Vũ Đại- hình ảnh thu nhỏ biểu. Hướng dẫn cách đọc cho hs. của nông thôn Việt Nam trước cách mạng Chú ý lời kể biến hoá, ngôn ngữ nữa tháng 8/1945. trực tiếp, giọng điệu buồn thương, - Làng Vũ Đại- đó là không gian nghệ thuật lạnh lùng, chua chát.Ngôn ngữ đối của truyện, nơi các nhân vật sống và hoạt thoại giữa các nhân vật có sự khác động. nhau. -Làng dân “không quá hai nghìn, xa phủ, xa Hoạt đông 3 tỉnh.” 2
  3. Giáo án Ngữ văn 11 - Nơi mâu thuẫn giai cấp diễn ra gay gắt, âm thầm mà quyết liệt, giữa nông dân và địa chủ, người nông dân phải è cổ nuôi bọn địa Lí giải vì sao có thể xem hình ảnh chủ, phong kiến, sợ hãi, lánh mặt bọn cùng làng Vũ Đại trong tác phẩm là hình đinh... ảnh thu nhỏ của nông thôn VN trước CM tháng 8? -> Làng Vũ Đại sống động, tăm tối, ngột ngạt, khép kín. Đây chính là hình ảnh thu nhỏ của nông thôn VN trước CM. 2. Nhân vật Bá Kiến - Giọng quát rất sang, lối nói ngọt nhạt, cái cười Tào Tháo. - Đối phó với Chí Phèo trong đoạn đầu tác Nhân vật Bá Kiến được khắc hoạ ntn? phẩm: giải tán đám đông, giở giọng đờng GV hướng dẫn hs tìm các chi tiết để mật, gọi đầy tớ cũ của mình bằng anh, vồn vã phân tích. Đặc biệt, lưu ý các em mời Chí vào nhà uống nước, nhận họ hàng, phân tích bản chất của BK qua màn giết gà, mua rượu cho hắn uống, đãi thêm kịch đầu tác phẩm. đồng bạc để về uống thuốc. -> BK vừa tạm dập tắt ngọn lửa căm hờn trong người Chí vừa chuẩn bị biến Chí thành tay sai lợi hại. -> Bản chất: xảo quyệt, gian hùng, lọc lỏi, - Là tên địa chủ dâm đảng, có thói ghen tuông thảm hại. -> BK vừa mang bản chất chung của giai cấp 3
  4. Giáo án Ngữ văn 11 địa chủ cường hào vừa có những nét riêng biệt sinh động. -> Trình độ xây dựng nhân vật điển hình bậc thầy. 4. Củng cố: Chốt lại kiến thức cơ bản. 5. Dặn dò: Chuẩn bị: Chí Phèo (Nam Cao): - Nắm được các bi kịch lớn trong cuộc đời của CP. + Trước khi gặp Thi Nở + Sau khi gặp Thi Nở. - Nắm được quan đIểm N/T của N/C gửi gắm trong t/p. E. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... CHÍ PHÈO (NAM CAO) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu và phân tích được các nhân vật trong truyện: Bá Kiến, Chí Phèo..qua đó hiểu được gia trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm. 4
  5. Giáo án Ngữ văn 11 - Nghệ thuật của kiệt tác: xây dựng nhân vật điển hình, miêu tả tâm lí, cách kể chuyện, ngôn ngữ, giọng điệu. 2.Về kĩ năng:đọc- hiểu văn bản văn học. 3. Về thái độ: đồng cảm với thân phận con người. B. PHƯƠNG PHÁP: phát vấn, giảng giải. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ 1. GV: Đọc tài liệu, thiết kế giáo án. 2. HS: Đọc sgk, soạn bài. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: b. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Có thể chia cuộc đời nhân vật Chi 3. Hình tượng nhân vật Chí Phèo Phèo thành những mốc chính nào? a. Chí Phèo trước lúc vào tù - Đứa trẻ bị bỏ rơi lớn lên nhờ vào sự cưu Trước khi vào tù Chí Là người như mang của những người dân lương thiện. thế nào? Những chi tiết nào bộc lộ - Lớn lên làm anh canh điền cho gia đình Bá 5
  6. Giáo án Ngữ văn 11 điều đó? Kiến.Ôm ấp ước mơ rất giản dị có một mái ấm gia đình, chồng làm thuê cuốc mướn.. Ước mơ của Chí có gì đặc biệt - Bị bà Ba sai làm việc nhơ bẩn chỉ thấy nhục không? nhã chứ yêu thương gì..-> người rất có lòng tự trọng. Gv: ước mơ bình thường mà con người nào cũng có thể đạt được. - Bị giải lên huyện rồi tống vào tù không rõ nguyên cớ. b. Chí Phèo sau khi ra tù - Ngoại hình: Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, mặt đen...mắt gườm gườm...đầy những nét chạm trỗ rồng Khi ra tù chí còn là anh canh điền phượng... trước đây nữa không? Ngoại hình - Nhân tính: vạch mặt ăn vạ, đập phá, đâm nhân tính được nhà văn miêu tả ntn? thuê, chém mướn-> Con quỷ dữ của làng Vũ Đại + Hắn vừa đi vừa chửi...chửi trời...chửi đời, chửi cả làng Vũ Đại... chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn...chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn... ->Cái say, cái tỉnh luôn song song tồn tại, đó Mở đầu tác phẩm là hình ảnh Chí chính là sự vật vã tuyệt vọng của một linh phèo vừa đi vừa chửi..hình ảnh đó nói hồn đau khổ, phản ứng của y với toàn bộ lên điều gì? tiếng chửi của Chí phèo cuộc đời và sự khát khao giao tiếp hoà đồng có phải là tiếng chửi vô nghĩa hay với mọi người. không? nhận xét ngôn ngữ kể và phân 6
  7. Giáo án Ngữ văn 11 tích tâm lí nhân vật trong đoạn văn -> tiếng chửi, bài chửi...-> một trong vô vàn trên. âm thanh vô nghĩa lý trong xã hội, đáp lại lời hắn “chỉ có ba con chó dữ”-> kiếp sống cô độc, lẻ loi tột độ của CP, cách biệt với thế giới loài người. + Đến nhà Bá Kiến và trở thành tay sai đắc lực cho Bá kiến gây tai hoạ cho nhân dân. => Bá Kiến và nhà tù thực dân đã huỷ diệt nhân hình lẫn nhân tính của chí, biến con người lương thiện thành kẻ lưu manh, thành con quỷ dữ -> Chí Phèo là hiện tượng có tính quy luật trong xã hội đương thời, là sản phẩm của tình trạng đè nén, áp bức của nông thôn trước CM. Sự thay đổi của Chí phèo sau khi ra -> Sức mạnh tố cáo, giá trị hiện thực mới mẻ, tù đã nói lên điều gì trong xã hội thực độc đáo. dân nữa phong kiến? 4. Củng cố: Ý nghĩa tố cáo của tác phẩm. 5. Dặn dò: Chuẩn bị: Chí Phèo (Nam Cao): Diễn biến tâm trạng và sự thay đổi của CP sau khi gặp TN. Ý nghĩa? E. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................... 7
  8. Giáo án Ngữ văn 11 ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... CHÍ PHÈO (NAM CAO) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu và phân tích được các nhân vật trong truyện: Bá Kiến, Chí Phèo..qua đó hiểu được gia trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm. - Nghệ thuật của kiệt tác: xây dựng nhân vật điển hình, miêu tả tâm lí, cách kể chuyện, ngôn ngữ, giọng điệu. 2.Về kĩ năng:đọc- hiểu văn bản văn học. 3. Về thái độ: đồng cảm với thân phận con người. B. PHƯƠNG PHÁP: phát vấn, giảng giải. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ 1. GV: Đọc tài liệu, thiết kế giáo án. 2. HS: Đọc sgk, soạn bài. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích quá trình lưu manh hoá của Chí Phèo? 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: 8
  9. Giáo án Ngữ văn 11 b. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Sau khi gặp Thị Nở, Chí tỉnh dậy và c. Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở. đã có những suy nghĩ tâm trạng ntn? * Bất ngờ gặp TN...Thế rồi nửa đêm, CP đau Tại sao lại có sự chuyển biến đó? bụng nôn mửa, TN dìu hắn vào trogn lều-> Phân tích biệt tài của Nc khi phân Trận ốm: góp phần thay đổi hắn về sinh lý và tích, miêu tả tâm lí nhân vật trong tâm lý: đoạn văn ..? - bâng khuâng và mơ hồ buồn. GV cho học sinh thảo luận và trình - Nghe những âm thanh của cuộc sống xung bày quanh “ Tiếng chim hót...tiếng cười nói...anh thuyền chài gõ mái..”. Đó là những âm thanh hàng ngày vẫn có nhưng đây là lần đầu Chí cảm nhận được. -> Âm thanh của tiếng gọi tha thiết từ cuộc sống. - Nhìn lại cuộc đời trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhớ lại những ước mơ giản dị. Ý thức về hiện tại buồn vì mình đã ở nưả dốc bên kia của cuộc đời. Nghĩ về tương lai, sợ sự cô độc. -> Lần đầu tiên trở lại làm người, suy nghĩ như người nông dân lương thiện và cũng là 9
  10. Giáo án Ngữ văn 11 lúc nhận ra cái tình trạng bi đát của mình. Bát cháo hành Thị Nở có ý nghĩa * Bát cháo hành của Thị Nở: Chí Phèo đi từ ntn? Tâm trạng Chí sau khi ăn cháo ngạc nhiên đến xúc động “mắt hình như ươn hành Thị Nở? ướt”-> giọt nước mắt của sự cám ơn, trả ơn, kết quả của sự cô đơn, khổ đau lâu ngày, giọt nước mắt vui sướng của một kẻ chưa biết vui sướng là gì -> dấu hiệu khép lại chuỗi tội lỗi và làm sống dậy bản chất lươgn thiện vốn ẩn sâu trong tiềm thức Chí. -> Chí thèm lương thiện, thèm làm hoà với mọi người biết bao. Chí hồi hộp, mong mỏi được nhận trở lại với xã hội loài người, tin tưởng Thị Nở sẽ mở đường. * Con đường trở lại làm người của Chí vừa mở ra đã bị chặn đứng lại: Bà cô TN dứt khoát ngăn chặn, Chí rơi vào bi kịch tâm hồn đau đớn, bi kịch con người không được công nhận là người-> Quằn quại, đau khổ tuyệt vọng...”ôm mặt khóc rưng rức” và “luôn thấy thoảng mùi cháo hành”(lặp) -> khóc cho sự uất nghẹn, khóc cho số phận, cuộc đời và vẫn khao khát tình yêu thương. - Tao muốn làm người lương thiện. Không được, ai cho tao lương thiện..Tâm trạng cực kì phẩn uất và bế tắc trước kẻ thù của suốt 10
  11. Giáo án Ngữ văn 11 cuộc đời mình, thể hiện bản chất người tốt đẹp, khao khát hướng thiện của con quỷ dữ. - Chí Phèo giết Bá Kiến: lòng căm thù lên đến tột đỉnh khi nhận ra nguyên nhân chính Phân tích những câu nói Chí phèo với của cuộc đời mình. Bá Kiến trong lần đối thoại cuối cùng. Đặc biệt là những câu “ Tao - Cái chết của Chí: thể hiện niềm khao khát muốn làm người lương thiện..Ai cho trở về cuộc sống lương thiện còn cao hơn cả tao làm người lương thiện..” tính mạng, sức mạnh căm thù đã vùng lên một cách mạnh mẽ dù còn tự phát manh động-> Tố cáo xã hội thực dân pk và xung đột gay gắt giữa địa chủ và nông dân. Hành động giết Bá Kiến của Chí => Tư tưởng nhân đạo độc đáo của NC: phát phèo nói lên điều gì? Vì sao Chí phải hiện, miêu tả phẩm chất tốt đẹp của người tự kết liễu cuộc đời mình khi đã giết nông dân ngay cả khi bị bị biến thành thú dữ. Bá Kiến? IV. Tổng kết Ý nghĩa cái chết của Chí? - Nghệ thuật: + Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. + Miêu tả và phân tích diễn biến tâm lí nhân Phân tích nét mới trong giá trị nhân vật.. đạo của Nam Cao? + Kết cấu linh hoạt, mới mẻ, phóng túng + Ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng khẩu ngữ, giọng điệu đan xen, cách trần thuật rất linh Những giá trị đặc sắc về nội dung và hoạt 11
  12. Giáo án Ngữ văn 11 nghệ thuật của tác phẩm? ... - Nội dung: + Gia trị hiện thực: số phận bi thảm của người nông dân bị áp bức, bóc lột ở nôgn thôn VN trước CMT8; Tố cáo xã hội thực dân nửa PK tàn bạo. + Gía trị nhân đạo sâu sắc mới mẻ: phát hiện, miêu tả phẩm chất tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi bị bị biến thành thú dữ. 4. Củng cố: Gía trị nhân đạo của tác phẩm. 5. Dặn dò: Chuẩn bị: Phong cách ngôn ngữ báo chí (tt) E. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... 12
nguon tai.lieu . vn