Xem mẫu

  1. Mặt phẳng tọa độ A.Mục tiêu: +Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng. +Biết vẽ hệ trục tọa độ. +Biết xác định tọa độ của một điểm trên mặt phẳng. +Biết xác định một điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó. +Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: +Bảng phụ ghi bài tập 32/67 SGK, thước thẳng, phấn màu. -HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.ổn định lớp(1 ph) II.Kiểm tra bài cũ(6 ph)
  2. -Yêu cầu chữa bài tập 36/48 SBT: Hàm số y = f(x) được cho bởi 15 công thức: f(x) = . x a)Hãy điền các giá trị tương ứng của f(x) vào bảng sau: x -5 -3 -1 1 3 5 15 y b)Tính f(-3) =? ; f(6) =? c) y và x là hai đại lượng quan hệ như thế nào? III. Bài mới (36 ph) HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Đặt vấn đề -Đưa bản đồ Việt nam lên bảng và VD 1: Tọa độ địa lý mũi Cà Mau là: 104o40’ Đ (kinh độ) giới thiệu như SGK: 8o30’ B (vĩ độ) -Gọi HS lên bảng quan sát bản đồ đọc toạ độ địa lý mũi cà mau, Hà VD 2: Chữ H chỉ số thứ tự của dãy Nội. ghế. Số 1 chỉ số thứ tự của ghế -Cho HS quan sát vé xem phim hình trong dãy.
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng 15. -Hỏi: Số ghế H1 cho biết gì? -Cặp gồm một số và một chữ như vậy xác định vị trí chỗ ngồi trong rạp. -Trong toán học: Để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng người ta dùng hai số. Làm thế nào để có cặp số đó? Hoạt động 2: Mặt phẳng toạ độ -Giới thiệu về mặt phẳng tọa độ -Vẽ hệ trục tọa độ : như SGK. -Hướng dẫn HS vẽ hệ trục tọa độ 3 Oxy. -Vẽ hệ trục tọa độ theo hướng dẫn II 2 I của giáo viên: -Giới thiệu các khái niệm 1
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Lắng nghe và ghi chép ý cần nhớ. -Đọc chú ý trang 66 SGK. -3 -2 -1 O 1 2 3 -Yêu cầu đọc chú ý SGK -1 -Chú ý : Các đơn vị độ dài trên hai trục tọa độ được chọn bằng nhau III -2 IV (nếu không nói gì thêm). -3 -Hệ trục tọa độ: hai trục số Ox, Oy vuông góc. Ox: Trục hoành Oy: Trục tung O: Gốc tọa độ Mặt phẳng có hệ trục tọa độ Oxy goi là Mặt phẳng tọa độ Oxy. Hoạt động 3: Tọa độ của một đIểm -Yêu cầu HS vẽ hệ trục toạ độ Oxy -Vẽ hệ trục tọa độ Oxy -1 HS lên bảng vẽ. -Lấy một điểm P tương tự hình 17 -Theo dõi GV giới thiệu cách xác SGK
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng định toạ độ của điểm P. P(1,5 ; 3). -Lấy một điểm P tương tự hình 17 Số 1,5: hoành độ điểm P. SGK P(1,5 ; 3) và giới thiệu: Cặp số Số 3 : tung độ điểm P. (1,5 ; 3) : tọa độ của điểm P. -Lưu ý: hoành độ viết trước, tung độ -Yêu cầu làm BT 32. viết sau. -1 HS lên bảng xác định điểm M(-3; -Làm BT 32/67 SGK. -?1. Hình 18 cho biết điểm M trên 2); N(2; -3); P(2; 3); Q(3; 2). Nhận xét: hoành độ điểm này bằng mặt phẳng tọa độ Oxy tung độ điểm kia. có hoành độ là xo; có tung độ là yo. -Yêu cầu làm ?1. -GV nhấn mạnh: trên mặt phẳng tọa -Yêu cầu xem hình 18 và nhận xét độ, mỗi điểm xác định một cặp số và ngược lại mỗi cặp số xác định kèm theo. -Hình 18 cho biết điều gì? một điểm. -Yêu cầu trả lời ?2. -?2: Tọa độ của gốc O là (0; 0). -Yêu cầu HS làm BT 33/67 SGK. IV.Đánh giá bài dạy (2 ph).
  6. -Nắm vững các khái niệm và qui định của mặt phẳng toạ độ, toạ độ của một điểm.. -BTVN: 34, 35/68 SGK; bài 44  46/49, 50 SBT.
nguon tai.lieu . vn