Xem mẫu

  1. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. Mục tiêu: - Kiến thức: +học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0. - Kỹ năng: + Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước. - thái độ: + rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ. II. chuẩn bị của GV và HS: - GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc. - HS: đồ dùng học tập… III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
  2. Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy. GV: khi nào  xoy +  yoz =  xoz? BT: và  yoy’ là hai góc kề bù nên Làm BT 19 sgk/ 82 Vì  xoy +  yoy’ = 1800. Nhận xét kết quả  xoy 1800 - = 1800 - 1200= 600. GV: khi có một góc  yoy’=  xoy ta có thể xác định số đo của nó bằng thước đo góc, ngược lại nếu có một số đo để vẽ được góc thì chúng ta cùng nghiên cứu bài hộm nay VẼ GÓC KHI CÓ SỐ ĐO Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng? 1. vẽ góc trên nữa Cho tia 0x vẽ góc = 400 GV: mặt phẳng:  xoy hãy xác định đỉnh, các HS: Góc xoy có đỉnh a. Ví dụ 1: sgk cạnh của góc ? O, cạnh Ox, và Oy Cách vẽ: sgk
  3. GV: Để vẽ đươc HS: ta vẽ cạnh oy x = 400 Ta vẽ thế của góc hợp với tia ox  xoy y O = 400 ? nào? 1 góc  xoy GV: để vẽ HS: nghe GV hướng  xoy = 400 ta thực hiện như dẫn sau: (GV vừa nói vừa b.Nhận xét: trên thực hiện): nửa mặt phẳng bờ + đặt thước trên nửa chứa tia ox chỉ vẽ mặt phẳng bờ ox sao được 1 và chỉ 1 HS: vẽ cho:  xoy tia oy sao cho x = m0 .  xoy  tâm thứơc trùng c. ví dụ 2: sgk với gốc O của y O tia Ox.  Tia Ox đi qua vạch O của thước. + vẽ tia Oy đi qua vạch 40 của thước. HS: hai tia này trùng xOy là góc phải vẽ.
  4. GV: gọi 1 HS khác nhau. vẽ lại yêu cầu các HS khác vẽ vào vở. Gọi 1 HS khác lên vẽ góc HS: trên nửa mặt xoy trên bằng màu phẳng bờ chứa tia ox chỉ vẽ được 1 tia oy khác. = 400 . GV: qua hình vẽ các sao cho  xoy em có hận xét gì về HS: đọc nhận xét hai tia Oy mà bạn vẽ? GV: vậy trên nửa HS: đỉnh B, cạnh mặt phẳng bờ chứa tia BA, BC. ox vẽ được mấy  xoy = 400 ? HS: +vẽ tia BC bất kì GV: gọi HS đọc + vẽ tia BA tạo với tia BC 1 góc 1300 nhận xét là góc phải vẽ.  ABC Ví dụ:vẽ góc  ABC = 1300 HS: đặt thước trên GV: hãy xác định nửa mặt phẳng bờ BC đỉnh, các cạnh của sao cho:
  5. góc?  tâm thứơc trùng GV:làm thế nào để vẽ với gốc B của góc ABC? tia BC.  Tia BC đi qua vạch 0 của GV: làm thế nào để thước. vẽ tia BA hợp với tia + vẽ tia BA đi qua BC 1 góc 1300? vạch 130 của thước. BAC là góc phải vẽ. GV: gọi 1 HS vẽ góc BAC. Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng: GV: gọi HS đọc VD 2. vẽ hai góc trên
  6. HS: vẽ nửa mặt phẳng: 3 sgk.  xoy = 300 . GV: gọi HS vẽ a. ví dụ: sgk = 300 . = 400 . b. nhận xét:  xoy HS:  xoz GV: gọi HS khác vẽ trên nửa mặt 400 .chú ý hS phẳng bờ chứa  xoz= vẽ trên cùng mặt tia ox nếu HS:  xoz>  xoy  xoy = m0  xoz = n0 phẳng. HS: tia oy nằm GV: so sánh 2 góc ,m
  7. GV: gọi HS đọc nhận xét Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
  8. GV: yêu cầu HS nêu bạn A: bạn B: A C B hai nhận xét? B 0 BT : ai vẽ đúng? A 0 Vẽ trên cùng nửa mặt C phẳng bờ chứa tia = 500; OA:  AOB 1300; có 3 HS  aoc= B vẽ như sau? C A 0 Bạn C: C B Bạn a và B vẽ đúng. HS: A 0 2. bài 27 sgk: Tia OC nằm giữa tia OA và OB Vì  AOB >  AOC Nên  AOB =  AOC+  COB = 1450; = 550. Mà  AOB  AOC 1450- 550= 900. =>  BOC=
  9. Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà -học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết trước số đo. - làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk - chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc.
nguon tai.lieu . vn