Xem mẫu
- VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia
Ox bao giờ cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0.
- Kỹ năng:
+ Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước.
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi
bảng
- Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy.
GV: khi nào xoy
+ yoz = xoz? BT:
và yoy’ là hai góc kề bù nên
Làm BT 19 sgk/ 82 Vì xoy
+ yoy’ = 1800.
Nhận xét kết quả xoy
1800 - = 1800 - 1200= 600.
GV: khi có một góc yoy’= xoy
ta có thể xác định số
đo của nó bằng thước
đo góc, ngược lại nếu
có một số đo để vẽ
được góc thì chúng ta
cùng nghiên cứu bài
hộm nay VẼ GÓC
KHI CÓ SỐ ĐO
Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng?
1. vẽ góc trên nữa
Cho tia 0x vẽ góc
= 400 GV: mặt phẳng:
xoy
hãy xác định đỉnh, các HS: Góc xoy có đỉnh a. Ví dụ 1: sgk
cạnh của góc ? O, cạnh Ox, và Oy Cách vẽ: sgk
- GV: Để vẽ đươc HS: ta vẽ cạnh oy x
= 400 Ta vẽ thế của góc hợp với tia ox
xoy
y
O
= 400 ?
nào? 1 góc xoy
GV: để vẽ HS: nghe GV hướng
xoy =
400 ta thực hiện như dẫn
sau: (GV vừa nói vừa b.Nhận xét: trên
thực hiện): nửa mặt phẳng bờ
+ đặt thước trên nửa chứa tia ox chỉ vẽ
mặt phẳng bờ ox sao được 1 và chỉ 1
HS: vẽ
cho: xoy tia oy sao cho
x
= m0 .
xoy
tâm thứơc trùng
c. ví dụ 2: sgk
với gốc O của y
O
tia Ox.
Tia Ox đi qua
vạch O của
thước.
+ vẽ tia Oy đi qua
vạch 40 của thước.
HS: hai tia này trùng
xOy là góc phải vẽ.
- GV: gọi 1 HS khác nhau.
vẽ lại yêu cầu các HS
khác vẽ vào vở. Gọi 1
HS khác lên vẽ góc HS: trên nửa mặt
xoy trên bằng màu phẳng bờ chứa tia ox
chỉ vẽ được 1 tia oy
khác.
= 400 .
GV: qua hình vẽ các sao cho xoy
em có hận xét gì về HS: đọc nhận xét
hai tia Oy mà bạn vẽ?
GV: vậy trên nửa HS: đỉnh B, cạnh
mặt phẳng bờ chứa tia BA, BC.
ox vẽ được mấy xoy
= 400 ? HS: +vẽ tia BC bất kì
GV: gọi HS đọc + vẽ tia BA tạo với tia
BC 1 góc 1300
nhận xét
là góc phải vẽ.
ABC
Ví dụ:vẽ góc ABC
= 1300 HS: đặt thước trên
GV: hãy xác định nửa mặt phẳng bờ BC
đỉnh, các cạnh của sao cho:
- góc? tâm thứơc trùng
GV:làm thế nào để vẽ với gốc B của
góc ABC? tia BC.
Tia BC đi qua
vạch 0 của
GV: làm thế nào để thước.
vẽ tia BA hợp với tia + vẽ tia BA đi qua
BC 1 góc 1300? vạch 130 của thước.
BAC là góc phải vẽ.
GV: gọi 1 HS vẽ góc
BAC.
Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng:
GV: gọi HS đọc VD 2. vẽ hai góc trên
- HS: vẽ nửa mặt phẳng:
3 sgk. xoy =
300 .
GV: gọi HS vẽ a. ví dụ: sgk
= 300 . = 400 . b. nhận xét:
xoy HS: xoz
GV: gọi HS khác vẽ trên nửa mặt
400 .chú ý hS phẳng bờ chứa
xoz=
vẽ trên cùng mặt tia ox nếu
HS: xoz> xoy xoy
= m0 xoz = n0
phẳng.
HS: tia oy nằm
GV: so sánh 2 góc ,m
- GV: gọi HS đọc
nhận xét
Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
- GV: yêu cầu HS nêu bạn A: bạn B:
A
C B
hai nhận xét? B
0
BT : ai vẽ đúng? A
0
Vẽ trên cùng nửa mặt C
phẳng bờ chứa tia
= 500;
OA: AOB
1300; có 3 HS
aoc=
B
vẽ như sau?
C A
0
Bạn C:
C
B
Bạn a và B vẽ đúng.
HS: A
0
2. bài 27 sgk:
Tia OC nằm giữa tia OA và OB
Vì AOB > AOC
Nên AOB = AOC+ COB
= 1450; = 550.
Mà AOB AOC
1450- 550= 900.
=> BOC=
- Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ
các góc đã biết trước số đo.
- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk
- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc.
nguon tai.lieu . vn