Xem mẫu

  1. BÀI 13: LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN BẰNG CHƯƠNG TRÌNH MICROSOFT WORD I. Mục tiêu: - Học sinh biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Microsoft word (gọi ngắn là Word) là phần mềm soạn thảo văn bản, nhận biết được biểu tượng của Word và biết thực hiện thao tác khởi động word. - HS nhận biết và phân biệt được các thành phần cơ bản của cửa sổ Word, thanh bảng chọn, các nút lệnh trên thanh công cụ… - Hiểu được vai trò của các bảng chọn và các nút lệnh, sự tương đương về tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ và lệnh tương ứng trong bảng chọn, biết mở bảng chọn, chọn các lệnh trong bảng chọn và cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ. - Biểu cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã được lưu trên máy tính, lưu văn bản và kết thúc phiên làm việc với Word. II. Chuẩn bị: - Nội dung: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV - ĐDDH: Tranh ảnh SGK, bảng phụ, phòng máy. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  2. * Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Trong đời sống con người hàng ngày, soạn thảo văn bản là một nhu cầu không thể thiếu được, chúng ta cần viết một tờ đơn, tờ quảng cáo, một lá thư… Từ trước đến nay ta đã làm theo cách truyền thống. Vậy thì ngày nay, con người đã có thể sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản. Đây là bài đầu tiên trong chương học này và là chương học mới. Để biết được phần mềm hỗ trợ soạn thảo văn bản là gì và ta sử dụng nó như thế nào? Chúng ta cùng học bài “Làm quen với soạn thảo văn bản”. * Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản - GV yêu cầu HS đọc TT SGK, - HS đọc TT SGK, tìm hiểu liên quan sát tranh vẽ. tưởng thực tế. ?H: Ngoài cách viết văn bản - HS trả lời: truyền thống ra, chúng ta có thể tạo Ngoài cách truyền thống, chúng ta văn bản bằng gì nữa? có thể tự tạo ra văn bản nhở sử dụng máy tính và phần mềm soạn thảo văn bản. - HS trả lời: ?H: Vậy ta dùng phần mềm gì Ta dùng phần mềm Microsoft word để soạn thảo văn bản? để soạn thảo văn bản.
  3. -> GV kết luận và giải thích: - HS chú ý, ghi bài. Microsoft word là phần mềm soạn thảo văn bản do hãng phần mềm Microsoft phát hành. Hiện nay Microsoft phát hành. Hiện nay Microsoft word được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Microsoft word có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng những tính năng cơ bản của chúng là như nhau. * Hoạt động 3: Tìm hiểu cách khởi động Word - Yêu cầu HS đọc SGK để tìm - HS đọc TT SGK hiểu cách khởi động máy tính. ?H: Ta khởi động Word bằng - HS trả lời: những cách nào? Ta khởi động word bằng một trong các cách sau: + Nháy đúp chuột lên biểu tượng W của word trên màn hình nền. + Nháy nút Start \All Programs Microsoft offic\ Microsoft word. - HS chú ý và tìm hiểu, khởi động. - GV chỉ tranh cho HS thấy
  4. hoặc thực hành trực tiếp trên máy tính cho HS thấy. - GV giới thiệu sau khi khởi - HS chú ý động, word mở một văn bản trống, có tên tạm thời là Document 1, sẵn sàng để em nhập nội dung văn bản. * Hoạt động 4: Có gì trên cửa sổ của Word? - GV giới thiệu tranh vẽ (hoặc - HS chú ý trực tiếp trên máy tính) cửa sổ của Word. - HS quan sát - Yêu cầu HS quan sát tranh và tìm hiểu. ?H: Em nhìn thấy những gì trên - HS trả lời: cửa sổ màn hình Word? Trên cửa sổ word có: + Thanh bảng chọn + Thanh công cụ - GV giới thiệu thêm và giải + Các nút lệnh thích cho HS hiểu các bảng chọn và nút lệnh: + Thanh cuốn ngang a) Bảng chọn: Được sắp xếp + Thanh cuốn dọc theo từng nhóm trong các bảng chọn
  5. đặt trên thanh bảng chọn. + Con trỏ soạn thảo Ví dụ: Nháy bảng chọn File sẽ + Vùng soạn thảo… xuất hiện các bảng chọn khác đang được hiển thị. - HS chú ý b) Nút lệnh: Các nút lệnh thường dùng nhất được đặt trên thanh công cụ, mỗi nút lệnh có tên để phân biệt. * Hoạt động 5: Tìm hiểu mở văn bản - GV yêu cầu HS đọc và tìm - HS tìm hiểu SGK hiểu SGK cách mở văn bản. ?H: Em mở văn bản đã có trên - HS trả lời: máy tính bằng cách nào? Để mở tệp đã có trên máy, nháy chuột vào nút Open trên thanh công cụ. - GV lưu ý HS: Xuất hiện hộp thoại. Tên các tệp văn bản trong word Em tìm tệp cần mở và nháy nút có phần mở rộng (phần đuôi ngầm Open. định là .doc) * Hoạt động 6: Tìm hiểu Lưu văn bản
  6. - GV yêu cầu HS đọc và tìm - HS tìm hiểu SGK hiểu SGK cách lưu văn bản. ?H: Em lưu văn bản trên máy - HS trả lời: tính bằng cách nào? Để lưu tệp văn bản trên máy, nháy chuột vào nút Save trên thanh công cụ. Xuất hiện hộp thoại. - GV giải thích và làm mẫu cho Em tìm nơi cần lưu tệp và và gõ tên tệp vào mục File name. Sau đó nháy nút HS quan sát. Save. * Hoạt động 7: Tìm hiểu kết thúc soạn thảo - GV yêu cầu HS tìm hiểu cách - HS tìm hiểu: đóng chương trình soạn thảo văn bản Để kết thúc làm việc ta nháy chuột (mô tả hình vẽ SGK). nút Close của cửa sổ màn hình. - GV yêu cầu HS thực hiện để - HS thực hiện ghi nhớ. * Hoạt động 8: Tổng kết giờ học - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK.
  7. - GV tóm tắt bài học và gợi ý trả lời câu hỏi. - Yêu cầu HS về nhà đọc bài đọc thêm SGK. - Đọc trước bài 14 để chuẩn bị cho tiết sau.
nguon tai.lieu . vn