Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN ÂM NHẠC Dạy hát: Nhớ ơn Bác Hồ. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh. Nghe hát: Vận động theo nhạc: Múa minh họa. Trò chơi âm nhạc: Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng. TIẾT 1 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ được tên bài hát là: "Nhớ ơn Bác Hồ" của nhạc sĩ Phạm Huỳnh Điểu, nhớ được vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh" của nhạc sĩ Phong Nhã. - Trẻ nhớ được vận động cơ bản bài "Nhớ ơn Bác Hồ". II. Chuẩn bị: - Đàn máy băng casset. - Các loại nhạc cụ: Phách tre, trống lắc, gáo dừa.... III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định giới thiệu: - Đọc bài thơ "Ảnh Bác". - Thế các con có biết Bác Hồ là ai không? - Trẻ đọc bài thơ. - Bác Hồ là vị lảnh tụ của đất nước Việt Nam chúng ta. Đặc biệt Bác Hồ rất - Bác Hồ là người đứng đầu một nước. yêu thương các cháu thiếu nhi. Hôm nay để tưởng nhớ đến Bác Hồ cô sẽ dạy các con bài hát "Nhớ ơn Bác Hồ" của nhạc sĩ Phạm Huỳnh Điểu. 2. Tiến hành: - Trẻ chú ý nghe cô hát. a. Dạy hát: - Lần 1: hát + đàn. - Lần 2: Cô hát + cử chỉ điệu bộ + đàn. - "Nhớ ơn Bác Hồ" của nhạc sĩ Phan Huỳnh - Đàm thoại: Điểu. • Cô vừa hát cho các con nghe bài - Bài hát này vui, có các bạn múa hát... gì? Của nhạc sĩ nào? • Các con thấy bài hát này như thế
  2. nào? (về nhịp điệu, về nội dung). • Còn cô cô thấy nhịp điệu của bài - Dạ muốn. hát này nhanh, vui tươi. Về nội dung thì nói về Bác Hồ. Có Bác Hồ thì đời em được ấm - Trẻ hát theo yêu cầu của cô (cả lớp, tổ, no, chúng em múa ca nhớ công ơn Bác Hồ. nhóm, cá nhân). • Vậy các bé lớp mình có muốn cùng với cô hát bài hát "Nhớ ơn Bác Hồ" - Con sẽ vỗ tay theo tiết tấu chậm, theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu phối hợp, không? - Lần 3: Cô đánh nhịp cho trẻ hát. múa... => Lưu ý: Cô phải sửa sai cho trẻ về - Từng tổ lên múa theo điệu múa của từng cao độ, trường độ và lời bài nhạc. tổ. b. VĐTN: - Chia làm 4 tổ. Theo các con thì để bài hát này hay hơn, các con sẽ làm gì? - À, để bài hát thêm sinh động, các con có thể vỗ tay, múa nè. Bây giờ mỗi tổ các con tự nghĩ xem múa như thế nào cho hay nè, sau đó cô sẽ mời từng tổ lên biểu diễn điệu múa của mình nha. - Còn cô cô sẽ múa: - ĐT1: Ai yêu... Hồ Chí Minh -> • Nam + Nữ: Tay trái chống hông, tay phải tạo thành một góc 450 , lòng bàn tay ngửa, bước nhún theo nhịp bắt đầu từ chân trái. - ĐT2: Ai yêu ... nhi đồng -> • Nam: Hai tay bắt chéo nhau đưa lên trước mặt rồi từ từ úp lên ngực vào chữ "nhi đồng". • Nữ: Hai tay từ từ lên trước mặt, lòng bàn tay ngửa, cuộn cổ tay vào chữ "Minh" rồi bắt chéo hai tay vào chữ "đồng". - ĐT3: A có Bác ... ấm no-> - Trẻ thực hiện cùng cô. • Nam + Nữ: Hai tay vỗ tay áp vào má, đầu nghiêng phải, nghiêng trái theo nhịp bài hát. - ĐT4: Chúng em... Bác Hồ -> • Nam: Chân trái chống gót trái lên - Trẻ chú ý nghe hát. phía trước, hai tay chống hông theo nhịp nhạc rồi đổi bên (4 lần). • Nữ: Tay phải giơ cao, tay trái đưa ngang ngực, cuộn cổ tay kết hợp ký nhún - Bài hát nhẹ nhàng, tình cảm, nói về các chân bắt đầu bằng chân trái theo nhịp nhạc bạn thiếu niên nhi đồng thể hiện tình cảm rồi sau đó đổi bên (4 lần). của mình đối với Bác Hồ. => Sau mỗi lần hát múa cô đều sửa sai
  3. cho trẻ về cao độ, trường độ cũng như các thế VĐ của bài hát. c.Nghe hát: " Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên Việt Nam". - Câu hát ấy trong bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh" của nhạc sĩ Phong Nhã thường vang lên trong đài phát thanh mà cô đã từng nghe. Hôm nay cô sẽ hát tặng các con. - Lần 1: Cô hát + đàn. - Đàm thoại: • Các con thấy lời bài hát này thế nào (về nhịp điệu, về nội dung) • Nội dung là tình cảm của các bạn thiếu niên nhi đồng Việt Nam rất kính yêu - Trẻ thích thú khi chơi. Bác Hồ. Tuy Bác đã mất nhưng mỗi khi hát về Bác các bạn hát với tấm lòng thành kính của mình và nhịp điệu bài hát chậm rãi, nhẹ nhàng mà sâu lắng. - Lần 2: Cô mở máy + múa minh họa. d. TCÂN: -Trò chơi "Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng". - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, nhắc các bé chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu. - Cho bé chơi 4-5 lần, sau mỗi lần chơi đều nhận xét, tuyên dương cháu nào đoán đúng. 3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương. TIẾT 2 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ trả lời được tên bài hát, tên nhạc sĩ, hát thuộc bài hát, hát đúng, nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ vận động nhịp nhàng theo nhạc, mạnh dạn lên biểu diễn. - Trẻ nhận ra được bài hát đã nghe (hát cùng cô nếu trẻ thuộc). Chuẩn bị: II.
  4. - Như tiết 1. Hướng dẫn: III. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định giới thiệu: - Hát bài "Như có Bác Hồ". - Cô đố các con bài hát nói về ai? - Thế bạn nào còn nhớ cũng có một bài hát nói về Bác Hồ mà cô đã dạy cho các con nè? - Trẻ hát. - À, đó là bài "Nhớ ơn Bác Hô" của - Thưa cô nói về Bác Hồ. nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Hôm nay cô - Bài hát "Nhớ ơn Bác Hồ". cùng các con sẽ học thuộc để hát múa thật hay bài hát này nhé. 2. Tiến hành: a. Dạy hát + VĐTN: - Lần 1: Cả lớp (2-3 lần) + Đàn. - Trẻ hát múa theo yêu cầu của cô. - Lần 2: Nhóm bạn gái + VĐTN + Đàn. - Lần 3: Nhóm bạn trai + VĐTN + Đàn. - Lần 4: Từng đôi một hát múa + Đàn. b. TCÂN: - Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng. - Cô hỏi lại trẻ cách chơi, luật chơi, tên trò chơi. - Cho trẻ chơi 4-5 lần, cô nhận xét sau - Trẻ chơi. mỗi lần chơi. c. Nghe hát: - Cô xướng âm "la" cho trẻ đoán tên giai - Bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh" của điệu của bài hát đó là gì và của nhạc sĩ nhạc sĩ Phong Nhã. nào? - Trẻ chú ý nghe cô hát. - Lần 1: Cô hát + Đàn. => Đàm thoại nội dung: Bài hát này nói về tình cảm của các bạn thiếu niên nhi đồng Việt Nam rất kính yêu Bác Hồ. Tuy Bác đã mất nhưng mỗi khi hát về Bác các bạn hát với tấm lòng thành kính của mình và nhịp điệu bài hát chậm rãi, nhẹ nhàng mà sâu lắng. - Lần 2: Cô mở máy (trẻ có thể hát cùng cô). 3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
nguon tai.lieu . vn