Xem mẫu

  1. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI i, t, c Chủ điểm: Thế giới động vật Ngườ thực hiện: HOÀNG THỊ THU HÀ Đơn vị: Trường Mần non Các Bi – Quận Hải An – Tp.Hải Phòng I. Mục đích yêu cầu 1. Trẻ nhận biết cà phát âm đúng chữ cái i, t, c. 2. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua việc kể về sự phát triển của con vịt. 3. Giúp trẻ hiểu biết thêm về sự sinh trưởng và phát triển của con vịt. II. Chuẩn bị Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Đài và băng nhạc bài hát “Một con vịt” - Đoạn phim về sự sinh trưởng và phát triển của con vịt, máy tính phóng hình qua ti vi màn hình rộng. - Các tranh “trứng vịt”, “trứng nứt vỏ” có từ tương ứng phía dưới. - Mẫu chữ i, t, c in thường, in hoa và viết thường trong máy. - Thẻ chữ i, t, c ghép thành từ chỉ tên các con vật (có hình ảnh là mô hình con vật kèm theo) để xung quanh lớp vừa vừa tầm với của trẻ, sao cho mỗi trẻ có 3 chữ i, t, c. - Tranh vẽ các con vật mà tên của nó chứa chữ cái i, t, c và không chứa chữ cái i, t, c (vịt, cá, chim, voi, mèo, kiến). - Hai bảng để gắn tranh, bút dạ to, chữ i, t, c, quen chỉ. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com III. Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Đàm thoại về sự sinh trưởng và phát triển của một số con vật (trong đó có vịt) - Trẻ hát múa cùng cô - Cô bắt nhịp và múa cùng trẻ bài “một con vịt” - Đàm thoại với trẻ: + Trẻ trả lời “con vịt” + Các cháu vừa hát về + Trẻ trả lời theo hiểu con gì? biết của mình (gà, chó, + Ngoài con vịt các cháu mèo, trâu, bò, lợn…) Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com còn biết những con gì? + Trẻ trả lời theo hiểu + Con vịt lớn lên như biết của mình thế nào? - Trẻ ngồi trước màn Hỏi về sự lớn của các hình theo hình vòng cung, con vật mà trẻ biết (hỏi 2 quan sát đoạn phim về sự - 3 trẻ) “để xem các bạn sinh trưởng và phát triển trả lời có đúng không, cô của con vịt trên màn hình. cháu mình cùng xem một Trẻ vừa xem, vừa trao đổi đoạn phim nhé”. (Đoạn thảo luận về các hình ảnh trong phim. phim dài 2 phút) - Trẻ quan sát 3 bức - Sau khi trẻ xem xong phim cho trẻ quan sát bức tranh và suy nghĩ cách tranh minh họa sự phát sắp xếp cho đúng triển của con vịt. - Trẻ sắp xếp theo thứ tự phát triển và noi về nội Bức tranh 1: Trứng vịt dung bức tranh Bức tranh 2: Trứng nứt vỏ Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  5. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Bức tranh 3: Con vịt - yêu cầu trẻ sắp xếp theo thứ tự phát triển và nói về nội dung các bức tranh. Hoạt động 2: Giới thiệu chữ i, t, c Trẻ chia làm 3 tổ tìm - Trò chơi : Tìm chữ chữ cái tương ứng trong tương ứng rổ gắn phía dưới từ của Dưới bức tranh là từ các bức tranh “trứng vịt”, “trứng nứt vỏ”, “vịt con”. Yêu cầu trẻ chọn chữ cái tương ứng cho rổ chữ cái gắn - Trẻ kiểm tra tổ bạn vào dưới các từ. - Yêu cầu trẻ kiểm tra Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  6. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com lẫn nhau - Cô cất 2 bức tranh “trứng nứt vỏ”, “vịt con” bằng cách úp mặt phải + Trẻ đọc 2,3 lần tranh vào bảng. Cho trẻ + Trẻ thực hiện yêu cầu hoạt động với bức tranh của cô “trứng vị”. + Yêu cầu trẻ đọc từ + Trẻ phát âm nhiều lần “trứng vịt” theo cả lớp, nhóm, cá + Yêu cầu trẻ rút những nhân chữ i chữ cái đã học và phát âm - Trẻ làm theo yêu cầu + Giới thiệu và phát âm của cô chữ i, yêu cầu trẻ phát âm - Trẻ đọc chữ i, t, cin theo hoa và viết thường - Tương tự cho trẻ hoạt - Trẻ đọc chữ theo trò động với bức tranh “trứng chơi nứt vỏ”, “vịt con” để giới Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  7. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com thiệ chữ t, c - Giới thiệu chữ i, t, c in hoa và viết thường - Cô và trẻ cùng chơi “chữ gì biến mất, chữ gì xuất hiện”. Hoạt động 3: Các trò chơi ôn luyện nhận biết và phát âm chữ i, c, t Trò chơi 1: Truyền tin - Cháu chia 3 đội chơi - Luật chơi: Bạn thứ theo yêu cầu của cô nhất lên nhận thẻ chữ (bí - Trẻ chơi 2 lần mật) sau đó chạy về đội của mình đọc thầm vào tai bạn thứ 2, bạn thứ 2 “truyền tin” cho bạn thứ 3 Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  8. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com cứ như vậy cho đến bạn cuối cùng , sau khi được “tin truyền” đi tìm chữ đó ở chung quanh lớp. Đội nào cũng đúng, nhanh đội - Trẻ tìm đủ i, t, c ngồi đó thắng. hình chữ U Trò chơi 2: Úm ba la - Chơi theo yêu cầu của - Cô yêu cầu trẻ tìm đủ 3 cô chữ cái i, t, c và ngồi chữ U (Cô kiểm tra trẻ - trẻ kiểm tra nhau) - Luật chơi: Úp 3 chữ, đảo vị trí kết hợp đọc đồng dao đến câu “bắt được chữ nào, đọc to chữ - Trẻ chơi 2 lần ấy” thì giơ một thẻ chữ Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  9. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com bất kỳ đọc. - Yêu cầu trẻ kiểm tra lẫn nhau. Lần 2: Chơi theo hiệu - Trẻ chia thành 2 đội lệnh “úm ba la mở ra chữ Xanh – Đỏ chơi theo yêu gì” chơi với tốc độ nhanh cầu của cô hơn. - Trẻ chơi 1 lần - Kiểm tra lẫn nhau Trò chơi 3: Trò chơi ai nhanh nhất - Tìm chữ i, t, c rồi gạch chân và đọc chữ cái đó - Trẻ thực hiện trong các bức tranh (hình ảnh các con vật có từ biểu thị ở dưới) chia làm 2 đội, đội nào đọc đúng nhiều chữ cái thì thắng. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  10. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Cô và trẻ cùng kiểm tra Kết thúc: Cho trẻ tìm chữ i, t, c có ở các biểu bảng xung quanh lớp học Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
nguon tai.lieu . vn