Xem mẫu

  1. Giáo án Môn: Làm quen văn học Lớp: Lá Chủ đề: Thế giới thực vật Đề tài : Sự tích hoa hồng I. YÊU CẦU: - Trẻ nắm được cốt truyện, nhớ và kể lại được - Nắm được nội dung, ý nghĩa cuả các nhân vật trong câu truyện - Trẻ biết được công dụng, đặc điểm, tên gọi màu sắc cuả hoa hồng - Trẻ biết yêu môi trường xung quanh II. CHUẨN BỊ: - Cốt truyện “Sự tích hoa hồng” - Tranh nền câu truyện, rối các nhân vật - Hình hoa hồng (hoa hồng trắng, hoa hồng vàng, hoa hồng đỏ)
  2. - Hình ông mặt trời, cô mặt trăng, nàng tiên muà xuân - Mũ đội hình các nhân vật trong câu truyện - Chậu hoa hồng thật - Tranh hoa hồng cho trẻ tô màu III. TIẾN HÀNH: THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ TRẺ GIAN 5 – 7 1.Trò chuyện và giới thiệu tác phẩm(đội hình tự do ’ bên cạnh cô) Trẻ trả lời câu hỏi cuả - Các con ơi ngày tết ở cô nhà các con trưng các loại hoa gì nè? - À muà xuân muôn hoa đua nở và để có được những bông hoa ấy, bác nông dân phải rất vất vả gieo hạt
  3. trồng cây. Bây giờ cô và các con hãy cùng bác nông dân gieo hạt và trồng cây các Thổi ai thổi ai con nhé! Trẻ đứng dậy Trẻ chơi trò chơi theo - Bão thổi bão thổi yêu cầu cuả cô - Thổi các con đứng dậy - Chúng ta cùng gieo hạt nha! Gieo hạt, hạt nẩy mầm, chúng ta tưới nước, mầm lớn lên thành cây, cây ra một lá cây ra 2 lá, lá rung Vỗ tay rinh trước gió, cây ra 1 nụ cây ra 2 nụ, nụ vượng lên đón ánh nắng mặt trời, nụ nở thành hoa. 30 – - Hôm nay các con thật 35’ là ngoan chúng ta vỗ tay Trẻ trả lời khen cả lớp mình đi con.
  4. 2.Kể chuyện lần 1:(đội Trẻ trả lời đó là bạn hình tự do ngồi bên cạnh hoa hồng cô) - A hôm nay lớp chúng ta một bạn mới đến có chơi.Các con hãy đoán xem Trẻ chào bạn hoa hồng người bạn ấy là ai???? - Bây giờ các con hãy nhắm mắt lại xem nào! 1,2,3 các con hãy mở mắt ra nào. (Cho trẻ xem rối hoa hồng ) Trẻ trả lời là màu đỏ Đóng vai hoa hồng.”Mình là hoa hồng mình chào các bạn.” Trẻ trả lời là có - Mình có nghe cô nói các bạn rất ngoan các bạn biết giúp đỡ bác nông dân
  5. trồng cây và cây đã nở ra hoa hồng mình đấy mình rất cảm ơn các bạn. - Các bạn biết hôm nay mình mặc áo màu gì không Trẻ cũng chào tạm nè? biệt hoa hồng - Đúng rồi nhưng các bạn Trẻ trả lời là bạn hoa có biết không lúc đầu mình hồng chỉ có một chiếc áo màu trắng mà thôi nhưng bây giờ chúng mình có rất nhiều Trẻ trả lời gặp cô tiên màu áo.Các bạn có muốn muà xuân, ông mặt trời, cô tiên mặt trăng biết không? - Mình sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện về mình đó là câu chuyện “Sự tích hoa hồng “ Kể xong hoa hồng chào tất
  6. Dạ có cả các bạn ra về - A các con ơi các con Trẻ sẽ làm tàu lửa để vưà trò chuyện với bạn nào đi đến vườn hoa hồng vậy con? và vừa di chuyển đội - A, các con vừa cùng hình (ôn bài hát Thật bạn hoa hồng đến khu vườn là hay, Bắc kim thang) cuả bạn và ở đó các con đã gặp những ai nè? Trẻ trả lời:dạ đẹp Trẻ lắng nghe 3.Kể chuyện lần 2:(đội hình tự do ngồi bên cạnh cô) - Bây giờ các con có muốn đến vườn hoa hồng thăm bạn hoa hồng không nè?? - Bạn hoa hồng ở rất xa Trẻ trả lời chúng ta hãy lên tàu lửa để
  7. đến vườn hoa hồng đi nào? - Tu…tu…tu các con đã đến rồi. Các con thấy vườn hoa hồng có đẹp không nè? - Bây giờ các con hãy cùng cô đến gặp các bạn hoa hồng và lắng nghe cô kể cho các con 1 câu chuyện : “Sự tích hoa hồng”(cô vừa kể vừa sử Trẻ vỗ tay dụng rối và nhạc đệm) Câu chuyện đã hết rồi. - Bây giờ các con hãy nói Thổi gì thổi gì cho cô nghe cô vừa kể câu Trẻ thực hiện yêu cầu chuyện gì vậy con. của cô
  8. - Và trong chuyện cô kể có bao nhiêu nhân vật? Tại sao con biết? (có thể cho trẻ đếm) Kết mấy kết mấy - Các con hãy xem tranh và cho cô biết trên bức tranh cuả cô thiếu nhân vật nào? (trên tranh có thể để thiếu 1 nhân vật) Trẻ thực hiện yêu cầu cuả cô 4.Đối thoại theo vai: (đội - Trẻ nhóm nàng tiên muà xuân bay đi đến hình vòng tròn theo nhóm) nhà các bạn hoa hồng - Các con trả lời rất là đỏ và gõ cửa gọi to giỏi cả lớp vỗ tay khen lớp các bé hoa hồng ơi. mình đi con. Các con rất hôm nay rất là ngoan cô sẽ thưởng cho các con một trò - Trẻ nhóm hoa hồng chơi rất hay! mở cửa khoanh tay chào nàng tiên mùa
  9. Bây giờ thì bão thổi bão xuân. thổi - Thổi tất cả các con hãy - Trẻ nhóm cô tiên về bàn lấy mũ đội (Cô muà xuân và trẻ nhóm chuẩn bị 5 bàn – mỗi bàn 4 hoa hồng đỏ cùng bay mũ hình các nhân vật trong đến nhà ông mặt trời. câu chuyện) Gõ cửa gọi to: “Ông mặt trời ơi, ông hãy Khi trẻ đội xong thì kết cho hoa hồng những tia sáng màu đỏ” bạn kết bạn - Kết các bạn đội mũ giống nhau thành một nhóm - Trẻ nhóm ông mặt trời bay đến ban những tia sáng màu đỏ - Bây giờ lớp chúng ta là cho hoa hồng.(bằng vườn hoa hồng cô và nhóm cách mỗi bạn mặt trời nàng tiên muà xuân sẽ bay sẽ vuốt tóc bạn hoa đến nhà các bạn hoa hồng? hồng đỏ). hồng đỏ: - Hoa Chúng con cám
  10. ơn ông mặt trời ạ!!!! Ông mặt trời thấy các bé hoa hồng có lễ phép không?? Nhóm ông mặt trời trả lời là tốt. - Các bạn hoa hồng thấy ông mặt trời tốt bụng không nè? Nhóm hoa hồng đỏ trả lời dạ tốt. Trẻ nhóm nàng tiên muà xuân bay đi đến nhà các bạn hoa hồng vàng.và gõ cửa gọi to các bé hoa hồng ơi
  11. - T rẻ nhóm hoa hồng vàng mở cưả khoanh tay chào nàng tiên muà xuân. - Trẻ nhóm cô tiên muà xuân và trẻ nhóm hoa hồng vàng cùng bay đến nhà cô mặt trăng. Gõ cửa gọi 5’ to:”cô mặt trăng ơi, cô hãy cho hoa hồng những tia sáng màu vàng” Trẻ nhóm cô mặt trăng bay đến ban những tia sáng màu vàng cho các bạn hoa hồng
  12. .(bằng cách mỗi bạn mặt trăng sẽ vuốt tóc bạn hoa hồng vàng) - Cô mặt trăng thấy các bé hoa hồng lễ phép có không?? Nhóm cô mặt trăng trả lời là tốt. - Các bạn hoa hồng thấy cô mặt trăng có tốt bụng không nè? Nhóm hoa hồng vàng trả lời : dạ tốt. Trẻ đổi vai và tiếp tục - Các con hãy đổi vai cho diễn nhau nè. - Các con hôm nay rất là
  13. ngoan cô sẽ tặng cho lớp chúng ta thật nhiều bông hoa bé ngoan bởi vì các con rất ngoan ngoãn biết vâng lời cô và rất chú tâm nghe Trẻ trả lời và tự đặt cô kể chuyện. mới cho câu tên chuyện 6.Đặt tên mới cho câu chuyện: - Nhưng để có hoa điểm thưởng thì các con phải trả lời được câu đó cuả cô. Cô đố các con câu chuyện cô vừa kể cho các con nghe là câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những ai? Câu chuyện có thể đặt tên mới là gì? - Các con đặt tên mới rất là giỏi và thật là hay rất
  14. giống bé hoa hồng trong câu chuyện cô đã kể. Và nếu các con ngoan ngoãn vâng lời thầy cô cha mẹ hiếu thảo thì các con sẽ được mọi người yêu quý như bé hoa hồng các con nhé IV. HOẠT ĐỘNG GÓC: - Góc thư viện: Cho trẻ chơi rối và sử dụng các mũ đội nhân vật trong truyện - Góc tạo hình: cho trẻ tô màu cây hoa hồng - Góc gia đình trang trí bàn ăn gia đình bằng lọ hoa hồng - Góc xây dựng: xây dựng ngôi nhà cuả bé có vườn hoa hồng V. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
  15. - Cho trẻ quan sát cây hoa hồng: sờ vào cánh hoa hồng, xem cây hoa hồng, nhận xét lá hoa hồng như thế nào??
nguon tai.lieu . vn