Xem mẫu

  1. HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH Chủ đề : RAU - CỦ Đề tài : Một số loại rau I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Củng cố và mở rộng hiểu biết của trẻ về đặc điểm cấu tạo, hình dáng, màu sắc của một số loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả. - Biết được phần sử dụng của các loại rau và các món ăn nấu từ các loại rau đó - Hiểu được ích lợi của một số loại rau trong đời sống con người là nguồn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng bổ sung cho sự phát triển của cơ thể. - Phát triển khả năng mô tả, so sánh, phân loại, chu ý và ghi nhớ. - Giáo dục trẻ thích và thường xuyên ăn rau
  2. II. CHUẨN BỊ : - Một số loại rau, củ, quả thật bố trí thành khu vườn, mỗi trẻ một loại rau (củ, quả). - 3 rổ tre lớn, 1 số ĐD BTLNT, rau củ. - Một số hình cắt rời thân, rễ, cuống, quả, bảng nỉ. - Tranh các loại rau, có loại không cùng nhón III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động cô Dự kiến hoạt động cháu Hoạt đông 1: TC “Thu hoạch” Yêu cầu : Cháu phân nhóm,
  3. phân loại các loại rau, củ , - Trẻ đi lấy đúng quả. loại cô yêu cầu để vào rổ - Khu vườn đã đến ngày thu hoạch, các con chia ra 3 nhóm đi thu hoạch nhé ! Nhóm 1 : Rau ăn củ Nhóm 2 : Rau ăn lá Nhóm 3 : Rau ăn quả - Cháu thu hoạch về cùng kiểm tra - Cháu gọi tên * Rau ăn lá : Cô đưa loại nào cháu gọi đúng tên loại đó - Theo con loại rau ăn lá phần - ăn lá, bỏ rễ nào ăn được, phần nào bỏ. - Bạn nào có thể kể một vài món được chế từ rau ? - Bạn nào giúp cô lựa ra rau ăn - Cháu lên phân ra
  4. sống và rau ăn chín - Con còn biết rau nào vừa ăn sống vừa ăn chín - Tất cả các loại rau ăn lá có nhiều loại nhưng đều có phần rễ, thân lá , khi ăn mình chỉ ăn phần lá * Rau ăn củ : Cháu lên lấy, - Nhóm lấy rau ăn các bạn nói tên, đặc điểm… củ lên trình bày - So sánh củ su hào – cà rốt có + Tròn , dài- màu gì khác và giống nhau? xanh, cam… + Giống nhau : đều là rau ăn củ - Loại rau này có nhiều hình dạng, củ dài, tròn, nhưng có đặc điểm chung là có lá ở trên,
  5. củ ở dưới, mình chỉ ăn phần củ. * Rau ăn quả : - Bây giờ mình kiểm tra xem đây có phải là rau ăn quả không ? - Cô đưa quả, trẻ gọi tên - Con biết loại quả nào ăn - Sống : cà chua, sống – ăn chín dưa leo - Chín : bí đỏ, bầu - Đố con cà chua và mướp + Sống trên giàn… khác và giống nhau điểm nào + tròn- dài , xanh - đỏ ? - Vì sao mình gọi đây là loại - Vì khi ăn chỉ ăn rau ăn quả ? phần quả - Trong tất cả loại rau này, con - Cháu trả lời theo ý
  6. thích ăn loại rau nào nhất? Vì thích sao con thích ? (Có nhiều Vitamin, chất xơ giúp tiêu hóa tốt) Hoạt động 2: TC “Bé chọn đúng” +Yêu cầu : Chọn đúng phần sử dụng được của các loại rau - Cô có rất nhiều loại rau nhưng không biết ăn phần nào, bỏ phần nào, các con hãy giúp cô. - Cô cho trẻ chơi theo nhóm , - trẻ về nhóm thực chọn phần bỏ đi bỏ vào rổ chỉ hiện theo yêu cầu để lại phần ăn được trình bày lên bảng
  7. Hoạt động 3: TC “Mắt ai tinh” Yêu cầu : Cháu nhận ra các loại rau không cùng nhóm - Các con sẽ gạch bỏ loại nào - Cháu gạch chéo – không cùng nhóm với các loại viết số rau và tìm xem trong tranh có tất cả bao nhiêu loại rau.Ghi chữ số tương ứng VD : cà rốt – su hào – củ dền – hoa hồng (bỏ hoa) cải – sà lách – rau muống – cam (bỏ cam) Hoạt động 4: Tc “Người đầu bếp giỏi” Yêu cầu : Cháu nói được tên món ăn và trong món ăn đó có
  8. rau gì ? - Chúng ta đã thu hoạch được - Cháu chia về nhóm nhiều loại rau, bây giờ mình thực hiện cùng làm các món ăn từ những loại rau nhé! Trẻ chia làm 4 nhóm , cùng thoả thuận và trình bày 1 món ăn để bày tiệc. - Lần lượt mời cháu giới thiệu món ăn mà mình thực hiện. Trong món ăn đó có các loại rau gì ?
nguon tai.lieu . vn