Xem mẫu
- Chủ đề: Quê hương-Đất nước-Bác Hồ
*Môn : (Trọng tâm) LQVH
Đề tài: Truyện Sự tích Hồ Gươm
*Môn (tích hợp): LQCV
Ôn chữ g, y
*Môn (tích hợp): AN
M úa với bạn Tây nguyên
Lớp MG 5 tuổi-GV: Văn Thiên Hương-huyện Tân
Phước-Tiền Giang
I) Mục tiêu :
Được quan sát mô hình Hồ Gươm, được nghe cô kể
chuyện diễn cảm, được tham gia trả lời câu hỏi về nội
dung chuyện. Tất cả trẻ đều hiểu nội dung chuyện, nhận
biết tính cách người anh hùng dân tộc Lê Lợi thông qua
hành động, lời nói, biết được di tích lịch sử, danh lam
thắng cảnh của quê hương. Rèn phản xạ nhanh, biết
diễn đạt ý tưởng, nhận biết chữ g, y. Giáo dục trẻ lòng
yêu nước, kính trọng các vị anh hùng dân tộc, yêu thích
các điệu hát Tây nguyên.
1
- II) CHUẨN BỊ:
- Mô hình Hồ Gươm.
- Tranh truyện Sự tích Hồ Gươm (4 tranh).
- Đồ Múa Lân.
- Câu đối - Một số chữ cái rời.
- Trang phục để đóng vai.
III) PHƯƠNG PHÁP:
- Kể diễn cảm
- Trực quan
- Đàm thoại
IV) TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô Hoạt động của
NDHĐ
trẻ
1)Mở
bài:
Hoạt
động 1
2
- - Chơi cùng cô
- Ổn - Cô: Loa…loa…loa
định Làng ta mở hội
- Giới Vụ lúa trúng mùa
thiệu
Bà con tề tựu
Về đây múa hát
Loa…loa…loa
- Chúng tôi người
Thượng
Ở tận Tây nguyên
Vì kế sinh nhai
Đã nhập về đây
Xin được góp phần
Múa hát mừng mùa - Lớp vận động
- Cô và trẻ vận động - Nhóm bạn trai
bài “Múa với bạn Tây và bạn gái vận
nguyên”. động
Đội múa lân thúc trống
Dân làng chài kéo đến
3
- Dô ta
chơi thả lưới.
“Thả lưới ta buông cho Dô ta
đều Dô hò, dô hò là
Kéo lưới sao nặng tay hò dô ta.
t hế
Ấy ấy một thanh gươm
thần giúp người tòng
- Trẻ di chuyển
quân”
đội hình ngồi
- Gợi hỏi trẻ thanh gần cô.
gươm của ai?
Muốn biết gươm của
ai, cô sẽ kể cho lớp
nghe câu chuyện “Sự
2) Phát
triển bài: tích Hồ Gươm”.
Hoạt
động 2
Cho trẻ - Cô kể chuyện bằng
tiếp xúc mô hình, chú ý nhấn
câu mạnh giọng nói của các
4
- chuyện nhân vật để thể hiện
tính cách của anh hùng
Lê Lợi.
(Kể đến đoạn vớt thanh
gươm cô dừng lại và
hỏi trẻ xem có biết ai
làm rơi kiếm dưới đây
không?)
- Kể tiếp đến câu: “Từ
đó nhân dân ta được
sống yên vui”. Cô đặt
câu hỏi:
- Khi đánh thắng giặc
Minh rồi Lê Lợi sẽ làm
- Trẻ trả lời theo
gì với thanh gươm thần
hiểu biết
đó?
Cô hò:
Hoạt “Hò ơi…. Thủ đô có
động 3: cảnh kiếm hồ. Có ông
5
- Đàm Lê Lợi hò…ơi… có ông
thoại Lê Lợi giúp dân giết
giúp trẻ thù”.
hiểu nội
dung tác
- Câu chuyện nói về ai?
phẩm
- Ông Lê Lợi đã làm
gì?
- Trong câu chuyện có
những ai?
- Giặc Minh là người
như thế nào?
- Tại sao Lê Lợi quyết
tâm đánh đuổi giặc
Minh?
- Câu nói nào nói lên
tấm lòng yêu nước của
Lê Lợi.
* Cho trẻ đoán âm
6
- thanh của tiếng nước
chảy, tiếng thả lưới, - Các bé tự đặt
tiếng gươm khua, tiếng và trả lời câu hỏi
trống thúc trận. theo ý của mình.
Cô hỏi tiếp:
+ Rùa vàng đã nói như
thế nào? Ai bắt chước
Hoạt
được giọng của rùa
động 4:
vàng?
Luyện
+ Tại sao Lê Lợi đổi
tập
tên hồ Tả Vọng thành
Cho trẻ hồ Hoàn Kiếm?
đặt tình
+ Hồ Hoàn Kiếm còn
huống
có tên là gì?
- Chia 2 đội thi tài: một
đội đặt tình huống, đội
kia trả lời câu hỏi qua
- Cho trẻ lên
7
- những bức tranh đóng vai nhân
vật : Lê Lợi, giặc
- Cô hướng dẫn gợi ý
Minh, quân sĩ,
để trẻ xem tranh, đặt
rùa vàng.
câu hỏi các bức tranh
có cảnh như:
+ Giặc Minh giết dân - Trẻ trả lời theo
đốt nhà, cướp của. hiểu biết
+ Quân lính của Lê Lợi
Tái hiện
kéo lưới được thanh
nội dung
gươm.
tác phẩm
+ Lê Lợi đánh thắng
giặc Minh đất nước
Giáo dục thanh bình.
+ Lê Lợi dạo chơi trên
hồ Tả Vọng gặp Rùa
vàng đòi gươm.
- Trẻ tìm chữ g,
y đã học. Trẻ
- Cho trẻ đóng vai để
gắn từ sao chép.
tái hiện nội dung tác
8
- phẩm. (4 trẻ)
Hoạt
động 5:
Ôn chữ - Qua câu chuyện con T r ẻ hò :
g, y thích ai? Tại sao ? “Rủ nhau xem
cảnh Kiếm Hồ
- Cô nói Lê Lợi là vị
anh hùng dân tộc, với Nhớ ông Lê Lợi,
tấm lòng yêu nước ông nhớ ông Lê Lợi
đã giúp dân đánh đuổi anh hùng nước
được giặc Minh cho đất non”
nước thanh bình, nhà
3/ Kết nhà được no ấm. Chúng
Thúc:
ta làm gì để nhớ ơn Lê
Hoạt Lợi?
động 6:
Củng cố:
- Cho trẻ xem múa lân,
giới thiệu câu đối:
« Tấm lòng yêu nước
sắc son
9
- Anh hùng Lê Lợi vẫn
NXTD
còn trong tim »
- Cô hò:
“Rủ nhau xem cảnh
Kiếm Hồ
Có cầu Thê Húc, có
đền Ngọc Sơn”
10
nguon tai.lieu . vn