Xem mẫu

  1. LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ đề : HOA – QUẢ Đề tài ( thơ ) : Hoa cúc vàng I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -Trẻ cảm nhận vần điệu và nội dung bài thơ : Mỗi khi mùa xuân đến hoa cúc nở vàng rực rỡ - Trẻ đọc thơ diễn cảm , thể hiện được cảm xúc của mình qua nét mặt , điệu bộ - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc ,khả năng ghi nhớ có chủ định. Cung cấp từ “Cúc gom nắng vàng , rực vàng hoa cúc” II/ CHUẨN BỊ :
  2. - Trước hoạt động cho trẻ làm quen bài thơ :cô đọc cho trẻ nghe , giải thích một số từ khó : “gom nắng vàng, rực vàng” - Đồ dùng –đồ chơi : + Tranh minh họa : 2 hay 3 tranh + Một chậu cúc vàng để trong góc gia đình III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động trẻ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài thơ -Cô dùng tình huống : -Thưa cô con thấy có + Hình như hôm nay trong lớp chậu hoa cúc vàng … mình có gì khác hôm qua . Có ai
  3. nhận ra không? + Các con có biết hoa cúc nở vào -Hoa cúc nở vào ngày dịp nào không ? tết , nở vào mùa xuân + Các con nghĩ xem hoa cúc có -Hoa cúc vàng , hoa cúc những màu gì ? trắng - Tác giả Nguyễn Văn Chương có viết bài thơ miêu tả vẽ đẹp của hoa cúc Các con hãy lắng nghe xem trong bài thơ miêu tả vẻ đẹp của hoa cúc như thế nào nhé Hoạt động 2 : Đọc thơ -Lần 1 : cô đọc diễn cảm , kết hợp -Trẻ lắng nghe cô đọc tranh minh họa và quan sát tranh -Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp cử chỉ, điệu bộ minh họa
  4. -Dạy trẻ đọc theo cô : 2- 3 lần -Trẻ đọc diễn cảm theo cô Hoạt động 3 : Dạy đọc thơ -Trong bài thơ tác giả đang nói về -Bài thơ nói về mùa đông mùa gì -Mùa đông trong bài thơ được -Trời không có nắng , miêu tả như thế nào? trời màu trắng như đắp chăn bông -Câu thơ nào đã thể hiện điều ấy ? -Trẻ đọc thơ diễn cảm +Cho trẻ đọc lại đoạn 1+2 .” Đoạn thơ này nói về thời tiết của Mùa đông” -Trời mát mẻ , nắng ấm -Còn mùa xuân thì sao ? áp cây cỏ xanh tốt -Câu thơ nào nói lên điều này ? -Trẻ đọc câu “Thấy mùa xuân …về chăng”
  5. + Cô cho trẻ đọc lại đoạn 3 : -Trẻ đọc thể hiện diễn “Đoạn thơ này khi mùa xuân đến cảm hoa cúc vàng nở rất đẹp” -Tác giả miêu tả hoa cúc như thế -Hoa nở bung , vàng rực rỡ nào ? -Khi mùa xuân đến con cảm thấy -Con thấy vui … như thế nào ? -Câu thơ nào nói lên niềm vui của -Trẻ đọc 2 câu cuối mọi người khi mùa xuân đến + Cho trẻ đọc lại đoạn 4 : “Đoạn -Trẻ đọc theo cô đoạn 4 này nói về ngày tết hoa nở rất vui” -Các con thử tượng xem nếu chúng -Con cảm thấy lạnh , rét ta đang ở trong thời tiết mùa đông , run … các con cảm thấy thế nào ? -Chia nhóm cho trẻ đọc thơ -cả lớp đọc 4 khổ thơ -Cá nhân đọc
  6. Hoạt động 4 : Tưởng tượng – sáng tạo -Trẻ đặt tên theo suy -Các con hãy thử đặt tên cho bài nghĩ thơ (cô viết lại tên cho trẻ xem) -Cô giới thiệu tên bài thơ “ Hoa -Trẻ quan sát cô viết và cúc vàng” của tác giả Nguyễn Văn đọc theo Chương -Nếu con được vui chơi trong -Con thấy mùi thơm vườn hoa cúc vàng con cảm thấy hoa cúc , con thấy một thế nào ? màu vàng rực … -Nếu con là tác giả con sẽ tả hoa -Hoa cúc vàng rực rỡ cúc vàng đẹp như thế nào ? như màu nắng …. -Trẻ tìm bạn , kết theo Trò chơi : Thử tài -Các con hãy kết cho cô mỗi nhóm nhóm cô yêu cầu 5 bạn -Các nhóm thi đua nhau tìm những -Trẻ thỏa thuận trong
  7. bài thơ , bài hát hay câu chuyện về nhóm và thể hiện lại các loại hoa sẽ thi đua nhau + Bài thơ : Hoa kết trái +Bài hát : lý cây bông , hoa bé ngoan …
nguon tai.lieu . vn