Xem mẫu

  1. HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH Chủ đề : HOA - QUẢ Đề tài : Một số loại hoa I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Củng cố kiến thức của trẻ về tên gọi , đặc điểm đặc trưng và các bộ phận của một số loại hoa quen thuộc - Phân loại hoa theo các đặc điểm + Hoa : Mọc từng cái , mọc thành chùm Cánh tròn, cánh dài - Phát triển vốn từ : mịn màng , Búp, nhú lên, xòe ra - Giáo dục trẻ biết ích lợi của 1 số loại hoa hoa đối với đời sống con người
  2. II/ CHUẨN BỊ : -Tổ chức cho trẻ đi dạo xem một số loại hoa vào HĐNT - Một số loài hoa thật : Hoa hồng ,Cúc ,Trang ,Thược dược - Tranh lô tô về các loại hoa (cô cho trẻ làm vào chiều hôm trước) - 2 giỏ hoa III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động cô Dự kiến hoạt động cháu Hoạt động 1 : Bé biết hoa nào? Yêu cầu : Trẻ nhận biết tên gọi và
  3. đặc điểm của một số loài hoa . Cô trò chuyện với trẻ : Lần trước - Trẻ kể : Hoa hồng các con đã được xem phim về ,trang , cúc , huệ … những loại hoa nào ? . Trẻ kể hoa nào , cô cho trẻ lên chọn & hướng trẻ tìm hiểu về loại hoa đó VD: Con có nhận xét gì về hoa - Hoa hồng màu đỏ ,có hồng ? hương thơm, cành có nhiều gai… (nếu trẻ không nói được cô gợi ý ) - Nó có màu gì ? hình dáng cánh hoa ra sao ? , ngửi hoa con thấy thế nào? (cho vài trẻ ngửi hoa) , cành hoa hồng có gì đặc biệt so với những loại hoa khác ?
  4. - Sờ vào cánh hoa con có cảm giác - Cánh hoa mềm ,mịn như thế nào ? (cô cho trẻ sờ cánh màng hoa) - Hoa hồng mọc như thê nào ? - Mọc từng cái -Vậy con biết những loại hoa nào - Trẻ kể : hoa cúc cũng mọc từng cái không ? ,thược dược , cẩm chướng … . Trẻ kể hoa nào cô cho trẻ lên chọn & nói về hoa ấy - Thế những loại hoa nào mọc - Hoa trang ,huệ … thành chùm ? - Hoa hồng và hoa trang có gì -Giống: đều có giống và khác nhau ? cành,lá,hương thơm - Khác : Hoa hồng mọc từng cái, cánh tròn, có nhiều gai ; - Hoa Trang mọc thành chùm , cánh
  5. dài,thân không có gai - Ngoài các loại hoa này ,con còn - Hoa đào ,mai , lan, biết thêm những loại hoa nào khác? huệ… - Hoa thường dùng để làm gì nhỉ ? - Trang trí nhà cửa, làm thuốc , nước hoa ,làm qùa … - Nếu như các ngày lễ, hội mà - Không đẹp ,không có không có hoa sẽ cảm thấy thế nào ? màu sắc, cảm thấy buồn - Nảy giờ chúng ta cùng trò chuyện - Các lòai hoa về những gì? - Đều có cuống , lá, - Các loài hoa đều có chung đặc đài,nhụy, cánh… điểm gì? - Màu sắc, tên gọi,đặc điểm… - Vậy chúng khác nhau về cái gì? => Hoa có rất nhiều loại , nhiều hình dạng ,màu sắc khác nhau
  6. nhưng đều có các bộ phận như nhau và đều mang lại vẽ đẹp trong cuộc sống con người + cô kết hợp giáo dục Hoạt động 2 : TC:Ai tinh mắt hơn? Yêu cầu: Nhận biết các bộ phận của hoa ( Dựa theo TC kidsmart “ ngôi nhà khoa học”) - Chia trẻ ngồi theo 4 nhóm.Cô - Trẻ cùng chơi với quay phim và hỏi trẻ tên các loại nhóm bạn hoa trên bảng,ở mỗi hoa cô dừng lại cho trẻ quan sát đặc điểm, bộ phận của từng hoa. Mỗi nhóm sẽ chọn rổ ĐD về thỏa thuận và ráp các bộ phận tạo thành những hoa
  7. giống mẫu của cô - Cô và trẻ cùng kiểm tra lại Hoạt động 3 : TC Ai chọn đúng Yêu cầu : Phân nhóm các loại hoa theo đặc điểm - Cô chia trẻ thành 4 nhóm , cho trẻ tự lựa chọn các tranh lô tô để phân nhóm + Lần 1 :cô yêu cầu - Cháu phân theo đặc điểm cô đưa ra từng nhóm . Nhóm 1 &3 : Hoa cánh tròn ,cánh dài . Nhóm 2 &4 : Hoa mọc từng cái – từng chùm
  8. + Lần 2 : Cháu phân theo dấu hiệu riêng mà cháu thỏa thuận Hoạt động 4 : Bàn tay khéo léo Yêu cầu : Cháu biết cách sắp xếp ,bày trí các loại hoa - Từ 4 nhóm trên trẻ sẽ chọn đĩa,lọ - Cháu về nhóm phối hoặc giỏ hoa về bày trí , sắp xếp hợp với hoặc cắm , sao cho thẩm mỹ , đẹp các bạn để thực hiện mắt theo ý tưởng mà nhóm đã thỏa thuận - Cô bao quát gợi ý cháu thực hiện
nguon tai.lieu . vn