Xem mẫu

  1. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Chủ đề: Gia đình Trọng tâm: MTXQ – Âm thanh trong cuộc sống Tích hợp: GDAN – Điều kỳ diệu quanh ta GV: Nguyễn Ngọc Hoàng Trang Lớp Chồi - Trường MN tỉnh Tiền Giang I.Mục tiêu : Được nghe các âm thanh từ thiên nhiên, từ các đồ vật trong cuộc sống. Cùng tham gia trò chơi “Tai ai tinh”. Cháu biết tạo ra âm thanh từ các nguyên vật liệu mở. Qua đó giúp trẻ nhận biết trong cuộc sống có nhiều loại âm thanh khác nhau, trẻ biết được âm thanh trong cuộc sống vô cùng phong phú và đa dạng. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Phát triển ở trẻ óc quan sát, dự đoán, khả năng tri giác âm thanh và biết rút ra kết luận đơn giản. Cháu hát diễn cảm bài hát “Điều kỳ diệu quanh ta”. II.Chuẩn bị : - Đàn organ có phong phú các loại âm thanh thâu sẵn. - Máy cassette. - Mô hình nhà, vườn cây xung quanh nhà. - Các hình ảnh phát ra âm thanh : phóng to, tô màu. - Gương mặt vui, gương mặt buồn…. - Bốn hủ nước, với bốn mực nước khác nhau. - Bốn chấm tròn, từ to đến nhỏ. - Hộp thiếc, hộp giấy, tô sứ, xô inox. - Dụng cụ gõ. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Chuông gió, thiệp sinh nhật có nhạc, búa, đinh, dao, thớt, coi tu huýt. III.Phương pháp : - Quan sát. - Đàm thoại. - Luyện tập. IV.Hoạt động trên lớp : Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Nội dung hoạt Hoạt động Hoạt động cô trẻ động 1.Mở Bài :  Hoạt động 1 : - Cho cả lớp chơi trò chơi : Ổn định - Giới Bồ ơi tiếng đàn nó kêu Tính tịch tình thiệu tang Bồ ơi tiếng kèn nó kêu Tí te te tò Bồ ơi tiếng gà gáy vang Óòóo Bồ ơi tiếng mèo nó kêu - Cô gợi chú ý cho trẻ, giới Méo meo meo mèo thiệu dẫn trẻ về quê chơi. - Cho trẻ nghe tiếng xe ôtô, - Cháu hát Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  5. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com còi xe, thắng xe. thích thú hưởng ứng. T rẻ phát - hiện xe đã đến đón trẻ đi về 2.Phát Triển Bài - Cho trẻ lên xe, xe chuyển quê. bánh và mô phỏng động tác :  Hoạt động 2 lái xe: nổ máy,xe chạy, bóp kèn, thắng xe. : trẻ - Cho Giới thiệu các chuyển đội Giới thiệu đã về đến quê loại âm thanh hình vòng của cô. Cho trẻ nghe tiếng tròn và tưởng chó sủa. Dẫn trẻ dạo chơi tượng xe ngoài vườn. Cho trẻ nghe chạy. tiếng : gà gáy, chim hót, gió - Cháu theo thổi, nước chảy. cô về quê và - Tất cả những tiếng các con ra thăm vườn nghe được đều tạo ra âm Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  6. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com thanh và những âm thanh nhà. (Đội hình này có từ thiên nhiên. tự do). - Tiếp tục cho trẻ nghe tiếng: mưa rơi, hỏi trẻ mưa rơi là loại âm thanh gì? - Cho trẻ nhắc lại. - Cho cháu chạy vào nhà trú mưa. - Trẻ chú ý - Vào nhà cháu nghe tiếng: lắng nghe và dao bằm thịt, tiếng muỗng xác định âm khuấy nước đá. vừa thanh - Hỏi trẻ: âm thanh này có nghe. từ đâu? - Giới thiệu: âm thanh từ đồ - Đoán tên âm vật. thanh qua - Chuyển tiếp hát bài “Điều tiếng va chậm kỳ diệu quanh em” của đồ vật. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  7. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com “Xung quanh ta có bao điều kỳ lạ - Trẻ hát và Mà em đã biết chẳng được chuyển đội hình gần cô. bao nhiêu Chuyện trên trời với trăng sao, nắng gió Chuyện trong nhà, chuyện ở ngoài sân con Vì sao lại thế và vì sao lại thế? Sao không thế này mà lại là  Hoạt động 3 thế kia? : Vì sao lại thế mà tìm ra “Con cảm thấy ngọn ngành thế nào?” Càng thêm hiểu biết, chúng ta càng lớn nhanh”. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  8. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Yêu cầu trẻ phân biệt hai - Lắng nghe và phân biệt âm thanh : +Tiếng nhạc trong thiệp âm thanh. Trẻ nói lên được sinh nhật. cảm giác của +Tiếng còi tu huýt. mình khi nghe - Hỏi trẻ cảm giác khi nghe hai âm thanh nhạc trong thiệp? khác ngược - Cảm giác khi nghe tiếng nhau. còi tu huýt? Cho trẻ nêu cảm giác khi ghe tiếng chuông gió (sáo Chia lớp trúc treo cửa sổ), tiếng búa thành hai đội. đóng đinh. Đội hình hai Tổ chức trò chơi : “Tai ai hàng dọc. tinh”. - Cháu chú ý Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  9. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com nghe âm - Khi cho trẻ nghe bất kỳ âm thanh và chọn thanh nào, cháu sẽ chay đúng hình ảnh nhanh lên tìm hình ảnh vừa mang âm phát ra âm thanh đó. Nếu thanh đó. cháu cảm nhận đó là âm - Cháu thực thanh gây cảm giác dễ chịu hiện đúng cháu sẽ xếp ở bên gương theo yêu cầu mặt vui. Ngược lại nếu đó là của cô. âm thanh gay gắt , chói tai, khó chịu cháu sẽ xếp hình ảnh ở hình thể hiện gương mặt nhăn nhó. Cô lần lượt cho trẻ nghe các âm thanh : chim hót, tiếng máy bay, ngựa hí, máy cassette hát, đồng hồ reo, sóng biển, mưa, mèo  Hoạt động 4 Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  10. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com kêu, dao bằm thịt. - Cháu trả lời : Trẻ tạo ra âm Hát bài : “Điều kì diệu được lý do mình thích âm thanh quanh em”. thanh đó. - Hỏi trẻ : thích loại âm thanh nào? Vì sao? - Cháu không thích loại âm - Hạn chế la hét, không thanh nào? Vì sao? Từ các đồ vật làm ồn ào. - Để tránh bớt những âm khác chất liệu thanh khó chịu, cháu sẽ làm - Cháu đọc gì? thơ theo cô. Chuyển tiếp đọc thơ “Em luôn nhẹ nhàng”. Hỏi trẻ : - Trong nhà cô cháu còn - Cháu kể tên Từ các đồ vật thấy những đồ dùng nào đồ dùng. cùng chất liệu nữa? - Nói được Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  11. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Trẻ quan sát bàn thứ nhất. chất liệu của Hỏi trẻ có những đồ dùng gì từng loại. trên bàn? - Chất liệu của từng đồ dùng? - Lắng nghe - Hỏi trẻ: nếu chất liệu khác âm thanh vừa nhau thì âm thanh có giống phát ra. nhau không? - Nhận xét các (Cho trẻ dự đoán). âm thanh. - Trẻ gõ vào từng đồ dùng: - Quan sát đồ tô sứ, xô inox, hộp sữa giấy, vật trên bàn – hộp sữa thiếc. lắng chú ý - Cho trẻ nghe âm thanh và nghe âm nhận xét. thanh và phân biệt điểm khác nhau - Giới thiệu: bàn có đặt 4 hủ giữa các âm nước với mực nước không Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  12. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com bằng nhau. thanh đó.  Mực nước màu cam : cao nhất.  Mực nước màu vàng : thấp hơn.  Mực nước màu xanh : thấp nhất.  Hủ không có nước. Cho trẻ nhận xét mực nước. - Cô dùng muỗng inox gõ vào từng hủ. - Cho trẻ nghe âm thanh từ 4 hủ. - Hỏi trẻ: vì sao âm thanh không giống nhau? - Cho trẻ đặt ký hiệu tương Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  13. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com ứng từng hủ. (Ví dụ: đặt 4 chấm tròn từ to đến nhỏ => Âm thanh lớn – đặt chấm tròn to. Đội nón Âm thanh nhỏ – đặt chấm Che dù tròn nhỏ.) Đi tìm quạt Chuyển tiếp lớp hát : thôi “Buổi hòa âm hôm nay sao vui quá - Cháu đi về 4 Buổi hòa âm hôm nay sao góc lớp và lấy quá vui tấm nhựa Âm thanh xung quanh cứng. Mỗi bé mình đây cầm 1 tấm. Khám phá biết bao điều lạ - Quạt mát, Âm thanh vui ghê bạn ơi che nắng. Lúc thấp, lúc cao tuyệt Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  14. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com vời”. Chơi trò chơi Trời nắng - Trẻ trả lời. 3.Kết Thúc : Trời mưa Hoạt động 5 : Củng cố Trời nóng nực - Tấm nhựa này có thể làm được gì nữa? - Trẻ lấy ngón - Cho trẻ lắc nhẹ tay tấm tay búng vào nhựa cứng, hỏi trẻ : tấm nhựa  Cháu nghe thấy giống cứng. âm thanh nào?  Cho trẻ tạo gió : Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  15. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com + Tạo gió nhẹ: lắc nhẹ tay. + Tạo gió mạnh: cháu rung mạnh trẻ - Cho tay. chuyển đội + Mưa to rồi: cháu về hình vòng giữa lớp, hai tay úp tròn và hát lên đầu. theo nhạc. Mưa rơi trên mái nhà. (lộp bộp, lộp bộp). Hết mưa rồi - cháu chạy về 4 góc cất tấm nhựa cứng. - Cô giới thiệu trẻ đã đến Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  16. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com giờ lên xe trở về trường. - Cho cháu hát bài “Pí po xình xịnh”. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
nguon tai.lieu . vn