Xem mẫu
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Chủ đề: Gia đình
Trọng tâm: MTXQ – Âm thanh trong cuộc
sống
Tích hợp: GDAN – Điều kỳ diệu quanh ta
GV: Nguyễn Ngọc Hoàng Trang
Lớp Chồi - Trường MN tỉnh Tiền Giang
I.Mục tiêu :
Được nghe các âm thanh từ thiên nhiên, từ các đồ
vật trong cuộc sống. Cùng tham gia trò chơi “Tai ai
tinh”.
Cháu biết tạo ra âm thanh từ các nguyên vật liệu
mở. Qua đó giúp trẻ nhận biết trong cuộc sống có
nhiều loại âm thanh khác nhau, trẻ biết được âm
thanh trong cuộc sống vô cùng phong phú và đa
dạng.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Phát triển ở trẻ óc quan sát, dự đoán, khả năng tri
giác âm thanh và biết rút ra kết luận đơn giản.
Cháu hát diễn cảm bài hát “Điều kỳ diệu quanh
ta”.
II.Chuẩn bị :
- Đàn organ có phong phú các loại âm thanh thâu
sẵn.
- Máy cassette.
- Mô hình nhà, vườn cây xung quanh nhà.
- Các hình ảnh phát ra âm thanh : phóng to, tô
màu.
- Gương mặt vui, gương mặt buồn….
- Bốn hủ nước, với bốn mực nước khác nhau.
- Bốn chấm tròn, từ to đến nhỏ.
- Hộp thiếc, hộp giấy, tô sứ, xô inox.
- Dụng cụ gõ.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
- Chuông gió, thiệp sinh nhật có nhạc, búa, đinh,
dao, thớt, coi tu huýt.
III.Phương pháp :
- Quan sát.
- Đàm thoại.
- Luyện tập.
IV.Hoạt động trên lớp :
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Nội dung hoạt Hoạt động
Hoạt động cô
trẻ
động
1.Mở Bài :
Hoạt động 1
: - Cho cả lớp chơi trò chơi :
Ổn định - Giới Bồ ơi tiếng đàn nó kêu Tính tịch tình
thiệu tang
Bồ ơi tiếng kèn nó kêu
Tí te te tò
Bồ ơi tiếng gà gáy vang
Óòóo
Bồ ơi tiếng mèo nó kêu
- Cô gợi chú ý cho trẻ, giới Méo meo meo
mèo
thiệu dẫn trẻ về quê chơi.
- Cho trẻ nghe tiếng xe ôtô, - Cháu hát
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
còi xe, thắng xe. thích thú
hưởng ứng.
T rẻ phát
-
hiện xe đã đến
đón trẻ đi về
2.Phát Triển Bài - Cho trẻ lên xe, xe chuyển
quê.
bánh và mô phỏng động tác
:
Hoạt động 2 lái xe: nổ máy,xe chạy, bóp
kèn, thắng xe.
:
trẻ
- Cho
Giới thiệu các
chuyển đội
Giới thiệu đã về đến quê
loại âm thanh
hình vòng
của cô. Cho trẻ nghe tiếng
tròn và tưởng
chó sủa. Dẫn trẻ dạo chơi
tượng xe
ngoài vườn. Cho trẻ nghe
chạy.
tiếng : gà gáy, chim hót, gió
- Cháu theo
thổi, nước chảy.
cô về quê và
- Tất cả những tiếng các con
ra thăm vườn
nghe được đều tạo ra âm
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
thanh và những âm thanh nhà. (Đội hình
này có từ thiên nhiên. tự do).
- Tiếp tục cho trẻ nghe
tiếng: mưa rơi, hỏi trẻ mưa
rơi là loại âm thanh gì?
- Cho trẻ nhắc
lại.
- Cho cháu chạy vào nhà trú
mưa.
- Trẻ chú ý
- Vào nhà cháu nghe tiếng: lắng nghe và
dao bằm thịt, tiếng muỗng xác định âm
khuấy nước đá. vừa
thanh
- Hỏi trẻ: âm thanh này có nghe.
từ đâu?
- Giới thiệu: âm thanh từ đồ - Đoán tên âm
vật. thanh qua
- Chuyển tiếp hát bài “Điều tiếng va chậm
kỳ diệu quanh em” của đồ vật.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
“Xung quanh ta có bao điều
kỳ lạ - Trẻ hát và
Mà em đã biết chẳng được chuyển đội
hình gần cô.
bao nhiêu
Chuyện trên trời với trăng
sao, nắng gió
Chuyện trong nhà, chuyện ở
ngoài sân con
Vì sao lại thế và vì sao lại
thế?
Sao không thế này mà lại là
Hoạt động 3 thế kia?
: Vì sao lại thế mà tìm ra
“Con cảm thấy ngọn ngành
thế nào?” Càng thêm hiểu biết, chúng
ta càng lớn nhanh”.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Yêu cầu trẻ phân biệt hai - Lắng nghe
và phân biệt
âm thanh :
+Tiếng nhạc trong thiệp âm thanh. Trẻ
nói lên được
sinh nhật.
cảm giác của
+Tiếng còi tu huýt.
mình khi nghe
- Hỏi trẻ cảm giác khi nghe
hai âm thanh
nhạc trong thiệp?
khác ngược
- Cảm giác khi nghe tiếng
nhau.
còi tu huýt?
Cho trẻ nêu cảm giác khi
ghe tiếng chuông gió (sáo
Chia lớp
trúc treo cửa sổ), tiếng búa
thành hai đội.
đóng đinh.
Đội hình hai
Tổ chức trò chơi : “Tai ai
hàng dọc.
tinh”.
- Cháu chú ý
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
nghe âm
- Khi cho trẻ nghe bất kỳ âm thanh và chọn
thanh nào, cháu sẽ chay đúng hình ảnh
nhanh lên tìm hình ảnh vừa mang âm
phát ra âm thanh đó. Nếu thanh đó.
cháu cảm nhận đó là âm - Cháu thực
thanh gây cảm giác dễ chịu hiện đúng
cháu sẽ xếp ở bên gương theo yêu cầu
mặt vui. Ngược lại nếu đó là của cô.
âm thanh gay gắt , chói tai,
khó chịu cháu sẽ xếp hình
ảnh ở hình thể hiện gương
mặt nhăn nhó.
Cô lần lượt cho trẻ nghe
các âm thanh : chim hót,
tiếng máy bay, ngựa hí,
máy cassette hát, đồng hồ
reo, sóng biển, mưa, mèo
Hoạt động 4
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
kêu, dao bằm thịt. - Cháu trả lời
:
Trẻ tạo ra âm Hát bài : “Điều kì diệu được lý do
mình thích âm
thanh quanh em”.
thanh đó.
- Hỏi trẻ : thích loại âm
thanh nào? Vì sao?
- Cháu không thích loại âm - Hạn chế la
hét, không
thanh nào? Vì sao?
Từ các đồ vật
làm ồn ào.
- Để tránh bớt những âm
khác chất liệu
thanh khó chịu, cháu sẽ làm
- Cháu đọc
gì?
thơ theo cô.
Chuyển tiếp đọc thơ “Em
luôn nhẹ nhàng”.
Hỏi trẻ :
- Trong nhà cô cháu còn - Cháu kể tên
Từ các đồ vật
thấy những đồ dùng nào đồ dùng.
cùng chất liệu
nữa? - Nói được
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ quan sát bàn thứ nhất. chất liệu của
Hỏi trẻ có những đồ dùng gì từng loại.
trên bàn?
- Chất liệu của từng đồ
dùng?
- Lắng nghe
- Hỏi trẻ: nếu chất liệu khác âm thanh vừa
nhau thì âm thanh có giống phát ra.
nhau không?
- Nhận xét các
(Cho trẻ dự đoán). âm thanh.
- Trẻ gõ vào từng đồ dùng: - Quan sát đồ
tô sứ, xô inox, hộp sữa giấy, vật trên bàn –
hộp sữa thiếc. lắng
chú ý
- Cho trẻ nghe âm thanh và nghe âm
nhận xét. thanh và phân
biệt điểm
khác nhau
- Giới thiệu: bàn có đặt 4 hủ
giữa các âm
nước với mực nước không
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
bằng nhau. thanh đó.
Mực nước màu cam :
cao nhất.
Mực nước màu vàng :
thấp hơn.
Mực nước màu xanh :
thấp nhất.
Hủ không có nước.
Cho trẻ nhận xét mực
nước.
- Cô dùng muỗng inox gõ
vào từng hủ.
- Cho trẻ nghe âm thanh từ
4 hủ.
- Hỏi trẻ: vì sao âm thanh
không giống nhau?
- Cho trẻ đặt ký hiệu tương
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
ứng từng hủ.
(Ví dụ: đặt 4 chấm tròn từ to
đến nhỏ
=> Âm thanh lớn – đặt
chấm tròn to.
Đội nón
Âm thanh nhỏ – đặt chấm
Che dù
tròn nhỏ.)
Đi tìm quạt
Chuyển tiếp lớp hát :
thôi
“Buổi hòa âm hôm nay
sao vui quá
- Cháu đi về 4
Buổi hòa âm hôm nay sao
góc lớp và lấy
quá vui
tấm nhựa
Âm thanh xung quanh cứng. Mỗi bé
mình đây cầm 1 tấm.
Khám phá biết bao điều lạ - Quạt mát,
Âm thanh vui ghê bạn ơi che nắng.
Lúc thấp, lúc cao tuyệt
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
vời”.
Chơi trò chơi
Trời nắng - Trẻ trả lời.
3.Kết Thúc :
Trời mưa
Hoạt động 5 :
Củng cố Trời nóng nực
- Tấm nhựa này có thể làm
được gì nữa? - Trẻ lấy ngón
- Cho trẻ lắc nhẹ tay tấm tay búng vào
nhựa cứng, hỏi trẻ : tấm nhựa
Cháu nghe thấy giống cứng.
âm thanh nào?
Cho trẻ tạo gió :
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
+ Tạo gió nhẹ: lắc
nhẹ tay.
+ Tạo gió mạnh:
cháu rung mạnh
trẻ
- Cho
tay.
chuyển đội
+ Mưa to rồi: cháu về hình vòng
giữa lớp, hai tay úp tròn và hát
lên đầu. theo nhạc.
Mưa rơi trên mái nhà. (lộp
bộp, lộp bộp).
Hết mưa rồi - cháu chạy về
4 góc cất tấm nhựa cứng.
- Cô giới thiệu trẻ đã đến
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
giờ lên xe trở về trường.
- Cho cháu hát bài “Pí po
xình xịnh”.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
nguon tai.lieu . vn