Xem mẫu
- HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH
Chủ đề : TẾT
Ngày tết Nguyên đán
Đề tài :
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ biết ngày tết truyền thống của dân tộc Việt Nam và các phong tục tập
quán của người Việt nam
- Biết các loại hoa qủa , thức ăn , các hoạt động vui chơi giải trí trong ngày tết
- Phát triển tư duy ngôn ngữ , khả năng chú ý quan sát, phân loại, ghi nhớ có
chủ định
- Cung cấp từ : Tết Nguyên đán , đêm giao thừa
- Giáo dục trẻ trân trọng ngày tết cổ truyền và tham gia tích cực vào các hoạt
động đón chào ngày tết
II. CHUẨN BỊ :
- 5 hình vẽ về cảnh vui chơi ngày tết đi du xuân ,đi chùa ,đi chúc tết ..
- Các loại trái cây , dưa hấu , quýt , bưởi ,cam …
- Bột , đất nặn , giấy hao , lá chuối , dây , mứt xốp …
- Cô tập trẻ hát các bài về ngày tết vào các HĐC
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động cô Dự kiến hoạt động cháu
Hoạt động 1: Trò chuyện về ngày tết cổ truyền
Yêu cầu: Trẻ nhận biết các đặc điểm đặc trưng của
ngày tết
- Mấy ngày hôm nay các con đi học , hoặc ba mẹ - Người ta bày bán nhiều hoa quả,
chở đi chơi , có thấy có gì lạ không ? hàng bánh mứt…
- Vì sao có nhiều hoa , dưa hấu … - Sắp đến tết
-Con biết gì về ngày tết? (trẻ chưa kể được cô gợi ý) - Trẻ kể theo hiểu biết
- Ở nhà con đã chuẩn bị những gì để đón tết? - Dọn dẹp nhà cửa, sơn ,quét vôi …
- Để chuẩn bị ngày tết ba mẹ con thường làm những - Mua hoa ,quần áo đẹp ,đồ dùng
gì nữa ? mới
- Vào ngày cuối cùng của năm vào buổi tối mọi - Đêm giao thừa
người cúng ông bà , mình gọi là ?
- Bước sang năm mới ngày tết người ta còn gọi là - Tết nguyên đán
ngày gì ?
- Vào ngày tết con thường đi đâu ? - Đi chơi, về quê, thăm ông bà
đi chơi công viên…
- - Con thường làm gì ? - Mặc quần áo đẹp ,chúc tết
- Con chúc tết những ai? - Ông bà cha mẹ, cô bác
-Chúc tết như thế nào? (cô mời vài trẻ tập chúc tết) - Từng trẻ lên chúc tết.
- Con cảm thấy như thế nào vào ngày tết ? - Rất thích, rất vui…
-> Vào ngày tết mọi người hạnh phúc phấn khởi ,
sửa sang nhà của đón chào năm mới chúc tết mọi
người với mọi điều tốt đẹp.
Hoạt động 2: TC“Chuyền cờ”
Yêu cầu : Cháu biết tên các món ăn truyền thống ,
các loại bánh mứt vào dịp tết
- Để chuẩn bị cho ngày tết ở nhà các con thường làm
các món ăn ,bánh mứt rất ngon . Cô chuyền cờ, lá cờ
đến bạn nào mà vừa hết 1 đoạn bài hát, sẽ phải kể
tên 1 món ăn hoặc loại bánh mứt mà con biết.
. Cháu ngồi vòng tròn cô chuyền 2 cờ về 2 phía, cờ
đến cháu nào thì cháu ấy nói ( cô gợi hỏi thêm)
- Vì sao con biết ? - Cháu kể theo ý thích : Dưa món, củ
- Món ăn này dùng vào lúc nào ? kiệu, bánh chưng, bánh tét, các loại
-> Cô kết hợp giáo dục dinh dưỡng bánh mứt…
Hoạt động 3: Bé đi đâu ?
Yêu cầu : Cháu kể các hoạt động trong ngày tết : vui
chơi giải trí , thăm viếng ,chúc tết …
- Bây giờ các con về nhóm lấy 1 hình ảnh về ngày
tết , thảo luận rồi kể cho các bạn cùng nghe
. Cho trẻ kết nhóm, mỗi nhóm 5 trẻ - Trẻ kết nhóm và cùng chơi với bạn
. Cháu về nhóm , chọn 1 tranh thảo luận về nội dung
tranh
. Cô mời từng nhóm lên trình bày - 1 bé đại diện nhóm lên kể
Hoạt động 4: Chuẩn bị đón tết
Yêu cầu : Cháu biết các hoạt động chuẩn bị đón tết
- Để chuẩn bị đón tết ở lớp mình cô cùng các con sẽ - Cháu tự nói : làm hoa ,dọn dẹp lớp ,
gói bánh , xếp qủa …
làm gì nè ?
- Các con về nhóm cùng làm nhé
- Cô bao quát chỉ dẫn các cháu
- Cháu về nhóm thực hiện
. Nhóm 1 : Trang trí cành hoa mai
. Nhóm 2 : Làm bánh
. Nhóm 3 : Xếp mâm qủa
. Nhóm 4 : Dọn dẹp lớp
nguon tai.lieu . vn